Doanh nghiệp cần “giữ lửa” trong đổi mới sáng tạo

Thứ Tư, 13/01/2021, 07:07
Tại triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo vừa diễn ra cuối tuần qua đã thu hút trên 14.000 lượt người tham gia cho thấy, tiềm năng và khát vọng thực hiện đổi mới sáng tạo tại Việt Nam rất mạnh mẽ.


Ở đây, có nhiều gian hàng hiện đại, các doanh nghiệp (DN) trưng bày những công nghệ mới nhất, hiện đại nhất, nhưng ở đó cũng có những gian hàng của những người yếu thế, trưng bày những sản phẩm thủ công ứng dụng công nghệ vào sản xuất, mang một hơi thở mới lan toả ra cộng đồng.

Những sáng tạo khác biệt, mạnh mẽ

Chia sẻ với chúng tôi, ông Phạm Việt Hoài, Chủ tịch CTCP Kym Việt cho biết, gian hàng của Kym Việt có lẽ là duy nhất ở đây giới thiệu những sản phẩm thủ công được sản xuất ra bởi những người khuyết tật. Những sản phẩm được trưng bày, bán ở đây đều được ứng dụng công nghệ trong việc thiết kế mẫu mã. Với bất kỳ DN nào thì việc ứng dụng kinh tế số, công nghệ số vào sản xuất sẽ đem lại hiệu quả tích cực, đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia góp phần thúc đẩy thành công của các doanh nghiệp.

Đơn cử, tại Kym Việt, 7 năm trước, khi bắt đầu khởi nghiệp, sản phẩm thuần túy là thủ công. Với sự phát triển của khoa học, công nghệ, hoạt động này dần có sự thay đổi nhất định. Theo đó, các hoạt động thiết kế được làm trên máy, chọn mẫu, nguyên liệu cũng dễ dàng hơn, nhưng đặc thù của sản phẩm thủ công là sự mộc mạc, tinh tế nên trong hoạt động sản xuất, công nghệ chỉ hỗ trợ một phần.

Qua triển lãm, Kym Việt mong muốn mở rộng kết nối, tìm được đối tác chung nỗ lực làm mới góc nhìn về người khuyết tật. Theo đó, Kym Việt đang đề nghị một công ty công nghệ làm ra những con chip có chức năng như robot nhưng được bao bọc bởi một con giống xinh đẹp do Kym Việt sản xuất. Các con giống có khả năng tương tác, kết nối học viên, trả lời các câu hỏi trong quá trình học tập. Hy vọng dự án sẽ sớm thành công.

Trong khi đó, ông Huỳnh Công Huy, Giám đốc dự án, Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (Sài Gòn VRG) cho biết, Việt Nam hiện đang là điểm đến thu hút đầu tư, nhiều DN FDI đã mở rộng sản xuất và đầu tư ở Việt Nam, nhất là khu vực phía Nam. Với nền tảng là nhà đầu tư hạ tầng KCN, Sài Gòn VRG đã hợp tác thành công với Tập đoàn First Solar Hoa Kỳ (First Solar) – một trong những công ty năng lượng mặt trời hàng đầu thế giới- để lắp đặt các tấm pin mặt trời cho các nhà máy tại các KCN, giúp các chủ đầu tư tối đa hoá lợi nhuận, thân thiện với môi trường. Việc ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến nhất vào sản xuất, lắp đặt đã giúp các DN cắt giảm được chi phí, theo kịp với xu hướng đầu tư và mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng.

Tại cuộc tọa đàm “Đổi mới sáng tạo trong các DN dẫn đầu, vai trò dẫn dắt hướng đến nền kinh tế số 2030”, một số DN lớn cam kết hỗ trợ DN nhỏ đổi mới để nâng tầm. Theo đó, ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Misa khẳng định, Misa miễn phí 100% phần mềm kế toán 1 năm cho tất cả các DN vừa và nhỏ.

Giới thiệu hành trình hình thành chương trình cây gậy trắng.

