Gắn "chíp" điện tử để... móc túi khách hàng

Thứ Bảy, 24/10/2009, 11:00
Sau khi gắn "chíp" điện tử, cây bơm xăng cửa hàng xăng dầu Kim Giang (Hà Nội) sẽ hoạt động theo lập trình cứ đong 20 lít xăng (theo đồng hồ báo) thì sẽ thiếu 1 lít. Điều đó có nghĩa là cửa hàng xăng dầu bán được 20 lít xăng cho khách, sẽ "bỏ túi" được 1 lít xăng (giá hiện tại là 15.900 đồng/lít).

Khoảng 8h30' ngày 23/10, Công an phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, Hà Nội phối hợp với Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 12, Chi cục QLTT - TP Hà Nội tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu tại Cửa hàng xăng dầu Kim Giang, thuộc Công ty cổ phần Xăng dầu chất đốt Hà Nội, ở khu vực ngõ 64, phường Kim Giang, đã bắt quả tang cây bơm xăng của quầy kinh doanh xăng dầu này gắn "chíp" điện tử để ăn bớt xăng, nhằm "móc túi" người tiêu dùng.

Lãnh đạo Công an phường Kim Giang cho biết: Cách đây khoảng một tháng, Công an phường Kim Giang được nhiều người dân phản ánh hiện tượng kinh doanh không lành mạnh của Cửa hàng xăng dầu Kim Giang. Những tiêu cực trên thể hiện ở chỗ, nhiều người tiêu dùng mua dầu nhớt của cửa hàng này và phát hiện chất lượng không đảm bảo. Xe mới thay dầu, đi được một thời gian đã chuyển màu đen, đóng cặn, bốc mùi khét lẹt. Không những thế, lượng xăng cửa hàng bán ra cho khách thường không đủ với số tiền người tiêu dùng bỏ ra… gây bức xúc trong dư luận.

Sau nhiều ngày tổ chức các biện pháp trinh sát, 8h30' ngày 23/10, Công an phường Kim Giang phối hợp với Đội QLTT số 12 quyết định bất ngờ kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu của Cửa hàng xăng dầu Kim Giang.

Chíp điện tử nối với công tắc điện gắn trên cây bơm xăng của Cửa hàng xăng dầu Kim Giang.

Tại thời điểm kiểm tra, các đơn vị chức năng đã phát hiện bà Nguyễn Thị Nga, là Tổ trưởng tổ bán hàng của Cửa hàng xăng dầu Kim Giang đang trực tiếp bán hàng. Thấy lực lượng phối hợp kiểm tra xuất hiện, bà Nga vòng ra phía sau cây bơm xăng định tắt công tắc điều khiển "chíp" điện tử gắn trên bảng điện tử thông báo tỷ giá và số lượng xăng bán cho khách hàng trên cây bơm xăng. Hành vi này đã bị Đại úy Lê Thành Trung, cán bộ Cảnh sát hình sự của Công an phường Kim Giang phát hiện, bắt quả tang.

Qua kiểm tra, lực lượng liên ngành đã phát hiện "chíp" điện tử gắn trên cây bơm xăng của Cửa hàng xăng dầu Kim Giang có tính năng làm cho đồng hồ báo số lượng xăng của cây bơm xăng tăng lên, nhưng số lượng xăng thì vẫn chưa đủ so với số tiền người tiêu dùng phải trả.

Cũng tại thời điểm kiểm tra, lực lượng phối hợp đã phát hiện, thu được 20 lít dầu nhớt không rõ nguồn gốc để trong cửa hàng. Trước những chứng cứ nêu trên, bà Nguyễn Thị Nga khai nhận đã thuê người gắn "chíp" điện tử vào cây bơm xăng để "móc túi" người tiêu dùng. Dầu nhớt không rõ nguồn gốc là do cửa hàng đã mua lại để bán cho người tiêu dùng.

Công an phường Kim Giang và Đội QLTT số 12 đã tổ chức kiểm tra đo lường chất lượng ban đầu về những thiệt hại đối với người tiêu dùng do cửa hàng xăng dầu Kim Giang gây ra và được biết sau khi gắn "chíp" điện tử, cây bơm xăng sẽ hoạt động theo lập trình cứ đong 20 lít xăng (theo đồng hồ báo) thì sẽ thiếu 1 lít. Điều đó có nghĩa là cửa hàng xăng dầu bán được 20 lít xăng cho khách, sẽ "bỏ túi" được 1 lít xăng (giá hiện tại là 15.900 đồng/lít).

Ngoài những vi phạm liên quan đến hành vi lừa dối khách hàng, trong quá trình kiểm tra tại khuôn viên của Cửa hàng xăng dầu Kim Giang rộng khoảng 60m2, lực lượng phối hợp còn phát hiện tại đây vi phạm về an toàn phòng, chống cháy nổ. Cụ thể là dầu hỏa chứa trong thùng phuy không có nắp đậy.

Trước những vi phạm tại Cửa hàng xăng dầu Kim Giang, cơ quan chủ quản của cửa hàng này cho biết hàng tháng công ty đều kiểm tra hoạt động kinh doanh của cửa hàng, nhưng không phát hiện thấy vi phạm. Những vi phạm này do cửa hàng gây ra và Công ty cổ phần Xăng dầu chất đốt Hà Nội đề nghị cơ quan Công an và QLTT sớm làm rõ để xử lý.

Hiện vụ việc đã được Công an phường Kim Giang và Đội QLTT số 12 lập hồ sơ, chuyển cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật

H. Vũ - H.Giang
.
.
.