Giá vàng vững trên mốc 22 triệu đồng

Thứ Tư, 09/09/2009, 11:24
Đà giảm 100.000-200.000 đồng một lượng sáng nay không đủ sức kéo giá vàng xuống dưới ngưỡng 22 triệu đồng và dự báo thị trường có thể sớm tăng trở lại.

Đầu giờ sáng nay, giá vàng miếng Thần tài Sacombank SBJ bán ra 22,20 triệu, mua vào 22,07 triệu đồng một lượng. Vàng ròng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu được niêm yết xoay quanh 22,08 - 22,20 triệu đồng (mua vào - bán ra). Vàng SJC mua vào 22,06 triệu, bán ra 22,13 triệu.

Các công ty kinh doanh vàng vẫn duy trì khoảng cách giá mua vào và bán ra khá cao để hạn chế rủi ro trong bối cảnh giá rất nóng. Ghi nhận của giới kinh doanh kim loại quý, ngày hôm qua rất nhiều người đổ xô đi mua vàng trong lúc giá tăng cao theo hội chứng tâm lý đám đông. Do đó dự báo rất có thể khi giá vàng hôm nay không biến chuyển nhiều, nhiều người sẽ tung vàng ra bán lại.

Giá vàng tăng cao đang thử thách quyết định của các nhà đầu tư. Ảnh: Taipei Times.

Tại các sàn giao dịch vàng, các nhà đầu tư đã nhanh chóng chớp thời cơ với chủ yếu là các giao dịch thấp. Các lệnh mua và bán từ 10 đến 100 lượng tại sàn giao dịch vàng Sacombank liên tục được khớp lệnh chứng tỏ các nhà đầu tư đang rất kỳ vọng vào thời điểm vàng tăng cao để có thể lướt sóng.

Nếu trong phiên họp hôm nay, khối OPEC quyết định tăng giá dầu và hạ sản lượng khai thác thì khả năng vàng trụ lại trên mức 1.000 USD ounce và tiếp tục tăng là rất lớn.

Giá vàng thế giới từng hai lần phá thủng ngưỡng 1.000 USD là vào tháng 3/2008 và tháng 2 năm nay, với mức kỷ lục là 1.034 USD một ounce. Tuy nhiên các đợt vượt ngưỡng này chỉ tồn tại vài ngày và mau chóng điều chỉnh sâu. Hôm qua sau khi lên đến 1.006,10 USD, giá vàng thế giới lại biến động theo hình Sin giảm xuống 992 và đến đầu phiên hôm nay được niêm yết 1.001,30.

Với những kinh nghiệm trong hai lần phá ngưỡng và sau đó giảm sâu trước đây, các nhà đầu tư rất thận trọng với mốc 1.000. Nhưng với lần thứ 3 này các nhà phân tích cho rằng vàng sẽ trụ lại ở ngưỡng 1.000 lâu hơn vì lượng tiền đầu cơ đang tiếp tục đổ vào vàng. Các công ty kim hoàn đang mua lại những hợp đồng bán vàng tương lai.

Một trong những yếu tố tác động mạnh đến giá vàng là hội nghị OPEC diễn ra vào ngày hôm nay. Giới kinh doanh vàng đang "ngóng" về hội nghị của OPEC, chờ đợi các quyết định về giá dầu và sản lượng khai thác. Chỉ cần OPEC quyết định tăng giá dầu và giảm sản lượng, khả năng vàng tăng cao là rất lớn. Tuy nhiên trước khi hội nghị OPEC diễn ra, Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela và Arab Saudi đã tuyên bố giá dầu và mức dự trữ hiện tại là tương đối hợp lý nên việc tăng giá cần phải cân nhắc kỹ

Theo VnExpress
.
.
.