Liên quan đến vụ tai nạn tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông:

Đơn vị thi công lơ là an toàn lao động?!

Thứ Sáu, 07/11/2014, 10:17
Chiều 6/11, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức lên tiếng về sự cố mất an toàn thi công tại Nhà ga Thanh Xuân III thuộc Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông. Ngay sau vụ tai nạn, Bộ GTVT đã chỉ đạo tạm dừng thi công trên toàn bộ dự án để rà soát, thực hiện các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động, an toàn thi công và hướng dẫn giao thông.
>> Tạm dừng thi công toàn bộ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tạm dừng thi công, rà soát việc thực hiện quy định an toàn lao động

Đại diện Bộ GTVT cho biết: Vào hồi 9h15 ngày 6/11/2014, tại khu vực thi công xây dựng Nhà ga Thanh Xuân III, đường Nguyễn Trãi, thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông do Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc, Tư vấn giám sát là Công ty TNHH Giám sát xây dựng – Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh và Nhà thầu phụ thi công: Xí nghiệp cầu 17 – CIENCO1 thực hiện, trong quá trình cẩu thép cây để thi công kết cấu phần trên ga Thanh Xuân III, đã xảy ra sự cố gây tai nạn cho người đi đường cạnh khu vực thi công.

Theo đánh giá sơ bộ ban đầu, trong quá trình cẩu, nhà thầu đã để tuột rơi thanh thép gây tai nạn. Hậu quả làm 1 người điều khiển xe mô tô bị chết, nạn nhân là Nguyễn Như Ngọc – học viên Học viện An ninh bị tử nạn và 2 người dân là vợ chồng ông Nguyễn Trọng Phong bị thương.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Lãnh đạo Bộ GTVT và lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã đến hiện trường phối hợp với các cơ quan chức năng bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giải phóng hiện trường. Đồng thời, đại diện lãnh đạo Bộ GTVT, Ủy ban ATGTQG, UBND thành phố Hà Nội, Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam và Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 đã kịp thời đến thăm hỏi, động viên gia đình người bị nạn và người bị thương.

Bộ GTVT đã chỉ đạo tạm dừng thi công trên toàn bộ dự án để rà soát, thực hiện các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động, an toàn thi công và hướng dẫn giao thông. Bộ đã chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt, Tổng thầu EPC, nhà thầu phụ, Tư vấn giám sát, kiểm điểm và phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý nghiêm minh và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, kiên quyết không để xảy ra sự cố tương tự trong thi công dự án.

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã có mặt tại Viện Y học cổ truyền VN thăm hỏi và chỉ đạo chăm sóc sức khoẻ hai nạn nhân bị tai nạn trong sự cố lao động đáng tiếc này. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Ban QLDA đường sắt đưa ông Nguyễn Trọng Phong và vợ đi chụp chiếu khám sức khoẻ tổng thể. Hiện nay, cả hai nạn nhân đều tỉnh táo, giao tiếp bình thường.

Hiện trường vụ tai nạn sáng 6/11.

Các bác sỹ cho biết ông Phong bị phù nề phần mắt, người bị thương nhẹ và đang tiếp tục được theo dõi. Trao đổi với Thứ trưởng Đông, ông Phong kể lại ông bị thanh sắt rơi trượt qua đầu, xuống vai và ngã ra đường bất tỉnh. Khi tỉnh lại đã thấy nằm trong viện, rất may vợ ông bị nhẹ hơn, chỉ xây xước chân tay. Cũng tại đây, ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, Ủy ban hỗ trợ gia đình nạn nhân tử vong 5 triệu đồng và hai nạn nhân bị thương mỗi trường hợp 2 triệu đồng.

Đơn v thi công tng làm rơi va, nh hưởng đến người dân

Trước khi xảy ra tai nạn đau lòng trên, vào hồi 11h00 ngày 5/11, tại điểm thi công trụ khu gian GR05 thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, trong lúc đang thi công, thì gặp sự cố tuột ống dẫn vữa khiến vữa xi măng rơi xuống đường làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, trong đó có 2 người bị vữa bắn vào gây bẩn quần áo.

Ngay sau khi biết thông tin về vụ việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu lãnh đạo Ban QLDA ĐS, đơn vị thi công khẩn trương khắc phục sự việc. Lãnh đạo Ban QLDA ĐS đã xuống tận hiện trường gặp gỡ và xin lỗi 2 người dân bị vữa bắn vào. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền Tổng giám đốc Ban QLDA ĐS cho biết, chúng tôi rất mong người dân cảm thông và thành thật xin lỗi, vì đã làm ảnh hưởng đến người dân trong quá trình thi công dự án. Chúng tôi sẽ nhanh chóng có ngay các biện pháp đảm bảo an toàn hơn, tránh ảnh hưởng đến mức thấp nhất đến người đi đường.

Cũng theo ông Hùng, sự việc đáng tiếc vừa qua một phần do đơn vị thi công bố trí phương án đảm bảo an toàn giao thông, phân luồng giao thông chưa hợp lý. Chúng tôi sẽ nhanh chóng khắc phục. Chiều cùng ngày, lãnh đạo Ban QLDA ĐS đã yêu cầu Tổng thầu, Tư vấn giám sát, nhà thầu phụ khẩn trương khắc phục sự việc và đưa ra các hình thức xử lý cụ thể các bên liên quan.

Được biết, Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông sau một thời gian dài chậm trễ, thời gian gần đây, tiến độ trên toàn tuyến đã được đẩy mạnh và hiện đang trong giai đoạn thi công nước rút, để kịp tiến độ hoàn thành và đưa vào phục vụ nhân dân Thủ đô vào cuối năm 2015, đầu năm 2016. Các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ trên toàn tuyến dài 13,5km. Đến nay, các đơn vị đã hoàn thành thi công kết cấu trụ cầu của 7/12 ga. Tiến độ đúc dầm đạt 3 phiến/1 ngày, lao lắp đạt 4 phiến/1 ngày. Hiện đã lao lắp được hơn 336 dầm, đúc được 450 phiến dầm trên tổng số 806 phiến.

Từ tháng 7/2014 khi dự án này được chuyển về Ban QLDA ĐS, tiến độ thi công đã tăng gần gấp đôi so với trước đó. Dự án được thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC, có chiều dài toàn tuyến 13,5km với 12 ga. Tổng mức đầu tư khoảng 8.700 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đường sắt, trước thuộc Cục Đường sắt Việt Nam nay đã chuyển về Bộ GTVT quản lý. Nhà thầu EPC của dự án là Công ty xây dựng Hải ngoại - Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc

Thanh Huyền
.
.
.