Đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào đời sống và sản xuất

Thứ Năm, 26/09/2019, 08:44
Ngày 25-9, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Kinh nghiệm quốc tế và trong nước về nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) - Khuyến cáo cho TP Hồ Chí Minh”.


Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; Chủ tịch UBND thành phố - ông Nguyễn Thành Phong; Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam - ông Ousmane Dione, cùng đại diện Bộ KH-CN và 400 chuyên gia, đại diện các trường đại học, doanh nghiệp và khách mời trong nước, quốc tế đến tham dự.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong điều hành, giám sát giao thông.

Tại hội thảo, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh – ông Nguyễn Thành Phong cho biết, với vai trò là một đô thị đặc biệt, trung tâm nhiều mặt của cả nước, cửa ngõ của hội nhập… Ngay từ năm 2015, TP Hồ Chí Minh đã đưa các dự án ứng dụng AI vào chương trình kích cầu hỗ trợ lãi suất với mức cho vay mỗi dự án 100 tỷ đồng. Từ năm 2017, thành phố cũng đã tích hợp ứng dụng AI để xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh. 

Tuy nhiên, việc ứng dụng AI vào sản xuất, đời sống còn chậm, thậm chí còn kém so với các đô thị trên thế giới. Tình trạng này do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân nguồn lực chưa sẵn sàng đón nhận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đây là điểm nghẽn kìm hãm sự phát triển ứng dụng AI tại thành phố.

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam góp ý, những vấn đề TP Hồ Chí Minh đang gặp phải không mới. Nhưng tốc độ tăng trưởng nhanh đang càng làm trầm trọng thêm những mối quan ngại về giao thông, tình trạng ngập lụt, chất lượng môi trường, cũng như những bất cập về cơ sở hạ tầng… Trong khi đó, người dân đều kỳ vọng được thành phố cung cấp việc làm bền vững hơn, dịch vụ công tốt hơn và chất lượng cuộc sống cao hơn. 

Theo ông Ousmane Dione, để trở thành điểm đến hấp dẫn đối với vốn đầu tư tư nhân, trong đó có mục tiêu hướng tới nền kinh tế kỹ thuật số và trung tâm đổi mới của khu vực, TP Hồ Chí Minh cần trở nên hấp dẫn và đáng sống hơn. Trong đó cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo tiếp cận các cơ hội kinh doanh và nguồn dữ liệu để giải quyết các vấn đề trong thực tế. Các doanh nghiệp và thành phố thông minh sẽ có cơ hội thành công nếu biết cách nắm bắt AI. AI cần phải là một công cụ để phục vụ con người.

Ông Ousmane Dione cũng đã đưa ra gợi ý 3 yếu tố chính đảm bảo ứng dụng thành công AI cho TP Hồ Chí Minh, gồm đặt mục tiêu một cách rõ ràng và thực tế về các lĩnh vực và cách thức áp dụng AI cho thành phố. Đồng thời phải đảm bảo môi trường thuận lợi cho AI thành công trên thực tế, đặc biệt liên quan đến vấn đề truy cập và tích hợp dữ liệu cần thiết để giải quyết các thách thức của thành phố. Ngoài ra cần đảm bảo quản lý được mọi rủi ro chính liên quan đến AI.

Tại hội thảo, các chuyên gia và nhà khoa học cũng đã nêu ra nhiều kinh nghiệm từ thực tế ứng dụng AI của nhiều thành phố, quốc gia và lĩnh vực trên thế giới cũng như góp ý về định hướng ứng dụng AI từ thực tiễn thành phố. Chủ tịch UBND thành phố - ông Nguyễn Thành Phong cho rằng, đây là những kinh nghiệm quý để giúp thành phố học hỏi, áp dụng trong triển khai ứng dụng Al một cách đồng bộ, hiệu quả.

Đ.Thắng
.
.
.