Điện thoại "nhái"

Thứ Tư, 16/05/2007, 10:57
Việc mua bán điện thoại di động "xách tay Phần Lan, Singapore…" diễn ra ngay ở con hẻm. "Bà chủ" lấy từ túi xách ra đủ loại điện thoại di động như: O2, N70, N72, Samsung nắp trượt… kể cả sản phẩm mới của Nokia là N93, giá chỉ 2,5 triệu đồng.

Thời gian gần đây, trang quảng cáo - dịch vụ ở một số tờ báo có hẳn chuyên mục giới thiệu - quảng cáo mua bán điện thoại di động xách tay.

Chẳng rõ có cơ quan nào kiểm chứng nguồn hàng điện thoại di động trôi nổi đó không, nhưng trên trang báo xuất hiện những hàng chữ "Điện thoại di động xách tay từ Nhật, Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc…", toàn là những thương hiệu nổi tiếng như: Nokia, Samsung, Sony Ericsson… với giá rất rẻ, từ 1,5 đến 3 triệu đồng cho mỗi sản phẩm, tùy thuộc vào thương hiệu, model.

Chào hàng… trong hẻm

Cầm trên tay tờ báo quảng cáo có đăng tải địa chỉ hẳn hoi: Đại lý điện thoại di động Hòa Phát, 285 Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3, TP HCM chuyên bán điện thoại di động xách tay Singapore, N8800, N70, N71, N72, N73, các loại O2, giá chỉ 1,6 - 2,4 triệu đồng…

Dò tìm mãi chúng tôi mới thấy được địa chỉ 364, nằm đối diện sân khấu ca nhạc Lan Anh, nhưng đó lại là một tiệm sửa xe. Liên hệ thì chúng tôi được anh thợ sửa xe cho biết, không có địa chỉ 285 Cách Mạng Tháng Tám bán điện thoại nào cả, nhiều người cũng đã đến hỏi thăm như chúng tôi…

Cứ ngỡ 285 có nhiều nhà chung số, nên chúng tôi bấm vào số máy đăng trên báo. Một thanh niên bắt máy và dặn chúng tôi cứ đứng ở chỗ đó, sẽ có người đến đón đưa vào tiệm, vì tiệm nằm trong hẻm.

Chúng tôi thở phào nhẹ nhõm vì đã tìm ra cửa hàng bán điện thoại di động. Khoảng 3 phút sau, một thanh niên ăn mặc có vẻ sành điệu, đi chiếc Attila màu trắng dẫn chúng tôi vào hẻm đối diện số 285, phải đi lòng vòng qua ba con hẻm, chúng tôi được mời vào quán cà phê "cóc", bên trong là dãy nhà trọ, có lẽ cho sinh viên, công nhân lao động thuê…

Đến quán cà phê "cóc", lúc đó có bốn thanh niên mặt mày bặm trợn, lầm lì ngồi đợi… khách. Lúc này thì chúng tôi đã hiểu, đại lý di động Hòa Phát đăng trên báo là… ở quán cà phê "cóc" này đây.

Qua trao đổi, chúng tôi được mời chào mua những mặt hàng điện thoại di động có xuất xứ từ… Trung Quốc. Trong thời gian ấy, chúng tôi thấy điện thoại của những người ngồi bu quanh chúng tôi reo chuông liên tục, sau vài cú nheo mắt, họ phân công nhau đi đón… khách, đưa vào quán cà phê "cóc".

Vài phút sau, có gần chục người khách được đưa vào quán cà phê để xem điện thoại di động mà mình cần mua như đã đăng trên báo. Hầu hết trên mặt họ đều thể hiện nét không vui, vì đại lý Hòa Phát lại là cái xó hẻm…

Giá nào cũng bán

Thất vọng vì bị lừa phỉnh, có người tìm cách thoái lui bằng cách ngã giá kém phân nửa số tiền bọn chúng ra giá lúc ban đầu nhưng vẫn được gọi lại… bán luôn, kèm lời nói "ngọt ngào": "Thôi kệ, bán mở hàng cho anh chị đó, bán lỗ cũng được, mai mốt nhớ tới đây ủng hộ sản phẩm chính hãng…".

Chứng kiến cảnh tượng trên, bạn tôi khều nhẹ vào tay tôi, hàm ý rút lui. Sau nhiều lần trả giá qua loa, chúng tôi thoát được vòng vây của năm thanh niên ngồi trong quán. Vài người khách cũng lục đục theo sau.

Có người to tiếng, mới mua điện thoại sử dụng hai ngày màn hình bị chập chờn, mang đến để được bảo hành như quảng cáo trên báo thì được trả lời là chỉ bảo hành phần máy, còn màn hình thì không bảo hành(?). Thế mới biết, điện thoại trôi nổi bảo hành kiểu… nổi trôi.

Để có thêm thông tin về các "đường dây" mua bán điện thoại di động, tôi liên hệ với số điện thoại khác quảng cáo in trên báo, chúng tôi được hẹn đến gặp ở ngã tư Ngô Quyền - Ba Tháng Hai.

Tiếp chúng tôi là một phụ nữ ngoài 40 tuổi, trên vai đeo một túi xách, bà ta nói: "Các em muốn xem điện thoại ở quán cà phê hay tại đây…". Khi chúng tôi nói rằng có việc gấp, bà ta liền chỉ chúng tôi một chỗ khuất của con hẻm gần đó.

Thế là việc mua bán điện thoại di động "xách tay Phần Lan, Singapore…" diễn ra ngay ở con hẻm. Bà ta lấy từ túi xách ra rất nhiều loại điện thoại di động, đủ các thương hiệu như: O2, N70, N72, Samsung nắp trượt,… kể cả sản phẩm mới nhất của Nokia là N93, "hàng xách tay" cũng có, giá chỉ 2,5 triệu đồng.

Người phụ nữ cho biết, mỗi ngày bà ta bán ít nhất 5 cái điện thoại di động xách tay dạng này vì giá rẻ, mẫu mã chẳng kém gì hàng chính hãng, vừa hợp túi tiền nhiều người.

Hơn một năm qua, điện thoại trôi nổi, không rõ xuất xứ, chủ yếu là sản phẩm đến từ Trung Quốc xuất hiện và chiếm lĩnh không nhỏ thị trường điện thoại di động trong nước.

Do là sản phẩm nhái, không đảm bảo chất lượng nên được mua bán, khuấy động trong "thị trường ngầm". Qua bài viết, mong rằng bạn đọc hãy cẩn trọng với mặt hàng điện thoại di động xách tay, không rõ xuất xứ. Khi phát hiện tiêu cực nên trình báo với cơ quan Công an gần nhất để kịp thời xử lý…

Bích Thuỷ - Thanh Tâm
.
.
.