Các siêu thị chuẩn bị hàng Tết:

Giá ổn định, hàng Việt chiếm ưu thế

Thứ Tư, 05/01/2011, 11:00
Hàng Việt chiếm 85-95%, giá cả ổn định, nguồn hàng phong phú và dồi dào kết hợp nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn… Tết nguyên đán là cơ hội lớn để các siêu thị tìm kiếm doanh thu và giành giật thị phần…

Hàng Tết dồi dào, hàng Việt lên ngôi

Cho đến nay, lượng hàng hóa về các siêu thị tương đối phong phú. Công ty Lương thực miền Bắc đã dự trữ 2.600 tấn gạo để cung ứng đủ cho thị trường, tránh tình trạng khan hiếm, sốt giá. Tổng Công ty Thương mại Hà Nội cũng đã chuẩn bị 500 tấn thịt lợn, 86.000 quả trứng gia cầm, 2.500 tấn thủy sản đông lạnh và thực phẩm chế biến sẵn, 3,2 triệu lít dầu ăn, 1,7 triệu lít rượu bia, 570 tấn bánh mứt kẹo, 500 tấn rau củ.

Công ty CP Bánh mứt kẹo Hà Nội chuẩn bị cung ứng 400 tấn bánh mứt kẹo các loại. Theo ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, 400 tỉ đồng từ quỹ bình ổn giá của Sở Công Thương Hà Nội đã hỗ trợ cho 13 doanh nghiệp: Fivimart, Intimex, Hapro, Co.op Mart, Công ty Lương thực 1, Công ty TNHH một thành viên Chăn nuôi Việt Hưng… để dự trữ hàng hóa phục vụ Tết và cam kết ổn định giá.

Tuy nhiên, giá hàng hóa dịp Tết Tân Mão tại thị trường Hà Nội vẫn sẽ tăng khoảng từ 10-15% so với Tết Canh Dần. Lý giải nguyên nhân này, theo ông Phú là do 70% hàng hóa cung cấp cho Hà Nội là từ phía Nam nên phải chịu chi phí vận chuyển. Ông Vũ Vinh Phú ghi nhận, hàng Việt tại các siêu thị chiếm 85-95%. Điều này cho thấy, người tiêu dùng đã tin vào các nhà sản xuất trong nước.

Tham gia bình ổn giá tại thị trường Hà Nội, hệ thống siêu thị BigC đã chuẩn bị xong lượng hàng phục vụ Tết. Theo đó, toàn hệ thống đã chuẩn bị khoảng 100 tấn thịt nguội eBon; 130 tấn bánh mứt kẹo truyền thống các loại; 500 tấn rau củ chủ đạo trong mùa Tết như dưa hấu, bưởi, bắp cải…

Ngoài các loại thực phẩm truyền thống Tết như bánh chưng, bánh tét… BigC cũng tăng cường thêm một số đặc sản mới lạ của nhiều vùng miền khác. Nhìn chung hàng Việt chiếm 90%, riêng sản phẩm bánh mứt kẹo, tỉ lệ hàng Việt lên tới 95%, chủ yếu của các nhà cung cấp như Tràng An, Hải Hà, Hanco, Vinabico, Tân Tân, Orion... Hàng gia dụng và trang trí nhà cửa năm nay rất phong phú, đa dạng, ưu thế vẫn nghiêng về các nhà sản xuất nội.

Được hỗ trợ bình ổn, giá hàng hóa tại các siêu thị dịp Tết Nguyên đán sẽ ít biến động.

Ông Nguyễn Trọng Tuấn - Giám đốc siêu thị BigC Thăng Long khẳng định: "Mục tiêu kinh doanh của BigC là chính sách giá tốt. BigC cam kết không thiếu hàng và không tăng giá trong suốt quá trình phục vụ mua sắm Tết. Dự kiến, dịp Tết Tân Mão, BigC sẽ đạt tăng trưởng 25-30%".

