Giá vàng năm nay tiếp tục đà giảm

Chủ Nhật, 05/01/2014, 10:59
Kết thúc năm 2013 với việc rớt giá thê thảm, vàng đang dần mất đi sự lấp lánh trong mắt người dân cũng như nhà đầu tư. Năm 2014, cùng với khó khăn chung của nền kinh tế, giá vàng được sự báo là sẽ tiếp tục giảm.

Vàng bớt lấp lánh, giao dịch kém sôi động

Mặc dù đang vào mùa kinh doanh cuối năm, nhưng thị trường vàng thời gian gần đây có ít khách giao dịch. Những khu buôn vàng nổi tiếng như phố Trần Nhân Tông, Hàng Bông (Hà Nội), lượng khách giao dịch rất ít, chủ yếu là khách mua bán nhỏ lẻ. Sự èo uột của thị trường càng được thấy rõ tại các điểm kinh doanh vàng của các ngân hàng thương mại.

Cửa hàng Bảo Tín Minh Châu cho biết, sau 3 phiên đầu năm tăng liên tiếp và vượt ngưỡng 35 triệu đồng/lượng, thị trường vàng đã có dấu hiệu giao dịch lạc quan và tương đối sôi động nhờ tâm lý “đầu năm mua muối, cuối năm mua vàng” của người dân. Cửa hàng đón khách giao dịch ngay từ khi mở cửa và lượng khách mua nhiều hơn lượng khách bán (khoảng 60% lượng khách mua và 40% lượng khách bán). Tuy nhiên, nếu so sánh với mùa kinh doanh của các năm trước thì lượng khách tìm đến với vàng đã giảm hẳn. Điều này được lý giải một phần do kinh tế khó khăn nên không nhiều người có tiền nhàn rỗi để mua vàng tích trữ. Hơn nữa, với đà mất giá liên tục của kim loại quý, vàng đã không còn là kênh đầu tư hấp dẫn mang lại lợi nhuận cho người nắm giữ nó. Đặc biệt, khi niềm tin vào vàng bị giảm mạnh, hầu hết các dự báo đều chung nhận định vàng tiếp tục mất giá, thì chẳng ai lại mạo hiểm bắt con dao đang rơi!

Trong suốt một năm nhiều biến động, năm 2013 kim loại quý đã đánh mất 12 triệu đồng mỗi lượng, từ mức hơn 46 triệu đồng/lượng đầu năm xuống còn hơn 34 triệu đồng/lượng vào cuối năm. Đà giảm này cùng chiều với giá vàng thế giới. Năm 2013 được đánh giá là năm giảm giá mạnh nhất của vàng trong 32 năm trở lại đây, với mức giảm 28%. Việc FED cắt giảm QE3 và lạm phát thấp được cho là những nguyên nhân chính khiến giới đầu tư tháo chạy khỏi thị trường vàng. Tính chung cả năm, giá vàng thế giới đã giảm từ mức 1.650 USD/oz xuống còn khoảng 1.200 USD/oz, giảm 450 USD/oz (-27,27%). Như vậy, nếu mua vào từ đầu năm, nhà đầu tư trong nước đã lỗ hơn 25% trong khi đó, nếu giao dịch trên thị trường thế giới, mức lỗ thậm chí còn lên gần 30%.

Nhiều khả năng giá vàng còn đi xuống trong năm nay.

Việc giá vàng trong nước giảm chậm hơn so với thị trường thế giới khiến cho giá vàng bán lẻ trong nước đang cao hơn khoảng 3,8 triệu đồng/lượng so với giá thế giới. Trong năm 2013, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức 76 phiên đấu thầu bán vàng miếng với tổng khối lượng trúng thầu là 1.819.900 lượng, tương đương 69,9 tấn. Trong số này, có hơn 30 tấn được các tổ chức tín dụng mua vào để tất toán trạng thái, chỉ có gần 40 tấn vàng còn lại là bán ra thị trường. So với các năm trước thì năm nay, nhu cầu vàng đã nguội dần (nhu cầu vàng của thị trường các năm trước là khoảng 80 tấn/năm).

Chuyên gia kinh tế, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, năm 2013, NHNN đã hoàn thành sứ mệnh trong việc quản lý thị trường vàng, bao gồm ổn định được giá vàng và chống vàng hóa, ổn định thị trường ngoại tệ, hạn chế vàng nhập lậu… Cùng quan điểm, chuyên gia ngân hàng, TS Nguyễn Trí Hiếu cũng đánh giá lần đầu tiên sau nhiều năm hỗn loạn, thị trường vàng đã được NHNN quản lý một cách “gọn gàng”.

3 lý do khiến vàng tiếp tục giảm giá

Trong một báo cáo mới đây, ngân hàng lớn nhất Thụy Sỹ UBS cho rằng, không nên kỳ vọng giá vàng sẽ hồi phục trong năm 2014 sau khi giá kim loại quý này đã giảm gần 30% trong năm 2013. Thậm chí, UBS dự báo, mức giảm giá của vàng trong năm 2014 sẽ là 2 con số. Tương tự UBS, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs của Mỹ dự báo giá vàng sẽ giảm ít nhất 15% trong năm nay. Bên cạnh đó, rất nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp tin rằng vàng sẽ còn giảm tiếp bởi nền kinh tế Mỹ đang trên đà hồi phục và FED đang dần rút bỏ gói QE trị giá 85 tỷ USD/tháng. Thậm chí, người ta đã rút ra 3 lý do giải thích tại sao vàng có thể chạm đáy.

Nhiều khả năng giá vàng còn đi xuống trong năm nay.

Thứ nhất, tâm lý thị trường vàng sẽ tiếp tục u ám như những gì chúng ta đã thấy suốt mấy năm gần đây. Hầu hết những người được hỏi về vàng đều tỏ ra chán nản. Họ dễ dàng liệt kê ra hàng tá nguyên nhân chứng minh tại sao vàng sẽ đi xuống.

Thứ 2, vàng là tiền tệ thực sự. Suốt 5.000 năm qua, thế giới đã coi vàng là tiền. Dù cho năm 1970, khi Tổng thống Nixon xóa bỏ chế độ bản vị vàng tại Mỹ, thì sau đó, các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới vẫn sở hữu vàng, vì vàng không thể in ra được.

Thứ 3, các mô hình hiện tại trên biểu đồ đang chỉ ra một mô hình đáy tiềm năng trên thị trường vàng. Cùng lúc, các đồng tiền thương mại chỉ trượt nhẹ vào thời điểm này

Nhóm PV
.
.
.