Giá đất Hải Phòng cao nhất là 30 triệu đồng/m2

Thứ Hai, 13/04/2009, 08:51
Sau khi cân nhắc, UBND TP Hải Phòng vừa có quyết định về giá đất ở, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp tại 679 tuyến đường, phố của 15 quận, huyện (chiếm 63% số đường, phố).

Theo đó, tuỳ theo vị trí, giá đất mới được điều chỉnh tăng từ 7-50%. Trong đó, giá đất cao nhất 30 triệu đồng/m2. Cũng có một số trường hợp là đất mặt đường nhưng giảm 5-10% so với giá chuẩn, gồm trường hợp sau: đất có chiều ngang mặt đường dưới hoặc bằng 2,5m; đất thắt đuôi chuột…

Đất nông nghiệp cũng nằm trong phạm vi điều chỉnh tăng giá 10% đối với 6 hạng.

Cụ thể: Đất trồng cây hằng năm (trừ huyện Cát Hải) hạng 1 và 2 mức giá 60 nghìn đồng/m2, hạng 3 và 4 giá 55 nghìn đồng/m2, hạng 5 và 6 là 50 nghìn đồng/m2; đất trồng cây lâu năm bằng 110% giá đất hằng năm; đất nuôi trồng thủy sản bằng 80% đất trồng cây hằng năm; giá đất rừng sản xuất bằng 70% giá đất trồng cây hằng năm (riêng huyện Cát Hải bằng 80% giá đất trồng cây hằng năm): giá đất làm muối tính đồng đều ở quận Đồ Sơn 50,4 nghìn đồng/m2, Cát Hải 32 nghìn đồng/m2.

Điều dư luận quan tâm là mức giá đền bù đối với diện tích đất nông nghiệp ở khu vực liền kề đất ở và địa bàn giáp ranh khu vực đô thị được điều chỉnh khá nhiều. Mặt khác, việc xác định giá trị đất cũng được thay đổi theo hướng có lợi cho người bị thu hồi.

Ví dụ, đất vườn ao nằm liền kề trong cùng thửa đất ở tại các khu dân cư ngoài diện tích được áp dụng theo giá đất ở (không do thành phố giao lâu dài theo Quyết định số 03/QĐ-UB và Nghị định số 64/NĐ-CP của Chính  phủ), tăng gấp 2 lần giá đất trồng cây lâu năm thuộc hạng 1.

Các xã có đất nông nghiệp tiếp giáp nội thành hoặc tiếp giáp xã có mức giá cao hơn khi thực hiện bồi thường thu hồi đất cho 1 dự án cũng được tính theo mức giá bình quân giữa 2 mức giá (đất nội thành và ngoại thành hoặc 2 mức giá đất ngoại thành khác nhau).

Theo UBND TP, việc áp dụng giá đất 2009 như trên tại các tuyến đường phố ở mức tăng vừa phải nhằm mục đích tạo môi trường thuận lợi cho việc thu hút đầu tư và thực hiện các dự án đang triển khai trên địa bàn, đồng thời bảo đảm quyền lợi cao nhất cho người có đất bị thu hồi phục vụ triển khai các dự án.

Theo giới kinh doanh, việc điều chỉnh tăng giá đất trong năm 2009 còn là cơ hội để thị trường bất động sản “ấm” lên

L.M.T.
.
.
.