Dừng hoạt động tàu cao tốc cánh ngầm tuyến TP Hồ Chí Minh - Vũng Tàu

Thứ Tư, 14/05/2014, 15:16
Về đề nghị của Bộ GTVT dừng hoạt động của tàu cao tốc cánh ngầm tuyến TP Hồ Chí Minh - Vũng Tàu, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vừa có văn bản giao Bộ GTVT chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương có doanh nghiệp khai thác tàu cánh ngầm tổ chức rà soát thủ tục pháp lý và kiểm tra tình trạng kỹ thuật, điều kiện an toàn giao thông của phương tiện, kiên quyết không cho phép hoạt động nếu phương tiện thủy chở khách không đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật và điều kiện ATGT.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan tổ chức rà soát, hoàn thiện các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng đường thủy nội địa bao gồm cả vận tải hành khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm sau khi Quốc hội thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa, trình Chính phủ xem xét, quyết định.

Bộ GTVT và Bộ Tư pháp tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng dự thảo Nghị định quy định niên hạn sử dụng phương tiên đường thủy cao tốc chở khách tại Việt Nam, trong đó quy định niên hạn sử dụng của tàu đệm khí không quá 18 năm, tàu chở khách cao tốc không quá 20 năm. Như thông tin trên Báo CAND đã đưa, đoàn công tác của Bộ GTVT đã kiểm tra các tàu cánh ngầm hoạt động trên tuyến TP Hồ Chí Minh - Vũng Tàu sau vụ cháy tàu Vina Express 01 ngày 20/1, đoàn kiểm tra đã phát hiện tổng số 254 khiếm khuyết ở 8 tàu được kiểm tra.

Trong đó, có 77 khiếm khuyết ở khoang két; 47 khiếm khuyết ở các hệ thống, thiết bị phục vụ máy, máy bơm; 26 khiếm khuyết ở buồng, khoang chở khách; 17 khiếm khuyết ở bệ đỡ hệ trục. Riêng với tàu Greenline 1 (hết hạn đăng kiểm ngày 10/2/2014) có 64 khiếm khuyết; tàu Vina Express 2 (hồ sơ đăng kiểm hết hiệu lực) có 51 khiếm khuyết; tàu có ít khiếm khuyết nhất là Petro Express 5 có 15 khiếm khuyết, các tàu còn lại có từ 20 đến 28 khiếm khuyết. Từ cuối tháng 4/2014, ba doanh nghiệp kinh doanh vận tải tàu cao tốc cánh ngầm đã gửi văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục hoạt động trở lại.

Với ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục dừng hoạt động khai thác tàu cao tốc cánh ngầm tuyến TP Hồ Chí Minh - Vũng Tàu và chính thức “khai tử” những tàu cao tốc cánh ngầm có độ tuổi từ 20 năm trở lên, máy móc thiết bị nhiều lần thay đổi, hoán cải và không đảm bảo kỹ thuật, an toàn cho hành khách

Hoàng Châu
.
.
.