Giá thuê văn phòng cao ốc tại TP HCM giảm mạnh

Thứ Ba, 09/06/2009, 11:03
Hiện tại, giá thuê văn phòng tại một số tòa nhà thuộc khu vực trung tâm TP HCM đã giảm từ 30 - 50%. Nhiều tòa nhà mới xây dựng xong treo biển cho thuê hàng năm trời vẫn chưa khai thác hết diện tích.

Thống kê của Công ty CBRE Việt Nam cho thấy, mặc dù trong vòng 10 năm trở lại đây nguồn cung cấp văn phòng cho thuê tại TP HCM đã tăng gấp hơn 4 lần, nhưng đến quý 3 năm 2008, tổng diện tích văn phòng cho thuê mới chỉ đạt xấp xỉ 857.000m2.

Cao ốc văn phòng cho thuê cung không đủ cầu khiến tỷ lệ diện tích cho thuê luôn đạt trên 90%; giá thuê văn phòng hạng A mới xây dựng chưa bao gồm phí dịch vụ và VAT cũng liên tục leo thang, tăng lên gấp đôi, đạt mức 75USD/m2/tháng lúc cao điểm.

Nhưng hiện tại, giá thuê văn phòng tại một số tòa nhà thuộc khu vực trung tâm thành phố đã giảm từ 30 - 50%. Nhiều tòa nhà mới xây dựng xong treo biển cho thuê hàng năm trời vẫn chưa khai thác hết diện tích.

Ông Đức, giám đốc một doanh nghiệp sau một thời gian đi tìm thuê văn phòng tại các cao ốc ở quận 1 đã thay đổi ý định bởi cho rằng ngay cả khi giá thuê rẻ, chỉ còn 35 - 40 USD/m2/tháng với tòa nhà văn phòng hạng A như hiện nay, thì để sở hữu một diện tích làm việc rộng chừng 30m2, doanh nghiệp vừa và nhỏ như chúng tôi mỗi tháng đã phải trả ít nhất 1.000 USD. Số tiền này "dư sức" để tìm thuê một căn nhà 3 tầng riêng lẻ để làm trụ sở.

Không chỉ có vậy, ông Đức còn phân tích thêm, với những doanh nghiệp có lượng khách đến giao dịch đông thì việc thuê văn phòng làm việc trong các cao ốc cũng không tránh khỏi bất tiện cho khách hàng từ việc gửi xe đến lúc tìm được tới nơi.

Với những doanh nghiệp có đông nhân viên, nhiều bộ phận làm việc, cần phải có một diện tích văn phòng lớn lại càng phải tính toán trước tình hình kinh tế khó khăn hiện nay.

Giá thuê văn phòng tại các tòa nhà cao tầng ở TP HCM đang giảm. Trước thực tế này, thời gian gần đây đã có một số dự án cao ốc hỗn hợp phải chuyển đổi toàn bộ công năng phần diện tích dự tính làm văn phòng cho thuê sang làm căn hộ dịch vụ, hoạt động thương mại và đã bắt đầu phát sinh rắc rối về pháp lý.

Với giá thuê hoạt động thương mại trong các tòa nhà có vị trí đẹp ở khu vực trung tâm hiện vẫn còn giữ ở mức 85 USD/m2/tháng.

Hiện nay, thị trường cho thuê cao ốc văn phòng tại thành phố sẽ khó tránh khỏi những đợt khan hiếm, sốt giá như trước đây

Đức Thắng
.
.
.