Đẩy mạnh kết nối, giảm bớt thủ tục cho doanh nghiệp

Chủ Nhật, 19/06/2016, 08:14
Thủ tục kiểm tra chuyên ngành (KTCN) hiện đang là vấn đề nóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp (DN).

Theo phản ánh của Hiệp hội DN nhỏ và vừa Hà Nội, hiện có quá nhiều văn bản của các bộ, ngành quy định về quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa XNK dẫn đến việc quản lý, KTCN chồng chéo nhau. 

Cụ thể, một mặt hàng vừa phải chứng nhận hợp quy, vừa phải kiểm tra từng lô hàng mỗi khi NK hay cùng một mặt hàng nhưng lần NK nào cũng phải xin giấy phép, kiểm tra chất lượng. 

Bên cạnh đó, Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BCT-BKHCN quy định mặt hàng thép NK phải lấy mẫu kiểm tra chất lượng sau khi có kết quả mới thông quan hàng hóa, điều này dẫn đến kéo dài thời gian chờ đợi, gây thiệt hại về tài chính và thời cơ kinh doanh của DN. 

Do đó, để tạo điều kiện cho các DN hoạt động, Hiệp hội DN nhỏ và vừa Hà Nội kiến nghị cơ quan Hải quan cần chia sẻ thông tin, dữ liệu qua hệ thống mạng với các cơ quan quản lý, cơ quan KTCN để giảm bớt hồ sơ, thủ tục, thời gian và chi phí cho DN. Bên cạnh đó, đề nghị bãi bỏ việc kiểm tra chất lượng Nhà nước đối với hàng hóa đã có kiểm tra đăng kiểm quốc tế...

Trước những vướng mắc của cộng đồng DN, Tổng cục Hải quan cho biết, tại Điều 12 Thông tư số 12/2015/TT-BCT của Bộ Công Thương về áp dụng chế độ cấp phép NK tự động đối với một số sản phẩm thép quy định: “Khi làm thủ tục NK, thương nhân phải nộp cho cơ quan Hải quan giấy phép NK tự động đã được Bộ Công thương xác nhận”. 

Cũng tại khoản 3 Điều 10 Thông tư liên tịch số 58/2015 của Bộ Công thương và Bộ Khoa học – Công nghệ quy định về quản lý chất lượng thép sản xuất trong nước và thép NK quy định: “Cơ quan Hải quan căn cứ vào Thông báo kết quả kiểm tra hàng hóa NK để làm thủ tục thông quan hàng hóa cho tổ chức, cá nhân hoặc xử lý theo quy định tại Luật Hải quan”. Đối với mặt hàng thép, ngoài hồ sơ hải quan theo quy định, DN phải thực hiện đầy đủ quy định về quản lý chuyên ngành và KTCN tại 2 Thông tư dẫn trên.

Tuy nhiên, để triển khai thực hiện Quyết định 2026/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu, sửa đổi quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK phải KTCN theo hướng giảm bớt thủ tục hành chính, đơn giản hóa biện pháp quản lý hải quan, tạo thuận lợi, giảm chi phí và thời gian thông quan hàng hóa. Đặc biệt, hiện nay Tổng cục Hải quan đang thực hiện chia sẻ thông tin, dữ liệu qua hệ thống mạng với các cơ quan quản lý, cơ quan KTCN theo Cơ chế một cửa quốc gia. 

Cơ quan Hải quan sẽ tiếp tục mở rộng trong năm 2016 và các năm tiếp theo để giảm bớt hồ sơ, thủ tục, thời gian và chi phí cho DN. Đối với việc chia sẻ thông tin giữa cơ quan Hải quan với các cơ quan liên quan khác, Tổng cục Hải quan cho biết, cùng với việc chuẩn bị triển khai hệ thống cung cấp thông tin, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay Bộ Tài chính đang chủ trì xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế cung cấp, sử dụng thông tin tờ khai hải quan điện tử, thời gian hoàn thành dự kiến cuối quý II-2016.

Lưu Hiệp
.
.
.