Dầu diesel và dầu hỏa giảm giá

Thứ Ba, 11/10/2011, 10:22
Trong thông cáo chính thức của mình, Bộ Tài chính cũng không đưa ra tính toán cụ thể. Tuy nhiên, căn cứ theo giá mới thì mức giảm đối với dầu diesel là 1,75% và dầu hỏa là 1,46%, giảm mạnh hơn so với thị trường thế giới. Ông Đỗ Hoàng Phúc - Phó Tổng Giám đốc Petec - cho biết "DN thường ở trong biên độ lỗ nhiều hơn là lãi, nhưng cũng chưa có tính toán cụ thể".

Ngày 10/10, Bộ Tài chính vừa ra Thông báo số 260 về việc giảm giá dầu diesel và dầu hỏa lần lượt ở mức 400 đồng và 300 đồng/lít. Như vậy, kể từ 11h ngày 10/10, giá dầu diesel 0,05S còn 20.400 đồng/lít và giá dầu hoả còn 20.200 đồng/lít.

Giảm giá dầu 400 đồng/lít

Bộ Tài chính cho biết quyết định trên được căn cứ vào diễn biến giá xăng dầu thế giới hiện nay, căn cứ đăng ký giá của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối; đặc biệt sau khi thực hiện việc kiểm tra, rà soát phương án đăng ký giá của DN, và thống nhất với Bộ Công thương. Giá bán các chủng loại dầu diesel khác giảm tương ứng. Riêng giá bán lẻ xăng, dầu madút, mức trích quĩ bình ổn và thuế nhập khẩu giữ ổn định như hiện hành.

Trao đổi với PV Báo CAND chiều 10/10, ông Vương Thái Dũng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết: Quyết định này do chính các DN đề xuất. Nguyên nhân do giá dầu thô trên thị trường thế giới tháng 9 diễn biến theo hình sin và giảm dần. Tính bình quân tháng 9, dầu WTI có giá 85,97 USD/thùng, giảm 0,39 USD (0,46%); dầu Brent là 109,46 USD/thùng giảm 0,43$ (0,39%). Giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore tháng 9 cũng biến động theo xu hướng của dầu thô, nhưng không đồng nhất. So với bình quân tháng 8 giá dầu diesel, dầu hoả diễn biến giảm lần lượt 0,72% và 1,09%; trong khi đó madút và xăng tăng nhẹ lần lượt 0,33% và 1,93%. Do vậy, chỉ có giá diesel và dầu hỏa được điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, ông Vương Thái Dũng từ chối đưa ra thông tin về lợi nhuận của DN sau khi điều chỉnh.

Trong thông cáo chính thức của mình, Bộ Tài chính cũng không đưa ra tính toán cụ thể. Tuy nhiên, căn cứ theo giá thì mức giảm đối với dầu diesel là 1,75% và dầu hỏa là 1,46%, giảm mạnh hơn so với thị trường thế giới. Chiều cùng ngày chúng tôi cũng đã liên lạc với ông Đỗ Hoàng Phúc - Phó Tổng Giám đốc Petec, và được biết "DN thường ở trong biên độ lỗ nhiều hơn là lãi, nhưng cũng chưa có tính toán cụ thể".

Từ 11h ngày 10/10, giá dầu diesel và dầu hỏa đã giảm (Ảnh chụp chiều 10/10 tại cây xăng Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội). Ảnh: Huyền Sim

Tăng cường kiểm tra cây xăng ngưng bán

Trước những dư luận về hiện tượng ngưng hoặc giảm bán của một số cây xăng, chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Đắc Lộc - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, và được biết: Hiện chưa phát hiện cây xăng ngừng bán trên địa bàn, nhưng đúng là có tình trạng nếu hết xăng dầu mà tổng đại lý chưa giao hàng kịp, cây xăng cũng chẳng mặn mà lấy hàng về ngay, thậm chí chấp nhận tạm ngưng bán.

Cùng ngày, trao đổi với PV Báo CAND, ông Võ Văn Quyền - Cục Phó Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương cũng cho biết: Đường dây nóng của Cục vẫn hoạt động 24/24h, nhưng hầu như không nhận được phản ánh nào về hiện tượng này. Vào thời điểm tháng 2, tháng 3 đúng là Cục đã kiểm tra và xử lý hàng nghìn trường hợp cây xăng vi phạm. Nhưng đặc biệt từ tháng 6  trở lại đây, chỉ còn lác đác hiện tượng tạm thời ngưng bán, nhưng diễn ra trong thời gian rất ngắn. Dù vậy, ông Vương Thái Dũng khẳng định có tình trạng tăng bán tại hệ thống cửa hàng của Petrolimex trong vòng hơn 1 tháng qua, trải đều tại các vùng

Vũ Hân
.
.
.