Giả mạo chữ ký TGĐ, chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng

Thứ Bảy, 13/06/2009, 10:38
Lấy được con dấu của công ty và dấu tên TGĐ cùng với sự giúp sức của một số đồng nghiệp, Kiều Văn Lợi đã giả mạo chứng từ, chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng của Công ty TNHH Cheng Shing Piston Việt Nam (gọi tắt là Piston VN) và đối tác là Công ty liên doanh Total Việt Nam (gọi tắt là TSCV).

Ngày 11/6, Văn phòng cơ quan CSĐT (PC16) Công an TP Đà Nẵng đã bắt giam Kiều Văn Lợi (33 tuổi, trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Là người có năng lực chuyên môn, Lợi được ông Tsai Sheng Hsien - Tổng Giám đốc Công ty yêu mến, tin tưởng.

Công ty Piston VN thường xuyên mua xăng, dầu nhớt các loại của TSCV để phục vụ hoạt động sản xuất của Công ty (tại KCN Điện Nam, Điện Ngọc, tỉnh Quảng Nam). Theo thỏa thuận, TSCV có trách nhiệm vận chuyển xăng dầu theo đặt hàng của Piston VN đến kho của công ty này. Cuối mỗi tháng, hai bên đối chiếu công nợ và thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Lợi được Tổng Giám đốc giao thêm nhiệm vụ theo dõi hợp đồng. Với ý đồ bất chính, Lợi đã lén lấy con dấu Công ty và con dấu tên của Tổng Giám đốc đóng vào tập biên lai giao nhận hàng của TSCV phát hành và cấp cho bên mua hàng.

Lợi cấu kết với kế toán TSVC nâng khống khối lượng xăng dầu bán cho Piston VN. Số xăng dầu chênh lệch được đồng bọn của Lợi bán cho tư thương và chia chác với nhau. Với thủ đoạn trên, từ tháng 1/2008 đến tháng 9/2008, Lợi đã chiếm đoạt của TSVC số hàng trị giá hơn 392 triệu đồng, nhưng số tiền này lại được ghi nợ cho Piston VN. Từ tháng 10/2008, Lợi không được phân công theo dõi vật tư nữa. Nhưng Lợi vẫn tiếp tục sử dụng tập biên lai nhận hàng đã đóng dấu và giả mạo chữ ký tổng giám đốc để đặt mua xăng dầu của TSCV với trị giá hơn 720 triệu đồng. Số tiền này, Lợi dùng một phần nộp vào Công ty TSCV để bù số tiền đã chiếm đoạt trước đó, một phần tiêu xài cá nhân.

Do có sự giúp sức, thông đồng của một số nhân viên TSCV nên hành vi của Lợi được che giấu trong khoảng thời gian dài. Đến cuối tháng 4/2009, sự  việc vỡ lở. Biết bị phát giác, Lợi tự ý bỏ việc khỏi Piston VN.

Kết quả kiểm tra tại Piston VN cho thấy, lượng xăng dầu nhập kho trong khoảng thời gian này thâm hụt hơn 1,14 tỷ đồng so với giá trị sổ sách. Công ty Piston VN đã cung cấp các tài liệu chứng minh Kiều Văn Lợi cùng một nhân viên khác của Công ty đã thông đồng rút ruột số tiền này.

Các đối tượng có liên quan đang được cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng triệu tập điều tra, xử lý

Thân Lai
.
.
.