Đưa hàng bình ổn thị trường phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa

Thứ Hai, 01/09/2014, 09:18
Ngày 30/8, tại TTTM Satra Centre Mall (huyện Bình Chánh), Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ ra quân bán hàng lưu động để phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa, các khu chế xuất, khu công nghiệp...

Tham gia đợt ra quân bán hàng lưu động lần này có sự tiên phong của các doanh nghiệp thành viên Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV SATRA và các doanh nghiệp (DN)  tham gia chương trình bình ổn thị trường (BOTT) với 3 đầu mối chính bao gồm SATRA, Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM - Saigon Co.op và Công ty Ba Huân.

Năm 2014, TP tiếp tục triển khai thực hiện 4 chương trình BOTT với sự tham gia của 76 DN (tăng 12 DN so với năm 2013), gồm: Chương trình lương thực, thực phẩm với 9 nhóm hàng (chiếm 25% - 30% nhu cầu thị trường); chương trình sữa có 5 nhóm hàng sữa bột và 1 nhóm sữa nước (lượng hàng chiếm 48,4% nhu cầu tiêu dùng); Chương trình mùa khai giảng; Chương trình dược phẩm. Trong 76 DN tham gia, có 68 DN sản xuất kinh doanh và 8 tổ chức tín dụng. Đặc biệt, đây là năm đầu tiên thành phố đưa vào sử dụng biểu trưng (Logo) chương trình BOTT, mục đích để cho người tiêu dùng (NTD) nhận diện được điểm bán cũng như sản phẩm BOTT. Đến nay, có 68/68 DN tham gia chương trình BOTT đăng ký sử dụng biểu trưng Logo.

Bà Lê Ngọc Đào – PGĐ Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, nguồn vốn thực hiện BOTT được cung ứng thông qua kết nối ngân hàng và DN. 8 ngân hàng đăng ký hạn mức tín dụng 8.300 tỷ đồng tạo điều kiện cho các DN tham gia chương trình được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, lãi suất phù hợp, (tăng 6.340 tỷ đồng so với năm 2013), gồm 3 gói: vay ngắn hạn (12 tháng) với mức lãi suất 5,5 - 6%/năm; trung và dài hạn, lãi suất từ 7 - 10%/năm; vốn ngắn hạn cho DN ngoài chương trình BOTT tham gia chuỗi cung ứng hàng hóa gắn kết với DN BOTT, ưu tiên các hợp tác xã sản xuất nông sản – thực phẩm với lãi suất 7- 8%/năm (đây là gói sản phẩm mới triển khai lần đầu trong năm nay).

Hiện, TP Hồ Chí Minh có 8.000 điểm BOTT, hệ thống phân phối phủ khắp các khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng ven và xen kẽ các khu dân cư thông qua liên kết với Saigon Co.op, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên… Chương trình BOTT năm 2014 bên cạnh nâng cao chất lượng, thương hiệu hàng hóa và phủ sóng hệ thống phân phối, còn tăng cường hợp tác cung – cầu với các tỉnh, thành; hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các tỉnh; hỗ trợ các DN vừa và nhỏ thiết kế mẫu mã bao bì đúng chuẩn, đưa hàng vào siêu thị.

Sở Công Thương đã xây dựng Kế hoạch kiểm tra, khảo sát công tác sản xuất, chuẩn bị nguồn hàng, phân phối hàng hóa các chương trình BOTT trên địa bàn thành phố

T.Hà
.
.
.