Giá cá tra tăng… nhưng nông dân không có cá bán

Thứ Ba, 18/03/2014, 13:27
Sau 3 năm giá bán thấp hơn giá thành sản xuất, hiệngiá cá tra tại ĐBSCL đang tăng lên từng ngày. Tuy nhiên, người nuôi lại không có cá để bán. Vì trước đó hàng loạt nông dân bỏ ao do thua lỗ nhiều năm liền, giá cá tăng cao chỉ làm họ nuối tiếc mà thôi.

Ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ nhiệm HTX Cá tra Thới An (quận Ô Môn, TP Cần Thơ) cho biết, hiện nay giá cá tra tăng lên từng ngày do nguồn nguyên liệu thiếu hụt. Ba năm qua, hàng loạt hộ nuôi riêng lẻ thua lỗ nặng nên giờ còn rất ít hộ nuôi. Nhiều tỉnh đã giảm diện tích nuôi rõ rệt. Cụ thể, Cần Thơ giảm gần 10%, Vĩnh Long diện tích 277ha (giảm 10%), Đồng Tháp (989ha, giảm 4,7%)…

Theo ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở NN&PTNT TP Cần Thơ, giá cá tại ĐBSCL đang tăng ở mức từ 25.000 - 26.000đ/kg, nhưng các hộ nuôi không lấy làm vui vì họ mới thả giống. Diện tích nuôi cá tra tại TP Cần Thơ khoảng 950ha, trong đó doanh nghiệp (DN) nuôi trên 200ha, còn lại là nông dân. Mới có 500ha mặt nước tại Cần Thơ được thả giống từ 2 - 3 tháng nên dù giá cao nông dân vẫn không có cá nguyên liệu để bán.

Giá cá tra ở ĐBSCL đang tăng trở lại… nhưng nông dân không có cá bán.

Còn ông Nguyễn Văn Kịch, Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản Cafatex (Hậu Giang), lý giải: “Giá cá tra hiện đang tăng, nhưng không tăng nhanh chóng như con tôm. Có thời điểm giá tôm tăng 60 - 70% hoặc tăng gấp đôi. Nhưng giá cá tra hiện nay tăng từ từ. Có thể nói giá cá tra đang phục hồi trở lại sau 3 năm giá bán luôn thấp hơn giá thành sản xuất.

Những năm trước, giá cá tra luôn mức dưới giá thành, khiến người nuôi lỗ nặng. Chính vì vậy, nhiều hộ đã treo ao hoặc chuyển sang ngành nghề khác. Ông Phạm Văn Quỳnh - Giám đốc Sở NN&PTNT Cần Thơ cho rằng, việc này do các nhà máy quyết định. Từ năm 2013 trở về trước, DN mua cá dự trữ sẵn. Sau thời gian không mua trong dân nên người dân bán tháo, giá sụt giảm mạnh. Hiện nay, cá chưa tới lứa, nhà máy làm cho giá cả tăng nhưng người dân không có mà bán. Với giá cá tăng trở lại như hiện nay, vấn đề nông dân sẽ ồ ạt nuôi trở lại được đặt ra cho ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Kịch, cho biết: “Nuôi cá tra cần vốn lớn, vì vậy chỉ có “đại gia” quen thân với ngân hàng mới theo đuổi ngành này được. Trong 100 nông dân nuôi cá tra thua lỗ nhiều năm liền, hiện nuôi trở lại chỉ đếm trên đầu ngón tay vì không còn vốn”.

Theo đánh giá của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Việt Nam (Vasep), từ tháng 3 đến tháng 6, nguyên liệu cá tra sẽ trở nên căng thẳng. So với cùng kỳ năm ngoái, trong tháng 3 này thiếu tới 30% sản lượng, nếu tính cả năm 2014 sẽ sụt giảm 50% so với năm rồi. Ông Lê Chí Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản An Giang xác nhận: “Giá cá tra tại An Giang hiện nay chỉ 23.500 đồng/kg, chưa tăng như những nơi khác. Trong tuần rồi tôi chưa nghe nông dân báo lại việc giá có tăng hay không. Thị trường xuất khẩu hiện nay rất khó đoán nên nông dân cũng thận trọng trong việc đầu tư nuôi lại dù giá cá có tăng”

Văn Đức
.
.
.