Đổ xô đi mua vàng miếng

Thứ Năm, 12/03/2009, 08:25
Sức nóng trên sàn sáng 11/3 lan tỏa ra cả thị trường vàng miếng. Nhu cầu tăng cao đẩy giá buổi chiều lên khoảng 14.000 đồng so với đầu ngày, vượt xa mức tăng của vàng thế giới.

Diễn biến giá vàng đi xuống khiến người dân có tâm lý chung là đi mua vàng tích trữ. Ngoài ra, không ít người nhận định đây là mức giá tốt mua vào để đầu tư. Vì vậy, xu hướng tăng mua hôm 11/3 chiếm lĩnh thị trường.

Đúng như dự đoán của các chuyên gia sáng nay, bắt đầu từ cuối buổi sáng đầu buổi chiều khách hàng đổ xô đi mua vàng miếng. Các cửa hàng vàng của Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý tại Hà Nội đều ghi nhận có sự tăng đột ngột của sức mua.

Giá vàng trong nước đang cao hơn thế giới khảong 200.000 đồng mỗi lượng.

Theo các phòng kinh doanh vàng tại Sài Gòn, từ sau tết đến nay, hoạt động mua vào của nhà đầu tư hầu như không có. Tuy nhiên, đến thời điểm này đã có một số nhà đầu tư mua lại chốt lời sau những đợt bán ra ào ạt hồi cuối tháng 2.

Ngày 11/3, khối lượng giao dịch toàn quốc của PNJ Gold tính đến gần cuối buổi chiều mua vào khoảng 300 lượng, còn bán ra cao hơn nhiều, khoảng gần 2000 lượng tính. Thực ra nhu cầu cao mua vàng của khách hàng còn cao hơn thế nữa nhưng có những lúc nhà cung cấp không lấy kịp vàng để bán. Một doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn ở quận 1, TP HCM cho biết đã bán ra cả nghìn lượng trong ngày hôm nay.

Lúc 4h 11/3, vàng miếng Phượng Hoàng của PNJ mua vào - bán ra với giá 19,17 - 19,24 triệu đồng mỗi lượng, tăng 14.000 đồng so với giá mở cửa lúc sáng. Vàng miếng Rồng Vàng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu có giá 19,18 - 19,27 lúc 17h chiều. Theo nhận định của anh Lưu Quang Đức, phòng Marketing của Phú Quý tại Hà Nội, khối lượng người đi mua vàng hơn hẳn so với số lượng bán.

Các thương hiệu vàng miếng khác của SJC tại TP HCM và Hà Nội cũng có mức tăng tương tự. Hiện SJC tại TP HCM giá đóng cửa để ở mức 19,14 - 19,22, giá SJC tại Hà Nội là 19,14 - 19,24 triệu đồng mỗi lượng. Tính quy đổi giá vàng thế giới tại thời điểm này, mỗi lượng vàng miếng SJC đắt hơn thế giới khoảng 220.000 đồng.

Trên thị trường tự do, chênh lệch mua vào, bán ra loại vàng miếng này được thu hẹp hơn để kích thích khách hàng giao dịch. Diễn biến này phần nào kéo khoảng cách giá trong nước và thế giới lại gần hơn. Tuy nhiên, niêm yết phổ biến tại các tiệm vẫn quanh mức 19,2 triệu đồng mỗi lượng.

Giao dịch vàng trên sàn đã có một ngày sôi sục. Tính đến 5h15 ngày 11/3, tổng khối lượng giao dịch của sản sàn giao dịch ACB là 214,320 lượng, tổng giá trị giao dịch khoảng 4 tỷ đồng.

Đến 8h tối 11/3, giá thấp nhất duy trì từ đầu ngày vẫn chưa bị phá trong khi giá cao nhất liên tục đi lên và hiện dừng ở 19,028 triệu đồng mỗi lượng lúc 20h, cao hơn 230.000 đồng so với mức giá cao nhất sáng nay. Khối lượng mua và bán trên sàn tiếp tục duy trì ở thế cân bằng. Các nhà đầu tư có những phán đoán trái ngược nhau về diễn biến thị trường sắp tới.

Vàng trong nước và thế giới đang vờn nhau khiến các "tín đồ" của vàng gặp không ít khó khăn khi lựa chọn xu hướng đầu tư. Nhiều nhà đầu tư mua vào lúc sáng với giá dưới hoặc xấp xỉ 19 triệu đồng mỗi lượng, chiều quyết định bán chốt lời ra khi thấy đã được giá cộng thêm tâm lý lo ngại giá sẽ giảm vào sáng 12/3. Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư cũng chung nhận định giá sẽ giảm vào đầu ngày 12/3 và ấp ủ ý định ôm tiếp một đợt nữa.

Trong khi giá vàng trong nước tính đến cuối chiều 11/3 tăng trung bình 14.000 đồng mỗi lượng so với đầu giờ sáng, giá vàng quốc tế đạt 897 USD mỗi ounce lúc 19h53 tối, tăng khoảng 3, 4 USD mỗi ounce so với cách đây 8 tiếng đồng hồ. Tính qui đổi vàng thế giới tại 900 USD mỗi ounce lúc 17h30, vàng trong nước đang đắt hơn thế giới trên 200.000 đồng mỗi lượng.

Hôm qua là ngày đầu tiên trong tuần vàng thế giới có phiên tăng. Các nhà đầu tư thế giới nhanh tay đổ xô đi mua vàng lúc giá còn xuống thấp là một trong những nguyên nhân đẩy giá đi lên. Ngày hôm qua, quỹ dự trữ vàng ETFs tăng lượng vàng dự trữ lên con số kỷ lục 2,37 triệu ounce, tăng 0,3% so với trước đó một ngày.

Tuy vậy, theo ông Nguyễn Thanh Trúc, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty vàng Agribank, giá vàng thế giới hiện đang diễn biến khó lường và có thể đi xuống mạnh vào đêm 11/3. Nhiều nhà đầu tư khác trên sàn vàng cũng có chung nhận định tương tự

Theo VnExpress
.
.
.