Đồng Nai:109 vụ đình công tập thể

Thứ Hai, 12/09/2011, 08:31
Từ đầu năm 2011 đến hết tháng 8/2011, ở Đồng Nai đã xảy ra 109 vụ đình công tập thể với 54.059 công nhân tham gia (so với cùng kỳ 2010 tăng 11 vụ). Trong đó xảy ra nhiều nhất ở các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (95 vụ), DN có vốn đầu tư trong nước (13 vụ) và trên 50% vụ đình công xảy ra trong các DN có tổ chức công đoàn.

Nhằm hạn chế việc đình công, Liên đoàn Lao động Đồng Nai đã chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật cho công nhân và người sử dụng lao động; tham gia nắm bắt và báo cáo kịp thời việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động.

Mặt khác, các cấp công đoàn chủ động phối hợp với chính quyền địa phương nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động; xử lý nghiêm các DN cố tình vi phạm pháp luật lao động. Ngoài ra, phối hợp với cơ quan chức năng tập huấn hướng dẫn các DN điều chỉnh lương theo qui định, hỗ trợ công đoàn cơ sở có đông người lao động thương lượng, ký kết thoả ước lao động; tăng cường xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong DN.

Đến nay, có 562 DN ký thoả ước lao động tập thể (đạt 59,53%); có khoảng 500 DN tự kiểm tra thực hiện pháp luật lao động và 458 DN có hội đồng hoà giải lao động cơ sở. Con số trên quá nhỏ nhoi so với số lượng DN ở Đồng Nai.

Từ ngày 1/10/2011, việc tăng mức lương tối thiểu sẽ gây khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của các DN, do đó không loại trừ việc các DN có thể cắt giảm các khoản hỗ trợ ngoài lương, dẫn đến việc đình công tập thể ở các DN sẽ diễn biến phức tạp.

Để giải quyết vấn đề trên, Liên đoàn Lao động Đồng Nai đã đề ra 5 giải pháp cơ bản ổn định tình hình quan hệ lao động; tiếp tục hỗ trợ các DN và công đoàn cơ sở trong giải quyết quan hệ lao động; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện về pháp luật lao động. Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động Đồng Nai kiến nghị với UBND tỉnh Đồng Nai có chính sách hỗ trợ người lao động về nhà ở, nhà trẻ, mẫu giáo, khu vui chơi, giải trí công cộng tại các khu đông người lao động sinh sống.

Đồng thời từng bước hoàn chỉnh hệ thống quản lý, giải quyết tranh chấp lao động; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác thanh kiểm tra, giải quyết tranh chấp lao động một cách chuyên nghiệp và kiên quyết xử lý các DN nợ đọng bảo hiểm xã hội

Minh Thu
.
.
.