Gạt tên hai cổ đông để chiếm trên 10 tỷ đồng

Thứ Năm, 07/07/2011, 16:44
Trong hai ngày 5 và 6/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty cổ phần Khoáng sản Lào - Việt. Bị cáo là Thái Lương Trí, 71 tuổi, Chủ tịch HĐQT và Dương Minh Hải, 53 tuổi, nguyên Phó Giám đốc Công ty cổ phần Khoáng sản Lào - Việt.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, Công ty TNHH Thái Dương, Nghệ An (Công ty Thái Dương) được thành lập từ năm 1996 do ông Thái Lương Trí làm Giám đốc, được cấp giấy phép kinh doanh khai thác, chế biến lâm sản, khảo sát thăm dò và mua bán khoáng sản. Tháng 11/2004, ông Trí ký hợp đồng với ông Oong Khăm Sivilay (quốc tịch Lào), Giám đốc Công ty Khai thác khoáng sản Thảo Oong Khăm.

Để có hồ sơ trình Bộ KH&ĐT Việt Nam cấp giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài, ông Trí giao cho cấp dưới là ông Nguyễn Ngọc Bính soạn thảo Hợp đồng số 07 ngày 15/6/2006 đưa hồ sơ sang Lào để Oong Khăm Sivilay ký. Khi nhận bản Hợp đồng số 07, ông Trí biết rõ chữ ký trong hợp đồng không phải là chữ ký của Oong Khăm Sivilay nhưng vẫn sử dụng hợp đồng này gửi các cơ quan chức năng, và được Bộ KH&ĐT Việt Nam cấp giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài, trong đó có ghi: "Công nhận Công ty TNHH Thái Dương liên doanh với Công ty Khai thác khoáng sản Oong Khăm để thành lập Công ty Đại Phú tại Lào, thời hạn hoạt động của dự án là 30 năm". Thực tế thì không có Công ty Đại Phú được thành lập và hoạt động tại Lào.

Tháng 5/2007, ông Oong Khăm Sivilay có đơn gửi cơ quan chức năng của Việt Nam và Lào kiện ông Trí làm giả Hợp đồng số 07 ngày 15/6/2006, giả mạo chữ ký ông.

Tháng 3/2008, ông Trí muốn nắm quyền điều hành Công ty cổ phần Khoáng sản Lào - Việt (được cấp giấy phép thay đổi từ Công ty Đại Phú) nên đã giao cho ông Hải sang Lào làm hồ sơ xin cấp giấy phép đăng ký kinh doanh riêng, nhưng không thông báo cho hai cổ đông là ông Đoàn Văn Huấn và bà Chu Thị Thành.

Ông Trí còn bàn với ông Hải nhờ một người có quốc tịch Lào khắc con dấu mang tên công ty. Đầu tháng 4/2008, ông Hải nhận được con dấu khắc bằng chữ Lào có tên "Công ty cổ phần Khoáng sản Lào - Việt", viết tắt L.V.M. Do con dấu này không hợp pháp vì chưa có giấy phép khắc dấu và sử dụng con dấu của Cục Quản lý hành chính, Bộ An ninh Lào nên tháng 5/2008, Công an Thủ đô Viêng Chăn đã ra thông báo: "Xóa bỏ con dấu của Công ty cổ phần Khoáng sản Lào - Việt" (L.V.M). Nhưng tại Lào, ông Hải vẫn giao cho ông Trí con dấu này để sử dụng. 

Bị cáo Trí và Hải tại phiên xử ngày 6/7.

Để đối phó với các cơ quan chức năng của Lào đang tiến hành điều tra về hành vi làm giả Hợp đồng số 07 ngày 15/6/2006 do ông Oong Khăm khởi kiện, ông Trí đã thành lập các công ty không có thật ở TP Vinh ở tỉnh Nghệ An. Trong đó, danh sách cổ đông sáng lập có tên ông Huấn, bà Thành và Thái Lương Trí.

Khi Bộ Tư pháp Lào tổ chức hòa giải mâu thuẫn giữa Công ty Thái Dương Nghệ An với Công ty Khoáng sản Thảo Oong Khăm đã cho phép hai công ty tiếp tục liên doanh thăm dò khai thác mỏ Huổi Chừn. Ngay sau khi hòa giải, ông Trí đề nghị ông Huấn cho mượn 11,25% cổ phần; bà Thành cho mượn 3% cổ phần để ông Trí có 37% cổ phần (cao hơn 35% cổ phần của Oong Khăm Sivilay) để được làm Chủ tịch HĐQT điều hành Công ty cổ phần Khoáng sản Lào - Việt. Sau đó, ông Trí được bầu làm Chủ tịch HĐQT; ông Huấn được bầu làm Tổng Giám đốc công ty; bà Thành và ông Oong Khăm Sivilay được bầu làm Phó Tổng giám đốc công ty, nhưng ông Trí không ký quyết định bổ nhiệm các chức danh cho những người có tên trên, vì vậy ông Huấn và bà Thành đòi lại số cổ phần mà ông Trí đã mượn nhưng không trả. Viện Kiểm sát cáo buộc, tổng số thiệt hại do ông Trí và ông Hải gây ra đối với ông Huấn và bà Thành là hơn 10 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Trí còn nhận tiền góp vốn đầu tư khai thác vào mỏ Huổi Chừn của 9 cá nhân và doanh nghiệp khác với tổng số tiền 29 tỷ 500 triệu đồng mà không bàn bạc thông báo cho các cổ đông trong Công ty cổ phần Khoáng sản Lào - Việt biết. Viện Kiểm sát xác định, đối với các cá nhân đã góp vốn đầu tư vào mỏ Huổi Chừn và cho ông Trí vay số tiền trên 20 tỷ đồng là quan hệ dân sự. Những nội dung có liên quan đến các cơ quan và công dân Lào không tiến hành điều tra và xử lý ở vụ án này. Ngày 7/7, phiên tòa tiếp tục

Nguyễn Hưng
.
.
.