Đường dây sản xuất, mua bán chíp điện tử gian lận xăng dầu bị triệt phá

Thứ Ba, 18/11/2014, 10:31
Qua một thời gian phối hợp điều tra, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và chức vụ Công an Nghệ An cùng Sở Khoa học Công nghệ tỉnh đã phát hiện và làm rõ hành vi mua bán, lắp đặt và sử dụng mạch tổ hợp giả (thường gọi là IC hay chíp điện tử) để gian lận, bớt xén số lượng hàng của khách hàng trong kinh doang xăng dầu tại một số huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Từ việc hàng loạt cây xăng vi phạm

Hiện nay, tình trạng các điểm bán xăng cân đo đong đếm không chính xác đang là vấn đề gây bức xúc cho người tiêu dùng. Hành vi gian lận của các đối tượng kinh doanh mặt hàng này ngày càng tinh vi, không còn sử dụng mạch tích hợp đấu nối song song với mạch chính như trước đây mà chuyển sang sử dụng công nghệ hiện đại dùng IC giả giống hệt IC chính hãng để bớt xăng dầu mà khách hàng khi mua dù nghi ngờ vẫn không phát hiện được.

Trước tình trạng đó, từ ngày 9/10/2014 đến ngày 7/11/2014, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và chức vụ Công an Nghệ an phối hợp Sở Khoa học Công nghệ tỉnh thành lập đoàn kiểm tra. Đoàn kiểm tra đã bắt quả tang tại 11 trạm kinh doanh xăng dầu ở huyện Diến Châu, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Anh Sơn, Tân Kỳ, Tương Dương, Quế Phong và thị xã Hoàng Mai đang sử dụng IC giả để lừa dối khách hàng, bớt xén từ 4% đến hơn 11% lượng xăng dầu bán cho khách hàng.

Điển hình, ngày 5/11, đoàn kiểm tra bắt quả tang tại doanh nghiệp tư nhân xăng dầu Tuấn Hải ở xã Diễn Đồng, Diễn Châu lắp IC giả, điều chỉnh cột bơm với mức sai số trên 10%. Ngày 6/11/2014, bắt quả tang Doanh nghiệp tư nhân xăng dầu Bắc Vân ở xã Quỳnh Bảng, Quỳnh Lưu lắp 2 IC giả, điều chỉnh mức sai số 11,3% đối với cột bơm xăng và 3,7% đối với cột bơm dầu diesel.

Một trong 11 cây xăng có gắn chíp điện tử gian lận bị cơ quan chức năng phát hiện.

Các đối tượng đã dùng chính IC chính hãng, xóa chương trình thật để cài đặt phầm mềm chạy chương trình giả. IC thật chỉ chạy được chương trình đúng, còn IC giả chạy được cả 2 chương trình sai và đúng với phương thức vận hành rất thuận lợi để các đối tượng đối phó với sự kiểm tra, phát hiện của các cơ quan chức năng. IC giả khi đã được lập trình sẵn có thể thay đổi mức chênh lệch mà chỉ người lập trình mới biết được mật khẩu để điều khiển. Khi bán cho chủ cơ sở kinh doanh xăng dầu có kèm theo mật khẩu cài đặt gian lận từ 4% đến 11% và cách xóa gian lận trả về sai số cho phép 0,3%.

Ông Trần Quốc Thành - Giám đốc Sở KHCN tỉnh Nghệ An -  cho biết: Hiện 11 cơ sở kinh doanh dăng dầu có hành vi gian lận đã bị Sở Khoa học Công Nghệ tỉnh Nghệ An ra quyết định xử phạt từ 30 triệu đồng đến 70 triệu đồng tùy vào hành vi gian lận của từng cơ sở kinh doanh.

Đến đường dây sản xuất, mua bán IC giả bị triệt phá

Không dừng lại ở việc xử lý vi phạm hành chính đối với các cửa hàng xăng dầu gian lận, mục tiêu mà Ban chuyên án đặt ra là phải điều tra cho bằng được đường dây sản xuất, mua bán con chíp giả. Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng phòng PC46 Công an Nghệ An, Trưởng ban chuyên án cho biết: Với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh, sự nỗ lực cố gắng của Ban chuyên án và sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, từ lời khai của các chủ cửa hàng xăng dầu gian lận, một đường dây sản xuất, mua bán IC giả đã lộ diện.

Các đối tượng và con chíp điện tử giả

Tiến hành điều tra, ngày 5/11/2014, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã thực hiện bắt, khám xét khẩn cấp đối tượng Nguyễn Sơn Hải (41 tuổi), trú tại Diễn Kỷ, Diễn Châu - giám đốc Công ty cổ phần thiết vị xây lắp xăng dầu Trường Hải đã thu giữ 23 chiếc IC các loại nhãn hiệu SEEN và một số thiết bị vật tư xăng dầu không rõ nguồn gốc trị giá khoảng 20 triệu đồng.

