Giá vàng niêm yết chênh lệch khi biến động mạnh

Thứ Tư, 15/04/2009, 11:01
Vàng trong nước có nhiều diễn biến trái chiều khiến đầu phiên sáng nay các doanh nghiệp kinh doanh vàng, ngân hàng có những mức giá niêm yết khá chênh lệch so với thời điểm đầu ngày những phiên trước đó.

Đầu giờ Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng SJC giảm 30.000 đồng mỗi lượng so với giá đóng cửa ngày 14/4, tại 19,6-19,66 triệu đồng mỗi lượng (mua vào - bán ra).

Cũng thương hiệu vàng này ở đầu ngày, Ngân hàng Xuất nhập khẩu (Eximbank) sau khi có mức giá mở cửa khá thấp so với thị trường chung, ở mức 19,52 -19,62 triệu đồng mỗi lượng nên đã nâng mức niêm yết lên 19,56 - 19,66 triệu đồng. Tại Công ty vàng bạc đá quý Nữ Trang và Truyền Thông Vi Na VJC, giá yết ở 19,63 - 19,67 triệu đồng mỗi lượng.

Trong những phiên gần đây, thị trường vàng vật chất có những dao động giá khá chậm so với vàng thế giới dù cầu và cung đều hạn hẹp. Nguyên nhân khiến thị trường vàng ảm đạm trước những phiên tăng liên tục trước đó là do hoạt động chuyển vốn từ vàng sang chứng khoán diễn ra mạnh khiến kim loại quý không được giới đầu tư quan tâm nhiều.

Đại diện một số doanh nghiệp lớn cho biết, những ngày qua giá không tăng nhiều nhưng thị trường đã có những hoạt động bán vàng thu tiền mặt về để chuyển vốn sang chứng khoán. Chính những hoạt động này khiến thị trường vàng trong nước rơi vào ảm đạm trong bối cảnh cầu về vàng thấp.

Không có thông tin trong nước nào được công bố có tác động mạnh đến thị trường vàng, giới đầu tư chuyên nghiệp vẫn thường bám sát hướng giá từ vàng thế giới để áp dụng cho hoạt động kinh doanh của mình dù thị trường trong nước và thế giới không được liên thông.

Việt Nam nhập khẩu tới 95% nhu cầu vàng nên vẫn chịu những ảnh hưởng không nhỏ từ vàng thế giới. Gần một năm qua Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã tạm ngừng nhập khẩu vàng, trong khi chỉ vài tháng gần đây, lượng vàng xuất đi lớn hơn so với lượng đã nhập về của năm 2008. Hoạt động này đang khiến thị trường mất dần về cung - cầu. Nguồn cung hạn hẹp khiến giá vàng được lưu giữ ở mức cao, với giá cao này càng khiến cầu về vàng giảm, thị trường thêm ảm đạm.

Những nhận định tốt của các nhà làm chính sách kinh tế Mỹ hôm qua đã hỗ trợ đồng USD tăng giá trở lại so với những ngoại tệ chính khác trong rổ tiền tệ với triển vọng kinh tế sẽ sáng sủa hơn. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Ben Bernanke cho biết, suy thoái kinh tế có dấu hiệu chấm dứt. Trong khi đó ông Barack Obama nói gói kích thích kinh tế đang bắt đầu phát huy hiệu quả, tuy nhiên sẽ còn phải trải qua nhiều khó khăn.

Những thông tin này đã làm giảm sự hấp dẫn của vàng như là tài sản đầu tư thay thế, giá vàng rớt lại ở phiên New York ngày hôm qua. "Nếu giá vàng vẫn cao thì cầu về vàng để đầu tư sẽ không tăng" một nhà phân tích cho biết. Kết thúc ngày hôm qua, SPDR Gold Trust cho biết đã tăng 45% lượng vàng dự trữ trong năm nay. Con số kỷ lục này bắt nguồn từ việc tìm kiếm công cụ đầu tư, tích trữ an toàn nhất trước tình hình kinh tế thế giới có nhiều bất ổn

Theo VnExpress
.
.
.