Giá vàng lại tăng

Thứ Ba, 12/10/2010, 14:37
Sau khi thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho nhập khẩu vàng được công bố, giá vàng trong nước đã rơi từ đỉnh kỷ lục hơn 33 triệu đồng/lượng xuống còn mức hơn 32 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, sau hai ngày nghỉ trầm lắng, giá vàng trong nước lấy lại đà tăng giá, tái lập mốc 32,7 triệu đồng/lượng, tăng 250.000 đồng/lượng so với mức đóng cửa cuối tuần trước.

Tái lập mốc 32,7 triệu đồng/lượng

Vàng SJC mở cửa sáng 11/10, tăng 250 nghìn đồng/lượng so với phiên đóng cửa ngày 9-10, giao dịch ở mức 32,5-32,6 triệu đồng/lượng từ hơn 8h sáng. Từ khi mở cửa, đến 9h44' trở đi, SJC giao dịch ở mức giá cao hơn, mua vào 32,65 - bán ra 32,73 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trên thị trường tự do trong nước phổ biến tương ứng là 32,60 - 32,70 triệu đồng/lượng. So với giá vàng thế giới quy đổi theo giá USD tự do, giá vàng trong nước đang rẻ hơn khoảng 50.000 đồng/lượng. Nếu tính theo giá USD ngân hàng, thì giá vàng trong nước đắt hơn thế giới 550.000 đồng/lượng.

Giá vàng trong nước tăng nhanh so với giá vàng thế giới. Theo giới kinh doanh vàng, giá vàng trong nước hiện đang rất nhạy cảm với tương quan lực mua - bán trên thị trường. Mới đầu giờ sáng, các doanh nghiệp (DN) đã điều chỉnh giá vàng liên tục, với hướng điều chỉnh chủ yếu là tăng. Tuy nhiên, thị trường trong nước hiện giao dịch khá trầm lắng do tâm lý của giới đầu tư đang khá nghi ngại khi không biết thị trường điều chỉnh theo hướng nào.

Trên thị trường thế giới, vàng tăng nhẹ trong những giờ giao dịch đầu ngày, thông tin không mấy tốt đẹp về thị trường lao động đang kích thích giới đầu tư tin tưởng nhiều hơn vào kế hoạch cứu trợ tiếp theo của FED. Tính tại thời điểm hiện tại, vàng giao ngay đang được bán với giá 1352.9USD/1353.6USD sau khi đã ấn định 4 tuần tăng liên tiếp.

Như vậy là, từ cuối tháng 8/2010 đến nay, giá vàng đã tăng hơn 10%. Vàng hiện được coi như công cụ đầu tư an toàn ngừa lạm phát và sự mất giá của đồng USD. Trong khi đó, giá vàng thế giới tại châu Á sáng nay duy trì đà tăng đã thiết lập trong phiên giao dịch thứ sáu tuần trước. Hiện tại, giá vàng giao ngay đứng gần mức 1.3543 USD/oz, tăng gần 5 USD/oz so với giá đóng cửa tại New York.

Sau vài ngày hạ nhiệt, vàng lại tăng giá.

Nên tăng thời gian nhập vàng

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vàng Agribank cho biết: Đến sáng 11/10, vì không vướng gì trong việc gom ngoại tệ, nên DN này đã nhập đủ số lượng 100kg vàng như NHNN cho phép và tung ra thị trường. Tuy nhiên, 1 tạ vàng là con số quá ít, có những ngày, Tổng Công ty Vàng Agribank còn giao dịch với khối lượng lớn hơn thế nhiều, nên để nói việc nhập khẩu vàng có tác động lớn tới giá cả trên thị trường vàng là rất khó.

Thông tin NHNN cho nhập khẩu vàng và khối lượng vàng mà các DN nhập về chỉ có tác dụng tâm lý trong một thời gian ngắn, sẽ không giảm nhiệt được nhiều. Giá vàng trong nước vẫn sẽ lên xuống theo giá vàng thế giới và do tính đặc thù, sẽ luôn cao hơn giá vàng trong nước ít nhất khoảng 200 nghìn đồng/lượng.

Ông Trúc cũng cho biêt thêm: hiện tại có những DN chưa nhập đủ số vàng được Nhà nước cấp quota do vướng vì khó khăn trong thu gom ngoại tệ cũng như hạn thời gian quá ngắn.  

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Đinh Nho Bảng, Tổng Thư ký Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho biết: NHNN cho các DN được nhập khẩu vàng bắt đầu từ ngày 7 đến 12/10, tức là chỉ có 5 ngày. Trong 5 ngày đó, lại có 2 ngày rơi vào thứ bảy, chủ nhật nên thực chất, việc nhập vàng chỉ có thời hạn giao dịch trong 3 ngày. Với thời hạn ngắn như thế, các DN không thể nhập khẩu được vàng. Theo tôi, để có thể nhập khẩu vàng và tung ra thị trường, các DN cần thời gian khoảng 1 tháng, tức gấp 10 lần khoảng thời gian NHNN cho phép. Giãn rộng thời gian như thế, NHNN điều hành chính sách tiền tệ cũng sẽ đỡ căng thẳng khi phải đáp ứng một lượng lớn ngoại tệ cho các DN nhập khẩu vàng", ông Bảng kiến nghị

Theo khảo sát của Bloomberg, giá vàng có thể mở rộng đà tăng vào tuần tới do nhu cầu tìm nơi trú ẩn vào vàng vẫn tăng cao. Có 12 trong tổng số 18 nhà đầu tư, chuyên gia phân tích (tương đương 67%) cho rằng giá vàng sẽ tăng vào tuần tới. 5 người dự đoán giảm và 1 người cho rằng sẽ đi ngang.

PV

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long: Vàng không còn là cơ sở cho hoạt động kinh doanh mà chỉ còn là một kênh đầu tư sinh lời Khác với giá vàng thế giới tăng hay giảm phụ thuộc vào sức khỏe của nền kinh tế, trong đó, mấu chốt chính là sức khỏe của đồng USD, giá vàng trong nước tăng giảm phụ thuộc vào hai yếu tố: một là sự tác động của giá vàng thế giới và hai là phụ thuộc vào quan hệ cung cầu của chính thị trường trong nước. Tuy nhiên, thực tế trên thị trường Việt Nam, giá vàng luôn cao hơn giá vàng trong nước bởi nguyên nhân nguồn cung có hạn trong khi nhu cầu lại tăng cao. Tâm lý chung của các nhà đầu tư cũng như mọi người dân là khi giá vàng thế giới tăng, người ta tìm đến vàng như một nơi trú ẩn an toàn cho đồng vốn, nhất là khi có nỗi lo sợ sự mất giá của đồng Việt Nam. Bởi vậy, NHNN cho nhập khẩu vàng sẽ tạo tâm lý nguồn cung tăng, dĩ nhiên vàng sẽ giảm. Trong thời điểm hiện nay, thị trường vàng đang rất bất ổn, đang bong bóng và có thể xì hơi bất kỳ lúc nào nên nhà đầu tư thận trọng là điều tất yếu.

Lệ Thúy

Lệ Thúy
.
.
.