Giá vàng đột ngột tăng tốc

Thứ Năm, 21/02/2008, 15:46
Công ty SJC đầu giờ sáng nay đưa giá giao dịch lên 1,770-1,790 triệu đồng mỗi chỉ (mua vào - bán ra), tăng gần 20.000 đồng so với hôm qua. Giá vàng bất ngờ tăng do thông tin mới từ ngân hàng trung ương Mỹ và giá dầu lại vượt qua 100 USD mỗi thùng.

Bảo Tín Minh Châu hiện niêm yết giá cao hơn chút ít, vàng miếng bán ra của công ty này đang ở mức 1,792 triệu đồng.

Giới kinh doanh vàng trong nước cho biết, thị trường tại Mỹ hôm qua diễn biến nhanh và giá trong nước sáng nay vẫn thấp hơn thế giới khoảng 30.000 đồng. Họ cho hay đang theo dõi thị trường sát sao để có thể điều chỉnh kịp thời trong ngày.  

Giá vàng thế giới đêm qua tăng mạnh gần 20 USD so với một ngày trước và có lúc chạm mức 943 USD mỗi ounce. Đến sáng nay, thị trường dịu lại và vào 9h30 sáng, giá vàng giao ngay đứng tại 940 USD.

Hôm qua, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) công bố một báo cáo cho thấy dù Quốc hội nước này đã thông qua việc thực hiện chương trình hoàn thuế trị giá 150 tỷ USD, kinh tế Mỹ cũng chưa thể tiến triển tốt. Đúng như lời hứa của ông chủ FED Ben Bernanke trước đó về việc công bố thông tin mới về tăng trưởng kinh tế, trong báo cáo này FED đã hạ dự báo tăng trưởng của Mỹ trong năm 2008 xuống thấp hơn ban đầu tới 0,5%.

Dù thông tin từ FED chưa đảm bảo việc cơ quan này sẽ cắt giảm lãi suất thêm một lần nữa, song nó đã lập tức tác động tới tâm lý của giới đầu tư. Nếu dự định hạ lãi suất của FED trở thành hiện thực, đồng đôla sẽ mất giá hơn trước các đồng tiền chủ chốt và khiến vàng trở thành kênh đầu tư thay thế quan trọng. Chính vì dự đoán này, giới đầu tư đã đẩy giá vàng lên trên 940 USD mỗi ounce.

Cùng lúc đó, một yếu tố hỗ trợ giá vàng khác là giá dầu cũng một lần nữa vượt qua 100 USD mỗi thùng, góp phần đưa giá kim loại quý lên.

Tỷ giá giữa euro và đôla hiện vẫn giữ ổn định ở mức mỗi EUR "ăn" 1,47 USD như những ngày trước

Theo Nguyễn Minh (VnExpress)
.
.
.