Doanh nghiệp nhuộm "đầu độc" sông Đuống

Thứ Năm, 23/09/2010, 14:08
Sáng 22/9, tổ công tác gồm các trinh sát Đội 2.1, Phòng Cảnh sát môi trường (CSMT); lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy, Công an TP Hà Nội và Đồn Công an Bắc Đuống đã bắt quả tang một doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội, đang xả một lượng lớn nước thải nguy hại ra sông Đuống.

Doanh nghiệp có hành vi vi phạm đó là Công ty TNHH Hà Nguyệt (Công ty Hà Nguyệt), có địa chỉ ở thôn Cống Thôn, xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội, do ông Nguyễn Văn Thanh Hà, trú tại xóm 1, Ninh Hiệp, Gia Lâm, làm chủ. Công ty này chuyên về nhuộm, giặt vải thủ công công suất lớn.

Đoạn sông Đuống bị nhuốm đen bởi nước thải ô nhiễm.

Theo Thiếu tá Nguyễn Thành Trung, Đội phó Đội 2.1, Phòng CSMT, Công an TP Hà Nội, cách đây hơn một tháng, qua công tác trinh sát nắm địa bàn và xác minh nguồn tin của quần chúng cung cấp, Tổ công tác Đội 2.1, Phòng CSMT đã phát hiện doanh nghiệp này vi phạm môi trường nghiêm trọng. Suốt nhiều ngày điều tra, theo dõi, các trinh sát được biết, tại xưởng nhuộm của Công ty Hà Nguyệt hằng ngày có khoảng 5-6 máy nhuộm vải chạy hết công suất. Toàn bộ nước thải của xưởng không qua xử lý mà xả thẳng ra sông Đuống. Có một đoạn sông ở gần xưởng, nước sông lúc nào cũng đen ngòm và bốc mùi rất khó chịu.

Khu xưởng nhuộm và nước xả thải trực tiếp ra sông Đuống.

Quá trình kiểm tra, ông Nguyễn Văn Thanh Hà, Giám đốc Công ty cho biết, xưởng nhuộm của ông từ xã Ninh Hiệp chuyển về đây hơn 1 năm. Nhưng từ khi hoạt động đến nay, công ty này không có giấy cam kết bảo vệ môi trường; không có giấy phép xả thải; không có giấy phép khai thác nước và không có sổ đăng ký chủ nguồn thải nguy hại… Tất cả những lỗi vi phạm này đã được cơ quan Công an ghi trong biên bản làm việc. Như vậy, trong suốt hơn 1 năm qua, xưởng nhuộm này đã ngang nhiên "đầu độc" sông Đuống. Nếu không bị những chiến sỹ CSMT điều tra phát hiện, thì chắc chắn doanh nghiệp này sẽ tiếp tục làm sông Đuống thêm ô nhiễm mà chưa có ý thức dừng lại

H.G.
.
.
.