Giá ớt tăng kỷ lục 40 nghìn đồng/kg, nông dân vẫn lo

Thứ Ba, 26/04/2016, 17:34
Những ngày qua, nông dân trồng ớt khắp nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vui mừng với thông tin ớt tăng giá kỷ lục 40 nghìn đồng/kg. Nhưng giá ớt luôn bất ổn cũng khiến không ít lần nông dân Quảng Ngãi điêu đứng, lo lắng.

Những ngày qua, mặc dù thời tiết nắng như đổ lửa, nhưng nông dân tỉnh Quảng Ngãi vẫn phấn khởi thu hoạch ớt với mong muốn bán ra với giá cao nhất từ trước đến nay. Nhiều năm trước, lúc thấp nhất, ớt có giá chỉ 4 đến 5 nghìn đồng, cách đây vài ngày, ớt có giá 20 nghìn đồng. Đến chiều ngày 23-4, tăng lên 40 nghìn đồng/kg. Hơn 30 năm trồng ớt, chưa bao giờ nông dân Quảng Ngãi lại thấy ớt có giá đến vậy.
Cơ sở thu mua ớt tại TP Quảng Ngãi

Theo nông dân các vựa ớt ở Tp Quảng Ngãi, mỗi ngày, bà con nhận được mỗi giá khác nhau do đại lý vùng và từ cửa khẩu phía Bắc báo, rồi thu mua theo giá đó. Giá cả và số lượng đều phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Đợt này Trung Quốc lại có nhu cầu nhập ớt nhiều nên mới có giá là 40 nghìn đồng/kg.

Tình trạng giá cả ớt phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường Trung Quốc nhiều năm qua đã khiến đời sống kinh tế của người trồng ớt bấp bênh vô cùng, tuy hiện tại giá ớt cao, nhưng không ít hộ nông dân Quảng Ngãi “vừa trồng, vừa lo” vì bị thị trường Trung Quốc chi phối mạnh mẽ.

N.Thùy
.
.
.