Dứt khoát điều hành giá điện, xăng dầu theo cơ chế thị trường

Thứ Tư, 04/01/2012, 09:12
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định dứt khoát điều hành giá điện, xăng dầu theo cơ chế thị trường có lộ trình. Cụ thể đối với xăng dầu sẽ tiếp tục điều hành theo Nghị định 84 (có sửa đổi bổ sung nếu cần thiết). Về điện kiên quyết không bán dưới giá thành hợp lý để phát huy tiết kiệm.

Ngày 3/1, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2011 và triển khai kế hoạch năm 2012 của ngành với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cùng 12 ý kiến khác của lãnh đạo các ngành kinh tế trọng yếu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ ra một số thành tựu đã đạt được trong năm, góp phần duy trì mức tăng trưởng chung của cả nước là 5,9%, là một trong số ít nước còn giữ được mức tăng trưởng khá cao trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn. Sản xuất công nghiệp vẫn tăng trưởng 12,7%; đảm bảo các cân đối lớn như điện, than, xăng dầu; mở rộng được thị trường cả trong và ngoài nước; bảo đảm được an ninh và phúc lợi xã hội: giải quyết được 1,6 triệu lao động, tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị chưa đến 4%, đảm bảo y tế, giáo dục...

Một điểm sáng nổi bật khác là xuất khẩu đã tăng cả về số lượng và giá trị với mức tăng trưởng 34%, vượt xa mục tiêu kế hoạch. Nhiều mặt hàng của chúng ta xuất khẩu đứng thứ nhất, thứ 2 thế giới như gạo, hạt điều, cà phê và hạt tiêu. Từ nhập siêu gần 30% của năm 2008, đến 2011 chỉ còn mức 10%, góp phần tích cực vào việc ổn định kinh tế vĩ mô.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: TTXVN.

Về nhiệm vụ cho năm 2012, Thủ tướng nhấn mạnh cần phát huy những mặt đã làm được, tận dụng các lợi thế và khắc phục những mặt yếu kém.

Cụ thể, phải tiếp tục kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô, coi đây là nhiệm vụ hàng đầu. Chính phủ cũng đưa ra chỉ tiêu cụ thể cho ngành Công thương là nhập siêu 2012 ở mức không quá 10%.

Thứ 2 là phải tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất gắn liền với chuyển đổi tái cơ cấu nền kinh tế.

Thứ 3 là phải đảm bảo các cân đối lớn về điện, than, xăng dầu, dầu khí.

Thứ 4 là quản lý chặt thị trường, không để đầu cơ, tăng giá. Tiếp đó là xử lý dứt điểm các doanh nghiệp Nhà nước làm ăn thua lỗ kéo dài, đi liền với kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định dứt khoát điều hành giá điện, xăng dầu theo cơ chế thị trường có lộ trình. Cụ thể đối với xăng dầu sẽ tiếp tục điều hành theo Nghị định 84 (có sửa đổi bổ sung nếu cần thiết). Về điện kiên quyết không bán dưới giá thành hợp lý để phát huy tiết kiệm. Người nghèo sẽ tiếp tục được Nhà nước hỗ trợ.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nhấn mạnh về sự hợp lý của giá các mặt hàng thiết yếu này, và việc công khai minh bạch các thông tin với nhân dân

Vũ Hân
.
.
.