Giá giảm giúp kim ngạch nhập khẩu giảm 4,95 tỷ USD

Thứ Sáu, 15/07/2016, 09:54
Trong 22 mặt hàng tính được về giá và lượng thì tác động do giá nhập khẩu giảm đã làm giảm kim ngạch nhập khẩu 4,95 tỷ USD, do lượng nhập khẩu tăng góp phần tăng kim ngạch nhập khẩu 4,46 tỷ USD.

Tin từ Bộ Công Thương cho biết: 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất siêu khoảng 1,54 tỷ USD, bằng khoảng 1,9% kim ngạch xuất khẩu. Kim ngạch nhập khẩu 6 tháng đầu năm nay khoảng 80,7 tỷ USD, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm 2015. 

Giá nhập khẩu của các mặt hàng nguyên, nhiên, vật liệu giảm mạnh so với cùng kỳ khiến tổng kim ngạch nhập khẩu giảm mặc dù lượng nhập khẩu các mặt hàng hầu hết đều tăng, như sắt thép, xăng dầu, khí đốt hóa lỏng, chất dẻo nguyên liệu, cao su, giấy, xơ sợi dệt, kim loại... 

Trong 22 mặt hàng tính được về giá và lượng thì tác động do giá nhập khẩu giảm đã làm giảm kim ngạch nhập khẩu 4,95 tỷ USD, do lượng nhập khẩu tăng góp phần tăng kim ngạch nhập khẩu 4,46 tỷ USD. Tính chung bù trừ giữa tăng/giảm giá và lượng đã khiến cho kim ngạch nhập khẩu cả nước giảm 490 triệu USD. 

Đáng chú ý, lượng nhập khẩu của một số hàng hóa là đầu vào quan trọng cho sản xuất như sắt thép, xăng dầu, khí hóa lỏng, chất dẻo nguyên liệu, cao su, giấy, xơ sợi dệt, kim loại... vẫn tăng, phù hợp với mức tăng của công nghiệp chế biến chế tạo. Vì vậy, Bộ Công Thương cho rằng nhập khẩu giảm 6 tháng đầu năm chưa hẳn thể hiện dấu hiệu tiêu cực.

V.H.
.
.
.