Giá vàng cuối tuần hãm đà tăng do bàn tay của SPDR Gold

Thứ Sáu, 05/03/2010, 16:25
Giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh sau phiên thứ 5 liên tiếp tăng giá. Trong khi đó, giá vàng trong nước vẫn giữ mức tương đương so với ngày hôm trước.

Thị trường vàng trong nước “đứng hình”, giao dịch trầm lắng

Giá vàng trong nước dao động quanh ngưỡng 26,70 - 26,78 triệu đồng/lượng. Có thể nói, trong những phiên giao dịch trên thị trường vàng gần đây, giá vàng đang trong xu thế đi ngang và chờ cơ hội tăng giá mới.

Lúc 15h, ngày 5/3, giá vàng mua vào bán ra niêm yết tại Công ty vàng bạc đá quý SJC vẫn đứng ở mức 26,72 - 26,78 triệu đồng/lượng. So với cuối ngày hôm trước, giá vàng vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Giá vàng niêm yết tại Ngân hàng Eximbank cùng thời điểm tương đương với giá vàng được niêm yết tại công ty SJC. Giá mua vào bán ra ở mức 26,70 – 26,77 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh sau phiên thứ 5 liên tiếp tăng giá.

Tại các cửa hàng kinh doanh vàng trên địa bàn TP HCM, không khí giao dịch vàng đang trong tình trạng khá trầm lắng. Nhiều nhà đầu tư vàng miếng đang nghe ngóng tin tức từ bên kia bờ đại dương về khả năng tăng hay giảm của giá vàng.

Chị Bùi Thị Linh, ngụ quận 1, chuyên đầu tư vàng miếng cho chúng tôi biết, chưa dám mua vàng vì có nhiều dự báo cuối tuần này, giá vàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm.

Giá vàng thế giới âm thầm chờ quyết định từ IMF

Giới đầu tư nuôi hy vọng cho thị trường vàng khởi sắc vào tuần tới nhờ vào tin tức từ Dubai, Hy Lạp. Cũng trong hôm nay, Thủ tướng Hy Lạp, ông George Papandereou sẽ có cuộc gặp gặp với Thủ tướng Đức, ông Angela Merkel để đi đến thỏa thuận về kế hoạch giải cứu cho nền tài chính của nước này. Đây là tâm điểm để giới đầu tư có thể đánh giá về đường đi của thị trường vàng trong tuần tới.

Kế đến, tỷ lệ thất nghiệp được công bố ngay trong ngày hôm nay tại Mỹ sẽ là nguyên nhân tác động đến giá vàng. Tin tức trên tác động trực tiếp đến tỷ giá USD trong rổ tiền tệ thế giới và giá vàng trong ngày. Tuy nhiên, theo nhận định của giới tài chính, thông tin lạc quan về thị trường vàng đang ngày càng giảm sút đã làm áp lực chốt lời lên giới đầu tư khiến vàng sẽ tiếp tục giảm giá.

Trong một hành động khác, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu đưa ra ý kiến cho rằng Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hãy “bỏ mặc” Hy Lạp “tự bơi” trong cơn khủng hoảng vì đây là hành động không hợp lý.

Theo nhận định của chuyên gia tài chính Nguyễn Hải Thanh, một trong những hành động ngăn chặn giá vàng giảm sâu trong phiên này chính là động thái mua vào khá mạnh của Quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust trong những ngày gần đây.

Ngày 3/3, Quỹ này đã mua thêm 3,95 tấn vàng, nâng khối lượng nắm giữ vàng trên toàn thế giới ở mức 1.115,51 tấn. Đây là lần đẩy mạnh mua vào lớn thứ 2 của Quỹ này, nếu như trước đó SPDR Gold chỉ nắm 1.111,56 tấn vàng

Đỗ Hưng
.
.
.