Điều tra vụ nhập lậu hàng hóa trong vỏ container rỗng

Thứ Năm, 30/10/2014, 20:41
Sau 2 tháng phát hiện, ngày 30/10 Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã chuyển vụ nhập lậu lô hàng điện lạnh trị giá gần 1,7 tỷ đồng chứa trong container rỗng cho cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hồ Chí Minh xử lý.

Theo đó, sau khi phát hiện một DN ở TP Hồ Chí Minh có văn bản đề nghị cho phép chuyển cảng với 386 vỏ container 40 feet rỗng từ cụm cảng Cái Mép – Thị Vải về cảng Phúc Long TP Hồ Chí Minh để đóng hàng. Nhưng sau đó hải quan đã phát hiện 500 cục nóng máy điều hòa không khí mới 100%, trị giá hàng vi phạm trên 1,7 tỷ đồng, số thuế nhập khẩu gần 750 triệu đồng chứa trong 3 vỏ  container.

Đây là vụ việc DN nhập lậu lợi dụng kẽ hở trong quy định kiểm tra vỏ container; chủ hàng cam kết chỉ vận chuyển vỏ container nhưng lại chứa hàng hóa nhập lậu với số lượng lớn lần đầu tiên bị phát hiện. Mặc dù DN nhập vỏ container cho rằng bên trong có chứa hàng hóa là do nhầm lẫn từ phía cảng xếp hàng ở nước ngoài, chủ hàng được không biết.

Thậm chí phía chủ hàng còn trưng ra văn bản thừa nhận số hàng trên do các nhân viên bốc xếp hàng hóa tại cảng xuất xứ ở nước ngoài bỏ nhầm vào trong 3 container rỗng khi sắp xếp vỏ container tại cảng. Và hiện 500 cục lạnh đi kèm với 500 cục nóng máy lạnh chứa trong 3 container rỗng trên vẫn còn lại ở phía cảng nước ngoài, nên chủ hàng đề nghị được tái xuất.

Tuy nhiên, giải trình của chủ hàng đã không được Hải quan TP Hồ Chí Minh chấp thuận, bởi việc thừa nhận số hàng nêu trên chỉ được thực hiện sau khi Hải quan đã kiểm tra phát hiện vi phạm. Để ngăn chặn tình trạng lách luật, Hải quan TP Hồ Chí Minh đã chuyển hồ sơ vụ việc trên cho Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hồ Chí Minh xử lý

Đ.Thắng
.
.
.