Dựng trụ đèn năng lượng mặt trời bảo vệ môi trường

Thứ Năm, 08/04/2010, 15:29
Ngày 7/4, Công ty TNHH Cơ khí và Xây dựng Quốc Sỹ đã phối hợp với Tập đoàn Năng lượng Point Energy Group (Hoa Kỳ) tiến hành lắp đặt, trao tặng 1 trụ đèn bằng năng lượng mặt trời trị giá hơn 7.000 USD cho xã đảo Tân Hiệp, Cù lao Chàm, TP Hội An. Trụ đèn này nhằm cung cấp nguồn điện về đêm cho sinh hoạt của người dân và du khách.

Theo ông Nguyễn Sỹ, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí và Xây dựng Quốc Sỹ cho biết thì: điểm độc đáo của trụ đèn này là không thu năng lượng mặt trời dưới hình thức những tấm ghép như thường thấy, mà bao gồm nhiều phiến (lá) đen, có lỗ li ti, được dán lên thân trụ đèn.

Bên trong trụ có 3 bình ắc quy tích lũy năng lượng và trên cao là dàn đèn LED, mỗi đèn có 2.400 tia sáng lumens (100 lumens/W). Đèn LED có tuổi thọ 100.000 giờ và được bảo hành 20 năm. Ắc-quy lưu điện 156 giờ, tuổi thọ 5 năm và có thể tái chế. Ban ngày, khi trời sáng, con mắt thần sẽ tự động tắt đèn, thu năng lượng dành cho ban đêm.

Theo ước tính của các nhà khoa học, khi sử dụng loại đèn này, mỗi năm sẽ giảm được 43 tấn khí thải CO2 mỗi năm so với loại đèn sợi đốt cùng công suất và không phải trả tiền điện trong suốt thời gian sử dụng đèn.

Được biết, hiện nay, người dân Cù lao Chàm sử dụng nguồn điện từ các máy phát điện diezel từ 17h30' đến 23h30' mỗi đêm với mức giá 5.000 đồng/số điện (trong đó UBND tỉnh và UBND TP Hội An hỗ trợ mỗi số 2.000 đồng) và chưa có một nguồn năng lượng nào khác để thay thế ngoài đèn dầu.

Việc thiếu điện chiếu sáng ban đêm cũng làm cho du khách đến và nghỉ tại đây chưa cao. Chính vì vậy, việc lắp đặt thêm những cột đèn năng lượng vừa để chiếu sáng nhưng không ảnh hưởng đến môi trường là một điều mong mỏi của lãnh đạo và nhân dân Cù Lao Chàm

Diệp Linh
.
.
.