Phát triển Đảng trong khu vực kinh tế tư nhân ở Nam Định:

Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Ba, 05/11/2019, 08:37
Toàn tỉnh Nam Định hiện có 2.800 đảng viên tham gia trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước (chiếm 2,6% tổng số đảng viên của toàn tỉnh). Ngoài ra còn có gần 2.000 đảng viên tham gia làm kinh tế hộ cá thể, tiểu chủ…


Những năm qua, mô hình tổ chức, phương thức hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng và phát triển Đảng trong khu vực kinh tế tư nhân được các cấp ủy Đảng tỉnh Nam Định quan tâm đổi mới, hoàn thiện.

Doanh nghiệp tư nhân có tổ chức Đảng đã trở thành động lực quan trọng trong kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững với tốc độ tăng trưởng cao cả về số lượng, quy mô, chất lượng, góp phần lớn vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội của tỉnh Nam Định.

"Dấu ấn" đảng viên làm kinh tế tư nhân

Ông Đinh Trung Bộ, Giám đốc Công ty TNHH Đóng tàu Trung Bộ (Giao Thủy) được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" từ năm 2016 đến năm 2018.

Là bộ đội xuất ngũ về quê, năm 2006, ông thành lập Công ty TNHH Đóng tàu Trung Bộ. Qua hơn 10 năm hoạt động, từ một doanh nghiệp nhỏ với vốn điều lệ 7 tỷ đồng, đến nay công ty đã có vốn điều lệ 25 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động với mức lương 5-7 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2015, Công ty TNHH Đóng tàu Trung Bộ được UBND tỉnh phê duyệt là đơn vị đóng tàu có đủ năng lực thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về việc hỗ trợ ngư dân; trong đó đã đóng mới và bàn giao 10 tàu cá vỏ thép với công suất gần 829 mã lực có thể vươn xa 12 hải lý đáp ứng khai thác dài ngày, nâng cao giá trị sản lượng hải sản.

“Tôi nhận thức rõ, là đảng viên làm kinh tế tư nhân thì ngoài việc chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước, còn phải gương mẫu chấp hành Điều lệ Đảng và chịu sự giám sát của Đảng. Đối với đảng viên tham gia trong lĩnh vực kinh tế tư nhân không chỉ thể hiện sự nhạy bén, năng động mà còn thể hiện tính tiên phong trong thực hiện chủ trương phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng ta trong thời kỳ đổi mới", ông Bộ chia sẻ.

Tỉnh Nam Định luôn quan tâm phát triển Đảng ở khu vực kinh tế tư nhân.

Về quê, tham gia công tác ở địa phương, anh Hoàng Đức Thiện (SN 1981, Hải Triều, Hải Hậu) được kết nạp Đảng từ năm 2013. Với vốn kiến thức được trang bị về nuôi trồng thủy sản, anh Thiện quyết tâm làm giàu trên chính quê hương mình. Anh Thiện đã đầu tư 1ha nuôi tôm ao bạt nổi theo công nghệ mới tại Hải Triều.

Ngay năm đầu tiên trừ chi phí, số lãi thu được đã gần 1 tỷ đồng. Sau đó, anh đã mở rộng diện tích nuôi trồng sang các xã Hải Chính, Hải Hòa và thành lập Công ty cổ phần Thủy sản Thiên Phú nuôi trồng, chế biến thủy sản, cung cấp giống, thức ăn nuôi tôm và bao tiêu sản phẩm, tư vấn cho nông dân chuyển đổi từ những diện tích làm muối năng suất thấp sang nuôi thủy sản.

Hiện tại, Công ty Thiên Phú mỗi năm lãi từ 8 - 10 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động địa phương với mức thu nhập từ 7 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Đẩy mạnh phát triển Đảng             

Là địa phương có số lượng đảng viên ở khu vực kinh tế tư nhân phát triển, Đảng bộ huyện Giao Thủy hiện có 12 tổ chức cơ sở Đảng với 215 đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân; có 34 đảng viên (trong tổng số đảng viên làm kinh tế tư nhân) hiện đang giữ các chức danh Giám đốc doanh nghiệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc chủ cơ sở sản xuất kinh doanh.

Đánh giá về việc phát triển Đảng trong khu vực kinh tế tư nhân, ông Phạm Quang Ái, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Giao Thủy cho biết, đảng viên làm kinh tế tư nhân trên địa bàn huyện đều thực hiện đúng những quy định về đảng viên làm kinh tế tư nhân, không kinh doanh các ngành, nghề mà pháp luật cấm, gương mẫu chấp hành pháp luật, Điều lệ Đảng.

Đảng viên là chủ doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc việc trả lương, sản xuất, kinh doanh, tạo ra của cải vật chất cho xã hội và giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, ngành nghề và đóng góp vào sự phát triển kinh tế- xã hội của huyện.

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Nam Định hiện quản lý 3.871 đảng viên ở 99 tổ chức cơ sở Đảng; trong đó, có 66 doanh nghiệp thuộc khối khu vực ngoài Nhà nước.

Ông Vũ Tất Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Nam Định cho biết, thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối đã chú trọng công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân; thường xuyên giới thiệu mô hình, tổ chức tọa đàm, trao đổi phương thức thành lập, hoạt động của tổ chức Đảng, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, người lao động tham gia.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức các hội nghị tọa đàm, hội nghị chuyên đề về “Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp tư nhân”, “Tăng cường xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân”; mời chủ doanh nghiệp ngoài khối tham gia để tuyên truyền về vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo củng cố, kiện toàn, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cấp ủy viên, đặc biệt là bí thư cấp ủy và đội ngũ đảng viên để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp…

Cũng theo Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Nam Định, hơn 10 năm qua, đơn vị đã vận động, thành lập được 36 tổ chức cơ sở Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trong đó đã sàng lọc giải thể 5 tổ chức cơ sở Đảng không đủ điều kiện hoạt động.

Trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng đảng viên, các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên ở doanh nghiệp tư nhân sau khi thành lập, đi vào hoạt động đều phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở; lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ theo đúng các văn bản hướng dẫn của cấp trên.

Các chi bộ, Đảng bộ đều triển khai sinh hoạt định kỳ; nội dung sinh hoạt từng bước đổi mới. Công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, phát triển đảng viên mới được quan tâm. Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh khảo sát tình hình đảng viên đang làm việc tại các doanh nghiệp, vận động chủ doanh nghiệp đồng ý và các đảng viên đồng tình để sớm thành lập tổ chức Đảng.

Chủ động củng cố, kiện toàn, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên trong doanh nghiệp. Xây dựng tiêu chí đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở Đảng hằng năm sát thực tiễn của tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Từ năm 2016 đến nay, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp đã kết nạp mới 850 đảng viên từ các doanh nghiệp.

Phan Hoạt
.
.
.