Tương tự, toàn hệ thống siêu thị Co.opMart đã tăng lượng nhu yếu phẩm phục vụ Tết lên 150.000 tấn, nhiều hơn 30 - 40% so với năm ngoái. Về mặt hàng bánh mứt Tết, Co.opMart đã chuẩn bị 400 tấn bánh kẹo, 200 tấn mứt. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong cao điểm mua sắm cuối năm, Co.opMart đã tăng lượng hàng bình ổn lên gấp 3 lần so với cam kết với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố.

Hiện nay, tổng lượng hàng bình ổn của Co.opMart là 30.000 tấn, trong đó có 10.000 tấn lương thực, 11.000 tấn thịt gia súc, gia cầm, 2.000 tấn thực phẩm chế biến và 7.000 tấn rau củ quả. Ngoài 7 nhóm hàng bình ổn giá, từ tháng 12/2010, Co.opMart thực hiện bình ổn nhóm hàng thứ 8 là thủy hải sản (tôm sú hấp thịt, cá basa).

Bên cạnh 21 siêu thị tại TP HCM thực hiện chương trình bình ổn giá, một số Co.opMart tại các tỉnh, thành khác cũng tích cực tham gia chương trình này như: Hà Nội, Phan Rang, Pleiku, Vĩnh Long, Vũng Tàu, Long Xuyên… Theo đại diện siêu thị Co.opMart, hàng nội địa chiếm tỷ lệ 90% trong cơ cấu các mặt hàng kinh doanh Tết. Tết năm nay, giá bánh kẹo sẽ tăng khoảng 20% do biến động giá đường; giá rau củ quả có thể tăng 10%.

Rộn ràng khuyến mãi tăng sức mua

Các siêu thị được hỗ trợ vốn và đăng ký bình ổn giá ở Hà Nội đều có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như giảm giá, tặng quà kèm theo... Thậm chí, nhiều nhà cung cấp cũng tham gia vào hệ thống khuyến mãi của các siêu thị nhằm mang tới những sản phẩm có chất lượng tốt và giá cả phù hợp đến tay người tiêu dùng.

Để tăng sức mua, các siêu thị bước vào cuộc chạy đua khuyến mãi. Từ nay cho tới hết 2/2/2011, Big C tung ra 5 chương trình khuyến mãi lớn với hơn 3.000 mặt hàng giảm giá đến 50%. Ngoài ra, từ ngày 20/12/2010, Big C đã triển khai chính sách "Đồng giá 5.000đ" để phục vụ người lao động có thu nhập thấp, chương trình dự kiến sẽ kéo dài đến sát Tết. BigC cũng đã chuẩn bị 60.000 giỏ quà, với 15 loại khác nhau, trong đó có 3 loại có giá dưới 100.000 đồng, phục vụ phân khúc bình dân.

Cùng cam kết bình ổn giá, từ 15/12/2010 đến hết tháng 2/2011, hệ thống siêu thị Co.opMart liên tục thực hiện những chương trình khuyến mãi lớn, như: Tưng bừng lễ hội năm mới, Mua sắm Tết - chất lượng và tiết kiệm, Tết Việt đến mọi nhà... nhằm hút khách. Đối với thị trường nông thôn, vùng sâu vùng xa và các khu công nghiệp, khu chế xuất, trong thời gian Tết Tân Mão, hệ thống siêu thị Co.opMart sẽ tổ chức hơn 300 chuyến bán hàng lưu động, tăng hơn 30% so với cùng kỳ.

"Hiện tại ở Hà Nội có 70 siêu thị, trong đó có 13 siêu thị và nhà sản xuất đăng ký bình ổn giá. Để người dân tiếp cận được với các điểm bình ổn này, Hà Nội đã bố trí 399 điểm bán hàng, gần Tết sẽ tăng lên 500 điểm được bố trí cả ở địa bàn nông thôn. Ngoài ra, tại Hà Nội có 369 chợ truyền thống. Dự kiến nhu cầu hàng hóa trong dịp Tết sẽ tăng đột biến, với 12.000 tấn thịt lợn, 6.000 tấn thủy sản, 1.000 tấn gia cầm, 50.000 tấn rau củ quả" - ông Vũ Vinh Phú cho biết.

Lâm Khánh Vy
.
.
.