Giá dầu giảm, về lâu dài sẽ tốt cho nền kinh tế

Thứ Bảy, 07/02/2015, 08:28
Tuy cho rằng việc giá xăng dầu giảm, kích thích sản xuất trong nước, kích thích tiêu dùng về dài hạn sẽ tốt cho kinh tế nhưng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và quản lý dầu khí cũng nhấn mạnh: Nếu cả năm giảm như thế này sẽ rất tốt nhưng thiệt trước mắt là nguồn thu từ dầu giảm, nhân ra có thể cũng rất nhiều.

Ngày 6/2, Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế xã hội quốc gia đã tổ chức tọa đàm "Biến động giá dầu và tác động đến kinh tế Việt Nam". Bên lề tọa đàm, phóng viên Báo Công an nhân dân đã có cuộc trao đổi với TS Lê Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và quản lý dầu khí - Viện Dầu khí Việt Nam về vấn đề này.

PV: Giá dầu hiện nay đang ở mức 56 USD/thùng. Vậy giá dầu về mức nào thì Tập đoàn sẽ cắt giảm sản lượng, thưa ông?

TS Lê Việt Trung: Rất khó để trả lời cắt giảm bao nhiêu bởi điều này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Hiện Tập đoàn Dầu khí đang xem xét các khả năng và rà soát lại các mỏ có chi phí khai thác cao. Trên cơ sở mức giá, Tập đoàn sẽ xem xét và đưa ra các giải pháp cụ thể.

PV: Theo ông, việc Tập đoàn đặt kỳ vọng giá dầu sẽ giảm về 50 USD/thùng liệu có lạc quan quá không khi mà thời gian vừa qua, mức giảm có thời điểm xuống tới 30 USD/thùng?

TS Lê Việt Trung: Lúc đầu mọi người nghĩ nằm ở khoảng 50 USD. Nhưng cũng có thông tin nói giá sẽ xuống, có người bi quan giá giảm 30 USD nhưng hiện tại vẫn ở mức 40-50 USD/thùng.

Trên thực tế, giá dầu phụ thuộc nhiều yếu tố nhưng năm 2015, cầu sẽ không có sự biến động, kinh tế thế giới chưa có sự phục hồi thật sự, nền kinh tế Mỹ có sự phát triển nhưng nền kinh tế các nước khác chưa phục hồi, tăng trưởng chậm, nhu cầu năng lượng không tăng nhiều nếu OPEC và các nước không cam kết cắt giảm sản lượng nguồn cung vẫn sẽ vượt cầu, do đó xu hướng giá tăng lên sẽ khó.

Chi phí trung bình ở Trung Đông thấp, Nga hay Venezuala cao hơn một chút nhưng mức đảm bảo không bị lỗ vào khoảng 50-60 USD/thùng nên hầu hết các tổ chức đều đưa ra mức kỳ vọng giá dầu sẽ nằm trong khoảng 50-70 USD/thùng.

TS. Lê Việt Trung trả lời câu hỏi của các phóng viên báo chí tại buổi hội thảo.

PV: Giá dầu thấp có ảnh hưởng đến quyết định của các nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư khai thác dầu khí tại Việt Nam không, thưa ông?

TS Lê Việt Trung: Về mặt lý thuyết, đương nhiên sẽ ảnh hưởng khi giá dầu giảm sâu quá.

Nguồn thu của các công ty dầu khí chủ yếu từ khai thác dầu hoặc kinh doanh các sản phẩm từ dầu, do đó giá giảm xuống sẽ ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận giảm nên sẽ cắt các dự án không hiệu quả hoặc đầu tư trong tương lai.

Đầu tư dự án cần thời gian dài nên cân nhắc bỏ tiền vào chỗ nào để hiệu quả.

PV: Theo ông, kinh tế Việt Nam có được hưởng lợi gì từ việc giá dầu giảm mạnh?

TS Lê Việt Trung: Lợi đầu tiên là chi phí nguyên liệu như xăng giảm, kích thích sản xuất trong nước, kích thích tiêu dùng về dài hạn sẽ tốt cho kinh tế. Nhưng ngắn hạn chưa thể tác động ngay được.

Giá dầu giảm đột ngột nhưng xăng dầu lại giảm từ từ và các cước phí như giao thông vận tải chưa giảm và cần độ trễ.

Nếu cả năm giảm như thế này sẽ rất tốt nhưng thiệt trước mắt là nguồn thu từ dầu giảm, nhân  ra có thể cũng rất nhiều.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thanh Hiệp
.
.
.