Giá điện bị áp lực bởi tăng giá than

Thứ Bảy, 29/09/2012, 14:46
Từ 15/9, giá than bán cho điện đã được tăng đợt thứ 2 trong năm với mức tăng từ 28% đến gần 40%, sau lần điều chỉnh tăng vào đầu tháng 7. Trao đổi với PV Báo CAND chiều 28/9, một lãnh đạo của Tập đoàn Than – Khoáng sản đã xác nhận thông tin này.

Theo đó, từ 15/9 các chủng loại than bán cho điện đã tăng bình quân 35%. Trong đó, loại than tăng thấp nhất là 28% và tăng cao nhất là gần 40%. Với mức tăng trên, hiện giá than bán cho điện từ mức dưới 50% giá thành đến nay đã đạt bằng 70% giá thành than năm 2011, đúng như kiến nghị của Bộ Công Thương tới Chính phủ hồi cuối tháng 8.

Với động thái này, nhiều người dự đoán giá điện cũng sẽ được điều chỉnh, bởi theo Quyết định 24 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường, 1/10 này chính là thời điểm chu kỳ 3 tháng được cho phép điều chỉnh giá điện. Trước đó, trong cuộc họp báo của Bộ Công thương vào ngày 10/8, ông Đặng Huy Cường – Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cũng cho biết đầu tháng 10 này EVN sẽ tính toán lại giá cả đầu vào xem có biến động gì không để trình phương án giá mới.

Ông Cường cũng cho biết dù 2 tháng trở lại đây điều kiện thủy văn thuận lợi, nguồn thủy điện giá rẻ rất dồi dào, nhưng cũng chưa nói lên điều gì. Phương án giá điện chính thức ra sao có thể sẽ được đưa ra trong vài ngày tới. Tuy nhiên, với động thái tăng mạnh giá than cho điện, rất khó có kịch bản giá điện giảm xảy ra. Nhiều thông tin dự đoán có thể EVN sẽ đề xuất mức tăng 5% như đợt tăng hồi 1/7. Với mức tăng này, EVN chỉ cần đăng ký với Bộ Công thương, sau 5 ngày làm việc nếu Bộ chưa có ý kiến trả lời, EVN vẫn được tăng...

Vũ Hân
.
.
.