Doanh nghiệp tiếp tục "kêu" về lãi suất

Thứ Năm, 25/08/2011, 09:02
Nhiều doanh nghiệp lại tiếp tục "kêu" vì lãi suất vay đang đứng ở mức quá cao, phổ biến ở mức khoảng 20-23%, có doanh nghiệp vay đến 25%. Vì vậy, doanh nghiệp rất mong được tiếp cận nguồn vốn vay với mức lãi suất giảm.

Ông Đinh Thế Hiển - Giám đốc Viện Nghiên cứu tin học và Kinh tế ứng dụng cho biết, dự kiến trong những tháng cuối năm, lãi suất cho vay sẽ giảm nhưng giảm chậm do nguồn vốn chưa dồi dào. Đó là những ý kiến nêu ra tại Hội thảo "Ngân hàng và doanh nghiệp trước tác động của chính sách tiền tệ" diễn ra vào chiều 23-8 tại TP HCM.

Theo nhận định của các cơ quan quản lý, việc điều hành chính sách tiền tệ trong 8 tháng đầu năm luôn bám sát với Nghị quyết 11 của Thủ tướng Chính phủ để kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo vốn tín dụng, giảm tỷ trọng tín dụng cho vay phi sản xuất. Trong 7 tháng đầu năm, cho vay sản xuất kinh doanh tăng 13,5%, tín dụng phi sản xuất giảm 15%.

Doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất do lãi suất vay quả cao.

Tuy nhiên lãi suất huy động cho vay vẫn ở mức cao 14%/năm, nên các doanh nghiệp phải gánh mức lãi vay đến 20-25%. Một số doanh nghiệp cho rằng, việc Chính phủ đang thực hiện hàng loạt gói giải pháp để kéo giảm lạm phát là cần thiết trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên, Nghị quyết 11 cũng đang siết chặt các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, với giải pháp thắt chặt tín dụng.

Doanh nghiệp thì gặp khó khăn nhưng ngân hàng thì lại được hưởng lợi. Bà Phạm Thị Thu Hằng - Tổng thư ký Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết thêm, vấn đề lãi suất phức tạp, đã có nhiều doanh nghiệp không chịu nổi đã tạm ngừng hoạt động hoặc chuyển đổi sản xuất kinh doanh.

Cách đây hơn một tháng, VCCI cũng đã nhận được những kiến nghị của doanh nghiệp trong việc hỗ trợ doanh nghiệp về lãi suất vay trong thời gian tới để tiếp tục ổn định và phát triển sản xuất

K.Ngân
.
.
.