Giả danh Trưởng phòng của Ngân hàng ACB, chiếm đoạt 300 triệu đồng

Thứ Ba, 09/10/2007, 10:21

Tự xưng là Trưởng phòng Kinh doanh Ngân hàng ACB, Trần Như Quỳnh nhận giúp bà Lương Thị Tuyết Vi làm hồ sơ vay 15 tỷ của Ngân hàng với chi phí mở tài khoản đối ứng là 300 triệu đồng. Sau khi nhận 300 triệu đồng của bà Vi, bà Trưởng phòng đã “lặn mất tăm” và hiện nguyên hình là kẻ lang thang, không nghề nghiệp.

Cơ quan CSĐT tội phạm hình sự, Công an TP HCM vừa thu thập đủ chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm pháp luật của Trần Như Quỳnh tên thật là Trần Thị Hạnh đã giả danh Trưởng phòng Kinh doanh của Ngân hàng ACB, lừa đảo những người có nhu cầu vay vốn tại Ngân hàng ACB số 442, đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TP HCM.

Đầu năm 2006, do có nhu cầu vay vốn để mở rộng Trường mầm non tư thục Bông Sen, bà Lương Thị Tuyết Vi, 45 tuổi, ngụ tại phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên vào TP HCM gặp ông Nguyễn Trọng Sự, 56 tuổi, ngụ tại phường 8, quận 3, TP HCM là người quen nhờ vay vốn ngân hàng, nhưng không vay được.

Tháng 11/2006, ông Sự điện thoại cho bà Vi vào TP HCM và giới thiệu bà Vi với Nguyễn Hùng Phi Kha và Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Công ty TNHH SX TM dịch vụ Hữu Tiền để làm dịch vụ về khế ước vay vốn tại Ngân hàng ACB.

Hai bên tiến hành thỏa thuận và ký hợp đồng với nội dung: Hải và Kha giúp lo thủ tục cho bà Vi vay ngân hàng số tiền 15 tỉ đồng để xây dựng trường, chi phí hợp đồng 10% trên tổng số tiền vay; chi phí mở tài khoản đối ứng là 300 triệu đồng.

Sau khi kí hợp đồng, Nguyễn Văn Hải đưa bà Lương Thị Tuyết Vi đến gặp Trần Như Quỳnh mà theo giới thiệu hiện làm Trưởng phòng Kinh doanh Ngân hàng ACB. Qua trình bày cũng như hợp đồng đã ký giữa Nguyễn Văn Hải và bà Lương Thị Tuyết Vi, Trưởng phòng Kinh doanh Ngân hàng ACB Trần Như Quỳnh đồng ý sẽ giúp đỡ và yêu cầu bà Vi giao trước số tiền 300 triệu đồng để mở tài khoản đối ứng.

Ngày 15/11/2006, bà Lương Thị Tuyết Vi và chồng là Đàm Khánh Hạ từ Phú Yên mang theo 300 triệu đồng và TP HCM để mở tài khoản đối ứng, vay vốn. Các bên đối tác hẹn gặp nhau tại quán cà phê Moden trên đường Nguyễn Thái Bình, quận 1. Tại đây, Nguyễn Văn Hải bảo bà Vi cho Hải xin 2 triệu đồng để "lót đường". Sau đó Kha trực tiếp dẫn vợ chồng bà Lương Thị Tuyết Vi vào khu vực phòng đợi của trụ sở chính Ngân hàng ACB tại số 442 đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TP Hồ Chí Minh để chờ Trần Như Quỳnh ra nhận hồ sơ.

Tại khu vực phòng đợi, bà Vi đã giao cho Trần Như Quỳnh số tiền 50 triệu đồng, có phiếu thu của ngân hàng, nhưng không có dấu. Một tuần sau, ngày 21/11/2006, vợ chồng bà Vi đã giao tiếp 250 triệu đồng, cũng nhận được một phiếu thu không dấu, với lời hẹn cuối tháng sẽ mở tài khoản đối ứng và hoàn tất các thủ tục vay vốn.

Sau khi giao cho đối tác 300 triệu đồng, nhưng chỉ nhận lại hai tờ giấy không dấu làm chứng minh là đã giao nhận tiền với nhau, bà Lương Thị Tuyết Vi cảm thấy không yên tâm nên trở lại dò hỏi thì được biết các phòng ban nghiệp vụ của Ngân hàng ACB không có ai tên là Trần Như Quỳnh; bà Vi liên lạc qua điện thoại cũng không trao đổi được.

Đợi đến cuối tháng 11/2006, hết thời hạn giao dịch theo hợp đồng, nhưng chưa có kết quả vay vốn, bà Vi điện thoại cho Nguyễn Văn Hải thì được trả lời Trần Như Quỳnh đi công tác ở Singapore.

Biết đã bị lừa, bà Lương Thị Tuyết Vi đã làm đơn tường trình và báo lại toàn bộ diễn biến sự việc với Công an phường 5, quận 3, TP HCM. Theo yêu cầu của Công an phường, Nguyễn Văn Hải và Nguyễn Hùng Phi Kha làm tường trình. Từ lời khai nhận của các đối tượng, Trần Như Quỳnh đã bị Công an bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Trần Như Quỳnh hiện nguyên hình là Trần Thị Hạnh, 39 tuổi, ngụ tại Khánh Hòa, năm 2004 bỏ vào TP HCM sống lang thang, không nghề nghiệp, chuyên giả danh cán bộ ngân hàng và nhiều chức danh khác để lừa đảo.

Khoảng tháng 10/2006, tình cờ Trần Thị Hạnh quen biết với Nguyễn Văn Hải, ngụ tại huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương, là Giám đốc Công ty TNHH SXTM dịch vụ Hữu Tiền có trụ sở giao dịch tại số D5/2 đường Quang Trung, phường 12, quận Gò Vấp, TP HCM và Nguyễn Hùng Phi Kha tại quán cà phê trên đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức, Hạnh giới thiệu tên là Trần Như Quỳnh và hứa hẹn sẽ cho làm dịch vụ vay vốn tại Ngân hàng ACB với mức hoa hồng cao.

Ngày 2/11/2006, qua giới thiệu của Nguyễn Văn Hải, bà Trần Thị To (SN 1963), ngụ tại Tiền Giang đến gặp Quỳnh để vay 14 tỉ đồng, với điều kiện bà To phải trả tiền hoa hồng và mở tài khoản đối ứng là 960 triệu đồng. Ngày 20/11/2006, bà To đã giao 600 triệu đồng cho Hạnh tại phòng tiếp khách của Ngân hàng ACB, ngày 26/11/2006 giao tiếp 200 triệu đồng tại quán cà phê Gió Bấc với thỏa thuận một tuần sau sẽ có hợp đồng vay vốn. Đến hẹn không liên lạc được với Quỳnh, nghi ngờ bị lừa đảo nên bà Trần Thị To đã có đơn tố cáo tại Công an quận 3, TP HCM.

Như vậy, chỉ trong khoảng thời gian ngắn, Trần Thị Hạnh mang tên Trần Như Quỳnh, giả danh Trưởng phòng Kinh doanh Ngân hàng ACB đã lừa bốn đối tác với số tiền trên một tỉ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Trần Thị Hạnh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, cơ quan điều tra cũng đã kê biên toàn bộ tài sản và căn nhà riêng của Trần Thị Hạnh tại tỉnh Khánh Hòa là tài sản do phạm tội mà có, để đảm bảo thi hành án

.
.
.