Điện lạnh đắt hàng nhờ thời tiết nóng

Thứ Năm, 16/05/2013, 21:41

Những ngày gần đây, tại các trung tâm điện máy (TTĐM) trên địa bàn Hà Nội, lượng khách đến mua hàng điện lạnh tăng đột biến, do nắng nóng nhu cầu mua các sản phẩm điện lạnh như máy điều hòa và quạt điện của người tiêu dùng tăng cao.

Theo một số TTĐM thì doanh số trong những ngày nắng nóng đã tăng từ 20 - 30% so với cùng kỳ, với dự báo còn nhiều đợt nắng nóng trên diện rộng đã tác động mạnh đến sức mua hàng điện lạnh trong những ngày vừa qua.

Theo ghi nhận của PV tại một số TTĐM như Nguyễn Kim, Pico, Media Mart, HC… lượng khách hàng khá đông, trung tâm nào cũng đưa ra chương trình khuyến mại khá hấp dẫn để thu hút khách đến với mình.

Chị Nguyễn Thu Hà (Cầu Diễn) đang lựa chọn điều hòa tại Pico Xuân Thủy cho biết: “Mới đầu mùa hè mà nóng quá, nhà có trẻ con nên quyết định đi mua ngay điều hòa để tránh nóng. Tôi đã đi khảo sát giá mấy siêu thị nhưng hầu hết giá thành đều ngang nhau, chênh lệch không nhiều. Giờ mới vào mùa nên lựa chọn còn dễ, mấy hôm nữa cao điểm khả năng tăng giá là rất lớn”.

Trao đổi với PV Báo CAND, anh Nguyễn Quang Đức, Phòng Marketing Pico Xuân Thủy cho biết, đến thời điểm này lượng hàng điện máy bán tăng 30 - 35% so với năm ngoái. Giá thành các mặt hàng điện lạnh không biến động nhiều, duy nhất có mặt hàng điều hòa giá thành tăng từ 5-10% do việc nhà sản xuất nâng cao chất lượng để đáp ứng được yêu cầu về dán nhãn bảo vệ môi trường và tiết kiệm điện. 

Nắng nóng lượng khách đến mua máy lạnh tăng vọt. (Ảnh chụp ngày 15/5).

Bên cạnh đó, quạt máy bán khá chạy với mức giá từ 500 nghìn đồng – 1 triệu đồng được tiêu thụ nhiều nhất. Khách hàng năm nay cũng tính toán hơn trong việc lựa chọn sản phẩm điện máy. Hầu hết tại các TTĐM đều đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá nhằm kích cầu chi tiêu của người tiêu dùng.

Như ở Pico, ngành hàng điện tử, điện lạnh có mã hãng giảm giá lên đến 30%, hay tại Nguyễn Kim cũng đưa ra rất nhiều hình thức khuyến mại như giảm giá trực tiếp trên mỗi sản phẩm lên đến 500 nghìn, bên cạnh đó còn có chiết khấu từ 1-3% nếu khách hàng có thẻ khách hàng của Nguyễn Kim cộng  thêm 1 phần quà tặng.

Anh Nguyễn Đình Trang, TTĐM Nguyễn Kim cho biết, trong mấy ngày nắng nóng vừa qua, lượng khách hàng mua máy lạnh tại Nguyễn Kim tương đối cao, tăng so với thời điểm khác. Hiện giá tạm thời vẫn giữ ổn định, nhưng nếu vào mùa cao điểm kèm theo nắng nóng kéo dài thì khả năng tăng giá và cháy hàng là rất lớn.

Vừa qua, trong Sài Gòn đã xảy ra hiện tượng cháy hàng máy lạnh. Theo dự báo thời tiết mùa hè năm nay sẽ có khoảng 6 đợt nắng nóng kéo dài, với tình hình thời tiết như vậy, mặt hàng điện máy sẽ tiêu thụ mạnh.

Ngay trong ngày đầu đợt nóng, Pico đã bán được 450 bộ điều hòa/ ngày, vào giai đoạn cao điểm dự kiến tăng gấp đôi lượng bán hiện nay. Mặt hàng quạt máy, quạt hơi nước trung bình 400 – 500 chiếc/ ngày. Giá trị trung bình của sản phẩm quạt bán ra tại Pico: 1.300.000 đồng/sản phẩm quạt.

Mới vào đầu hè, nhưng hầu hết tại các TTĐM lượng hàng điện máy bán khá chạy, mặt bằng giá năm nay tương đối ổn định, sự chênh lệch về giá giữa các TTĐM không nhiều, chủ yếu đều cạnh tranh nhau về chất lượng dịch vụ, hậu mãi đối với khách hàng.

Theo khuyến cáo của các TTĐM, khách hàng có nhu cầu mua hàng điện máy, nhất là các mặt hàng như máy điều hòa, quạt điện, quạt hơi nước nên mua sớm, được hưởng nhiều ưu đãi trong chương trình kích cầu của siêu thị.

Theo quy luật, vào cao điểm hè, các nhà sản xuất, các mặt hàng này đều tăng mạnh giá bán khi vào chính vụ. Ngoài ra, việc mua hàng vào đầu vụ, khách hàng sẽ được phục vụ tốt hơn lúc cao điểm, khi nhân viên kỹ thuật cũng bị quá tải vì nhu cầu mua sắm tăng đột biến của khách hàng

Lưu Hiệp
.
.
.