Đầu cơ xăng dầu chờ tăng giá?

Thứ Bảy, 05/05/2007, 09:02
Ngay trong nội bộ Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam, các đại lý đều tăng lượng xăng nhập vào khoảng 20 - 30% so với mức bình quân trước đây. Nhiều người dân cũng mang can đi mua xăng "phòng khi" tăng giá vào cuối tuần.

Nghị định 55/2007/NĐ-CP về cơ chế quản lý kinh doanh xăng dầu đã có hiệu lực 5 ngày. Mặc dù cho đến thời điểm này, chưa có doanh nghiệp nào có động thái đề nghị tăng giá nhưng những biểu hiện về đầu cơ xăng dầu đã dần thể hiện rõ.

Ngay trong nội bộ Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), qua đợt kiểm tra định kỳ vừa qua đã cho thấy các đại lý đều tăng lượng xăng nhập vào khoảng 20 - 30% so với mức bình quân trước đây.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Ngọc Bảo, Phó Tổng giám đốc Petrolimex cho biết, đây chỉ là công tác kiểm tra rất bình thường theo định kỳ hoạt động kinh doanh của Tổng Công ty. Đợt kiểm tra được tiến hành trên tất cả các tổng đại lý và đại lý xăng dầu trên cả nước.

Biểu hiện nhập xăng với mức lớn hơn bình thường là một minh chứng rõ ràng của việc đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá.

Trước câu hỏi cần có biện pháp gì để xử lý việc đầu cơ này, ông Bảo cho biết: "Các đại lý bao giờ cũng có kế hoạch đơn đặt hàng theo từng tháng và việc quản lý các đại lý này đều dựa trên cơ sở hợp đồng với Tổng Công ty.

Các đại lý tất nhiên sẽ chạy theo lợi nhuận. Nếu họ thấy giá của các công ty khác thấp hơn của Petrolimex họ sẽ nhập hàng của các công ty này và ngược lại. Cụ thể ở Petrolimex, người giao hàng cho các đại lý có trách nhiệm kiểm tra việc tổ chức hợp đồng".

Ông Bảo cũng thừa nhận, ở một chừng mực nào đó vẫn phải chấp nhận có chuyện đầu cơ. Và để quản lý, nếu các đại lý có cách lý giải không thuyết phục thì sẽ không cho nhập thêm khối lượng xăng dầu.

Còn tại các cây xăng trên địa bàn Hà Nội, các nhân viên đều bán hàng bình thường, nhưng cũng xuất hiện tâm lý căng thẳng, chờ đợi quyết định của cấp trên.

Dù trời mưa nhưng tại hơn chục cây xăng trên địa bàn Hà Nội chúng tôi đến khảo sát, khách vẫn tranh thủ ngày cuối tuần vào đổ xăng vì sợ xăng có thể lên giá vào đúng dịp nghỉ thứ 7, chủ nhật.

Đặc biệt, một số người vẫn mang can đến mua xăng để dự trữ. Họ nói rằng mua xăng để đổ vào máy phát điện nhưng theo một nhân viên bán xăng, có rất nhiều người trong số họ là khách quen, thường xuyên mang can đến mua xăng trong một tuần qua

Nhóm PV
.
.
.