Gần 1 triệu người kê khai tài sản chỉ 1 người kê khai không trung thực

Thứ Năm, 23/10/2014, 19:20
Gần 1 triệu người kê khai tài sản thì chỉ có 5 người thuộc diện phải xác minh kê khai và chỉ phát hiện 1 người kê khai không trung thực” - tiếp tục là vấn đề nóng trong cuộc họp báo thường kỳ Quý III/2014 của Thanh tra Chính phủ (TTCP) ngày 23/10. Trước đó, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cũng đã báo cáo vấn đề này trước Quốc hội.

Câu hỏi đặt ra là con số này có đáng tin? Ông Phí Ngọc Tuyển - Phó Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, TTCP cũng băn khoăn và cho rằng chưa thể coi con số này là trung thực. Kê khai tài sản là một trong 9 giải pháp chống tham nhũng với 3 nhóm giải pháp (hiệu quả, mức trung bình và hiệu quả chưa cao) thì giải pháp kê khai tài sản nằm trong nhóm 3, tức là thuộc nhóm hiệu quả chưa cao.

Tuy nhiên, ông Trần Đức Lượng, Phó Tổng TTCP giải thích thêm, việc giải pháp kê khai tài sản đã có từ lâu chứ không phải là vấn đề mới, thể hiện từ khi ban hành Pháp lệnh Phòng chống tham nhũng cho đến Luật Phòng chống tham nhũng và Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi. Thẩm quyền xác minh hiện nay thuộc về người có thẩm quyền quản lý cán bộ. “Nên phải chăng tới đây, có thể thay đổi chủ thể xác minh để bảo đảm tỷ lệ được xác minh sẽ nhiều hơn” - ông Lượng nói.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng và Ngô Văn Khánh chủ trì cuộc họp báo công tác thanh tra quý III năm 2014.

Về kết quả xác minh, kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đối với ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ bổ nhiệm cán bộ trước khi về hưu, ông Lượng cũng cho biết hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục rà soát. Đa số trường hợp bổ nhiệm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Trường hợp đáp ứng được nhiệm vụ thì tiến hành bổ nhiệm lại, trường hợp thiếu bằng cấp, chứng chỉ thì bổ sung. Lãnh đạo TTCP đã giao Vụ Tổ chức cán bộ tiếp tục xem xét các trường hợp cho đến nay chưa đủ điều kiện tiêu chuẩn, nếu đáp ứng yêu cầu sẽ bổ nhiệm lại và không đáp ứng sẽ không bổ nhiệm lại. Đối với vấn đề kê khai tài sản của ông Trần Văn Truyền, hiện TTCP chưa nhận được kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Cũng từ công tác thanh tra, kiểm tra, cơ quan thanh tra đã phát hiện 12 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng gây thiệt hại cho Nhà nước 1.362 triệu đồng. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan Nhà nước phát hiện 8 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng. Qua công tác tự kiểm tra nội bộ, phát hiện 2 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng. Cơ quan điều tra trong CAND đã thụ lý điều tra 182 vụ, 577 bị can phạm tội về tham nhũng; đã kết luận điều tra đề nghị truy tố 60 vụ, 229 bị can; hiện đang điều tra 117 vụ, 329 bị can.

Trong buổi họp báo, TTCP đánh giá, tình trạng tố cáo, khiếu nại vượt cấp lên Trung ương tăng, ở mức 54%. Trong khi đó ở cấp địa phương giảm 33,9%. Điều đó cho thấy trách nhiệm cấp địa phương nơi gần dân nhất không được phát huy, tâm tư nguyện vọng của người dân không được địa phương kịp thời nắm bắt và giải quyết. Bên cạnh đó, có tới khoảng 70% đơn thư khiếu nại tố cáo trùng lặp, gây mất công sức giải quyết. Điều này cũng thể hiện người dân chưa được tuyên truyền đầy đủ để hiểu và khiếu nại đúng địa chỉ. Kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo đúng thẩm quyền chỉ đạt mức hơn 54% là rất thấp so với chỉ tiêu đặt ra là 90%. Ông Lượng cũng lý giải nguyên nhân giải quyết đúng thẩm quyền có tỷ lệ thấp là do các vụ việc đang thẩm tra xác minh và sẽ kết thúc vào quý IV.

Qua gần 50.000 cuộc thanh tra trong 9 tháng, thanh tra đã phát hiện vi phạm 9.069 tỷ đồng, 183 ha đất; kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 6.535 tỷ đồng và 154,5 ha đất; đã kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 322 tập thể, 384 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 12 vụ…

Việt Hà
.
.
.