Với 25 năm xây dựng, Công ty Misa sẵn sàng giúp tất cả các DN nhỏ và siêu nhỏ (khoảng 300.000 DN) cải tiến hoạt động kế toán, hợp nhất tất cả các nghiệp vụ trên một nền tảng quản trị DN theo công nghệ tiên tiến như AI, Blockchain, từ đó nâng cao năng suất làm việc và tăng hiệu quả. Cũng theo ông Hoàng, hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ KH&ĐT, Bộ Thông tin Truyền thông, Misa sẽ dành 100 tỷ đồng hằng năm đầu tư vào các DN đổi mới sáng tạo, hỗ trợ cộng đồng này vươn lên trên thương trường.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch ví Momo cũng cho biết, là một DN khởi nghiệp, Momo coi đổi mới sáng tạo là lẽ sống. Hiện Công ty có 23 triệu khách hàng, cung cấp rất nhiều giải pháp  thuận lợi trong thanh toán, kết nối người tiêu dùng cho các DN. Momo sẽ hỗ trợ các DN khởi nghiệp kết nối khách hàng, nếu lãnh đạo DN thực sự quyết tâm đổi mới sáng tạo.

Doanh nghiệp chủ động trong kết nối, đổi mới sáng tạo

Chia sẻ về sự thành công trong đổi mới sáng tạo, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho rằng, 2 chủ tịch tập đoàn công nghiệp lớn của Đức đều khen và đánh giá cao về nguồn nhân lực, công nghệ của Việt Nam và đây chính là cơ hội của chúng ta. Trên thực tế, nhà máy công nghiệp hiện đại nhất của Sharp đặt ở Việt Nam và được chuyển đổi số bởi FPT.

Với sự lựa chọn đầu tư như vậy có tác động mạnh mẽ tới DN Đức, và nước Đức đang tìm một sự phân tán sản xuất, không phải chỉ ở Trung Quốc mà người ta đang xem xét Việt Nam như là một điểm đến đầu tư của công nghiệp Đức. Họ nói Việt Nam không phải là một nơi có nguồn nhân lực rẻ, mà hãy nhìn Việt Nam như là một địa điểm có nguồn nhân lực chất lượng cao, những kỹ năng của công nghệ 4.0.

Gian hàng trưng bày các sản phẩm người yếu thế của công ty Kym Việt.

Bà Bùi Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ KH&ĐT cho rằng, số DN Việt Nam thành lập mới tăng lên mạnh mẽ trong những năm gần đây, riêng năm 2020, Việt Nam có tới 130.000 DN ra đời, nhưng để trụ lại với thương trường, DN không thể thiếu tư duy đổi mới. Hiện, thời công nghệ số, thế giới phát triển như vũ bão với nhiều mô hình kinh doanh sáng tạo, các DN Việt đang đứng trước bước ngoặt thay đổi hay là chết.

“Với sự ra đời của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia - NIC, kết nối những nỗ lực đổi mới trong và ngoài nước, tôi tin rằng, NIC sẽ ghép được những mảnh ghép, thúc đẩy thành công trong công cuộc đổi mới, sáng tạo của các DN. Do vậy, đổi mới hay không là ở chính mình, mình phải sẵn sàng và cam kết thực thi thì mới có kết quả, bởi không ai có thể làm thay chính DN được”, bà Thủy nói.

Ông Marcin Miller, Phó giám đốc hợp danh McKinsey tại Việt Nam cho biết, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam cần tạo môi trường mà các bên liên quan cùng phối hợp với nhau với đa dạng các hình thức hợp tác. Cụ thể hơn, NIC của Việt Nam cần thúc đẩy cơ chế chia sẻ kinh nghiệm và thu hút được các DN thực sự khát vọng, sẵn sàng đầu tư cho đổi mới, sáng tạo.

Hiện, McKinsey đã xây dựng mạng lưới 6 trung tâm đổi mới sáng tạo tại Hoa Kỳ, châu Âu, châu Á, nhằm trợ giúp và thúc đẩy các nỗ lực đổi mới sáng tạo trên toàn cầu. Trung tâm thứ 7, McKinsey muốn hợp tác với NIC, xây dựng tại Việt Nam, sẽ thúc đẩy mạnh hơn hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, mang đến thành công chung cho các chủ thể và nền kinh tế.

Lưu Hiệp
.
.
.