Gặp khó trong việc xử lý sữa Ensure lậu bị thu giữ

Thứ Sáu, 13/03/2015, 11:56
Cơ quan Quản lý thị trường đang bị vướng mắc trong xử lý lô sữa Ensure không có hoá đơn, chứng từ do tiêu huỷ thì không đúng quy định của Nghị định 185, do không có điều khoản về tiêu huỷ mặt hàng này; nhưng phát mại hay sử dụng vào mục đích phi thương mại như biếu, tặng cũng không đúng quy định của Luật An toàn thực phẩm.

Như Báo CAND đã có bài phản ánh về những lùm xùm xung quanh câu chuyện nhập lậu, đẩy giá và có dấu hiệu độc quyền sữa Ensure nước thời gian vừa qua, mới đây nhất, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) vừa có văn bản xin ý kiến Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) về việc xử lý những lô sữa Ensure không có hoá đơn, chứng từ, có dòng chữ “Not to be sold in Vietnam or Mexico” (tạm dịch “Không được bán ở Việt Nam hay Mexico”) đã bị thu giữ.

Cụ thể, Cục này cho biết: Thời gian qua cơ quan Quản lý thị trường đã kiểm tra và thu giữ dược số lượng lớn mặt hàng này. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, các sản phẩm trên không được phép lưu thông trên thị trường vì chưa được Cục An toàn thực phẩm xác nhận kiểm tra chất lượng.

Tuy nhiên, chính đại diện Abbott lại khẳng định những sản phẩm này hiện được lưu hành tự do tại Mỹ, có hàm lượng dinh dưỡng cao, có lợi cho sức khoẻ.

Cơ quan Quản lý thị trường đang bị vướng mắc trong xử lý do tiêu huỷ thì không đúng quy định của Nghị định 185, do không có điều khoản về tiêu huỷ mặt hàng này; nhưng phát mại hay sử dụng vào mục đích phi thương mại như biếu, tặng cũng không đúng quy định của Luật An toàn thực phẩm.

V.H
.
.
.