Doanh nhân Việt Nam giữ vững niềm tin - Vượt qua thử thách

Chủ Nhật, 14/10/2012, 09:42
Nhân kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam, ngày 13/10, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam với chủ đề “Giữ vững niềm tin - Vượt qua thách thức” với sự tham gia của đại diện các Bộ, ngành Trung ương cùng đông đảo các doanh nghiệp (DN) Việt Nam.

Hai vấn đề “nóng” được các chuyên gia kinh tế và cộng đồng DN đề cập nhiều nhất tại Diễn đàn vẫn là làm thế nào để giải quyết được hai khó khăn lớn nhất hiện nay là  nợ xấu và hàng tồn kho.

Theo kết quả khảo sát động thái doanh nghiệp Việt Nam quý III-2012 đối với DN trên toàn quốc do VCCI công bố tại diễn đàn cho thấy, các chỉ số về hoạt động sản xuất kinh doanh của DN đều có chiều hướng xấu đi tại nhiều DN, đặc biệt là chỉ số về lợi nhuận trên đơn vị sản phẩm, tổng doanh số, và hàng tồn kho. Điều này cho thấy, nợ xấu và hàng tồn kho vẫn là những điểm đáng quan ngại của DN.

Báo cáo cũng cho thấy kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh các DN từ nay đến hết năm 2012 là quyết định giữ nguyên quy mô kinh doanh, tỷ lệ này chiếm tới 96,7%, vẫn có 18,1% doanh nghiệp được khảo sát có thể mở rộng quy mô kinh doanh đến cuối năm 2012; 11,4% DN có thể giảm quy mô kinh doanh; 0,7% DN có thể tạm dừng hoạt động và 0,2% doanh nghiệp có thể đóng cửa, giải thể. DN cũng đề xuất, kiến nghị Chính phủ nên thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại để giải quyết hàng tồn kho và thực hiện giải pháp hỗ trợ các phương án mua bán hợp nhất các ngân hàng yếu kém để giải quyết vấn đề nợ xấu ngân hàng.

Chia sẻ với những khó khăn của DN, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho rằng: Những khó khăn mà nền kinh tế và cộng đồng DN đang gặp phải được bắt nguồn từ sự mất cân đối về cơ cấu, xuất phát từ tín hiệu thị trường chưa chính xác…

Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã và đang đưa ra nhiều biện pháp để tháo gỡ khó khăn cho DN, đặc biệt là chính sách giảm thuế thu nhập cá nhân, gia hạn thuế, hạ dần lãi suất cho vay… Đặc biệt, mục tiêu lâu dài của Chính phủ trong thời gian tới vẫn là tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế và tái cơ cấu nền kinh tế, bao gồm tái cơ cấu các DN Nhà nước. Để đạt được mục tiêu đó, rất cần sự đồng sức đồng lòng của cộng đồng doanh nhân Việt Nam để vượt qua khó khăn

Huyền Thanh
.
.
.