Đặt yếu tố đảm bảo môi trường lên hàng đầu trong sản xuất Alumin

Thứ Năm, 04/04/2019, 17:22

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trong buổi làm việc với Công ty nhôm Đắk Nông - TKV (DNA) về tình hình thực hiện dự án Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ.



Theo báo cáo của Tập đoàn Than khoáng sản VIệt Nam cho thấy, dự án Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ (đóng tại địa bàn huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) có công suất thiết kế 650.000 tấn Alumin/năm, tổng mức đầu tư 16.822 tỷ đồng do Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án đã đi vào vận hành sản xuất từ tháng 7-2017. Trong năm 2018 đã sản xuất được 655.600 tấn Alumin, đạt và vượt công suất thiết kế. Sản phẩm của dự án phần lớn được xuất khẩu (trên 97%) ra các nước trên thế giới.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cùng đoàn công tác khảo sát thực tế tại nhà máy Alumin Nhân Cơ

Về công tác đảm bảo an toàn môi trường trong thi công xây dựng cũng như vận hành sản xuất tại nhà máy đã được đảm bảo, không có các sự cố lớn về môi trường xảy ra. Công tác quan trắc môi trường được thực hiện đầy đủ, kết quả quan trắc môi trường không khí, nước mặt, nước ngầm và đất cho thấy các chỉ tiêu đều đạt QCVN. Các hồ thải quặng đuôi và hồ bùn đỏ được lắp đặt camera giám sát, theo dõi liên tục, xây dựng phương án và tổ chức tập luyện ứng cứu sự cố đầy đủ, đảm bảo xử lý kịp thời trường hợp có sự cố.

Một góc của hồ chứa bùn đỏ trong nhà máy

Theo đánh giá của tỉnh Đắk Nông, dự án đã góp phần đáng kể trong tăng trưởng GDP, tăng các nguồn thu cho ngân sách tỉnh Đắk Nông, góp phần tạo đà phát triển kinh tế, xã hội theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo mục tiêu chung của Đảng và Nhà nước. Sự ra đời của ngành Công nghiệp Bauxit - Alumin sẽ tạo điều kiện kích cầu, phát triển các ngành công nghiệp VLXD, hóa chất, xây dựng, giao thông vận tải, chế tạo thiết bị điện…cũng như các ngành công nghiệp chế biến sản phẩm sau Alumin và nhôm cũng như các dịch vụ, các ngành công nghiệp liên quan…tại địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao những kết quả về kinh tế và thương mại mà dự án Bauxit Nhân Cơ đã đạt được trong thời gian qua. 

 “TKV cần phải chú trọng việc sử dụng hiệu quả mỏ Bauxit quý hiếm và chất lượng cao này. Đảng, Nhà nước tin tưởng giao nhiệm vụ, thì TKV phải thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm công tác môi trường, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân địa phương”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Sản phẩm Alumin được sản xuất tại nhà máy

Cũng theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, những khó khăn, trở ngại ban đầu khi triển khai dự án tại nhà máy đến nay đã được doanh nghiệp khắc phục. Ngoài những hiệu quả về kinh tế, thương mại, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh vấn đề về an toàn lao động, an toàn môi trường, đặc biệt là vấn đề thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường. “Bảo vệ môi trường phải là yêu cầu nghiêm ngặt cao nhất của dự án, đặt yếu tố đảm bảo môi trường lên hàng đầu trong quá trình sản xuất, vận hành tại nhà máy. TKV phải bám sát thực tiễn để giải quyết những vấn đề phát sinh, không để xảy ra các sự cố như sự cố quan đến hồ bùn đỏ, gây ồn ào dư luận thời gian vừa qua”, Bộ trưởng nhấn mạnh.


Văn Thành
.
.
.