Giá vàng "đỏng đảnh" đi xuống

Thứ Năm, 08/01/2009, 14:27
Tái sốt và mấp mé 18 triệu đồng một lượng trong vòng một ngày, đến sáng nay, giá vàng tại các doanh nghiệp ở Hà Nội đã rơi xuống mức 17,8 triệu đồng, giảm 190.000 đồng so với mức đỉnh cuối chiều qua.

Vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) công bố lúc 10h sáng nay tại Hà Nội còn 17,68 - 17,8 triệu đồng một lượng (mua vào - bán ra). Cuối ngày hôm qua, giá bán mỗi lượng SJC chạm 17,99 triệu đồng. Hiện giá vàng trong nước tiếp tục đi cùng chiều với diễn biến trên các sàn giao dịch quốc tế.

Tại các tiệm kim hoàn TP HCM sáng nay, giá vàng cũng giảm mạnh từ mức 18 triệu đồng một lượng hôm qua xuống còn phổ biến 17,7-17,78 triệu đồng một lượng (mua vào - bán ra). Vàng miếng PNJ - DongA Bank Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) 9h sáng nay niêm yết mức 17,72-17,8 triệu đồng một lượng, giảm khoảng 150.000 đồng mỗi lượng so với chiều 7/1. Giao dịch trên thị trường vẫn hết sức chậm chạp.

Khối lượng giao dịch thành công trên sàn ACB cũng chững lại, chỉ có hơn 49 nghìn lượng, sau khi chạm mốc 18,3 triệu đồng cuối hôm qua. Giá trên sàn này lúc 10h30 sáng nay cao nhất cũng chỉ đạt 17,89 triệu đồng, giậm chận tại chỗ so với khi mở cửa, do nhà đầu tư vẫn trong trạng thái nghe ngóng. Phần lớn họ đã bán ra sau khi vàng tăng nhiệt trong ngày hôm qua.

Diễn biến trên sàn theo khá sát các bước nhảy về giá trên thị trường quốc tế. Khoảng vênh giá thu hẹp dần trong mức 380.000 - 400.000 đồng một lượng.

Sự đảo chiều giảm nhẹ của đồng đôla so với đồng euro cuối ngày hôm qua trên thị trường New York cùng những nỗ lực của thế giới nhằm dập tắt ngọn lửa xung đột tại Dải Gaza, là những nhân tố tác động đến giao dịch trên sàn kim loại quý. Thị trường vàng thường hạ nhiệt khi những bất ổn địa chính trị tạm lắng dịu và tỷ lệ nghịch với chiều đi của đồng đôla. Cuối ngày hôm qua, tại Mỹ, mỗi euro đổi được 1,36 USD, thay vì 1,35 USD trước đó, giới đầu tư tranh thủ bán vàng để hiện thực hóa lợi nhuận khi vàng leo cao đã kéo giá mặt hàng này đi xuống. Hơn nữa, niềm tin của giới đầu tư trên thị trường chứng khoán cũng khiến dòng vốn rót vào vàng bị thu hẹp lại.

Trên bảng Kitco.com, vàng giao ngay lúc 10h sáng nay theo giờ Hà Nội giao dịch ở mức 845,3 USD một ounce, sụt giảm mạnh so với chốt phiên trước tại New York, khi vàng đạt 863,5 USD. Biểu đồ hiển thị giá hiện theo hình răng cưa sau khi lao dốc mạnh tại Mỹ. Thị trường vẫn trong trạng thái dè chừng động thái của các quỹ đầu cơ.

Theo giới phân tích, đây chỉ là bước lùi tạm thời của giá vàng, vì những lo ngại nguồn cung dầu, khí đốt sang châu Âu đang bị gián đoạn do Nga ngừng vận chuyển mặt hàng này qua Ukraine. Thị trường nhiên liệu thường đồng hành cùng kim loại quý. Vì vậy việc nắm giữ vàng vẫn trong xu thế tăng.

Tại thị trường ngoại tệ tự do Hà Nội, giá USD tăng thêm 10 đồng so với giá bán cuối ngày qua, chạm 17.560 đồng, khách hàng có thể bán đôla với giá 17.530 đồng. Tại TP HCM, giao dịch USD ở mức 17.510-17.570 đồng một đôla (bán ra - mua vào).

Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại được Ngân hàng Nhà nước cập nhật giữ ổn định 17.481 đồng. Tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường liên ngân hàng hiện là 16.970 đồng.

Trong vòng một tuần trở lại đây, các doanh nghiệp có nhu cầu không còn phải lo chạy đôn chạy đáo gom mua USD chợ đen mà giao dịch trực tiếp tại các ngân hàng với mức giá rẻ hơn, đồng thời được nhiều ưu đãi tín dụng

Theo VnExpress
.
.
.