Tại cơ quan Công an, Hải khai nhận từ tháng 6 đến tháng 10/2014, sau khi mua IC của Lê Văn Toán ở Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu, Hải đã bán IC giả và trực tiếp lắp đặt cho 6 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn huyện Diễn Châu và Yên Thành với giá 5 triệu đồng/1 IC. Ngoài ra, Nguyễn Sơn Hải còn bán IC cho một số đối tượng ở địa bàn Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, TP Vinh. Ngày 11/11/2014, biết không thể trốn tránh pháp luật, Lê Văn Toán (34 tuổi), trú tại Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu cũng đã xin đầu thú và giao nộp laptop chạy chương trình cùng một số con chíp điện tử giả như đã nêu trên.

Ngày 15/11, một mắt xích khác trong đường dây này cũng đã bị lực lượng Công an bắt giữ là Bùi Thế Ái (45 tuổi) trú tại phường Quang Trung, TPVinh. 78 con chíp điện tử giả tại nhà của Ái cũng bị lực lượng Công an thu giữ. Ái khai nhận đã mua rất nhiều con chíp điện tử giả của Lê Văn Toán và một đối tượng tên là Đức ở Hà Nội, trực tiếp bán và gắn ở nhiều cột xăng trên địa bàn Nghệ An. Từ lời khai của Ái, một tố công tác của Ban chuyên án đã trực tiếp tháo gỡ tại một số điểm bán xăng dầu trên địa bàn để thu giữ các con chíp.

Phương tiện sản xuất chíp điện tử giả.

Qua lời khai của Lê Văn Toán và Bùi Thế Ái cùng với những  tài liệu chứng cứ thu thập được, kẻ đã làm ra con chip điện tử để ăn cắp xăng đã lộ diện. Rạng sáng ngày 15/11, tại Nha Trang, Khánh Hòa, Ban chuyên án đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Trần Lê Đức (SN 1979), trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội, thu giữ tại nơi ở của Đức 1 máy tính, 1 bộ nạp chạy chương trình IC sai để bán cho các đối tượng khắp toàn quốc, 21 chiếc IC giả. Tại cơ quan điều tra, Đức đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, chính y là người sản xuất chương trình IC giả để gắn vào cột bơm xăng dầu nhằm lừa dối khách hàng. Những người mua IC của Đức thuộc rất nhiều tỉnh thành trên cả nước. Từng là thợ điện tử của Công ty Cổ phần kỹ thuật SEEN chuyên thiết kế, sản xuất cột bơm nhiên liệu điện tử, Đức nghỉ làm và thành lập công ty riêng do y làm giám đốc. Trước nhu cầu của một số đối tượng về việc lắp chíp điện tử giả để gian lận xăng dầu, Đức đã nảy sinh ý định làm giàu bất chính bằng chính những gì đã được học và thực hành khi đang làm việc tại Công ty SEEN.

Từ năm 2008 đến nay, để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Đức đã mua chính những chiếc IC chuẩn của công ty SEEN rồi xóa chương trình thật để cài đặt phầm mềm chạy chương trình giả hoặc ra chợ trời tìm mua linh kiện để chế tạo ra một chíp điện tử có khả năng “móc túi” hàng nghìn tỷ đồng của người dân nhờ "công nghệ" ăn cắp xăng. Điều đáng nói, những con chíp điện tử này có tuổi thọ rất ngắn, nếu chỉ chạy chương trình đúng thì sẽ sử dụng được 6 tháng, còn chạy chương trình sai thì tuổi thọ sẽ ngắn hơn và phải thay thế con chíp khác. Chính điều này khiến cho những con chíp điện tử giả mà Đức sản xuất ra luôn “đắt hàng”. Có thể nói, hành vi của Trần Lê Đức không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng mà còn xâm phạm đến uy tín của công ty SEEN. Được biết, hiện trên địa bàn Nghệ An có khoảng 600 cửa hàng xăng dầu với hơn 1000 cột bơm xăng dầu, trong đó có 700 cột bơm do hãng SEEN sản xuất. Ban chuyên án sẽ có kế hoạch điều tra mở rộng giai đoạn 2.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An trao thưởng cho Ban chuyên án.

Chuyên án đã thành công tốt đẹp trên mọi phương diện. Cho đến thời điểm này, Nghệ An là địa phương đầu tiên trong cả nước phát hiện loại IC giả phiên bản giống hệt IC chính hãng. Và cũng là lần đầu tiên trên toàn quốc, Phòng PC46 Công an Nghệ An đã khám phá đường dây hoàn chỉnh: sản xuất – mua bán – lắp đặt IC giả để gắn vào cột bơm xăng dầu, ăn bớt của khách hàng từ 4% đến 11% lượng xăng dầu bán ra. Ngoài Nghệ An, các đối tượng trong chuyên án cũng đã tại thừa nhận các địa phương khác trên cả nước nhiều cột xăng dầu cũng đã gắn con chíp này để lừa dối khách hàng. Vì vậy, cơ quan chức năng ở các địa phương cần mở đợt các đợt thanh kiểm tra, lập án đấu tranh với hành vi gian lận, lừa dối khách hàng nhằm đảm bảo lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Ghi nhận thành tích đặc biệt xuất sắc này, chiều ngày 17/11, đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng Lãnh đạo Công an tỉnh và đại diện một số ngành liên quan đã đến biểu dương và trao thưởng 80 triệu đồng cho Ban chuyên án

Minh Tâm
.
.
.