Đang làm rõ các "mảng tối" hậu vụ án EPCO - Minh Phụng

Thứ Sáu, 29/09/2006, 08:33

Chiều 28/9, trao đổi với phóng viên Báo CAND, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Uông Chu Lưu cho biết, sau hơn 2 tuần chỉ đạo rốt ráo đoàn kiểm tra liên ngành vào TP Hồ Chí Minh làm rõ những khuất tất hậu vụ án EPCO - Minh Phụng, bước đầu xác định nhiều yếu tố phức tạp, cần được giải quyết hợp lý.

Đặc biệt, tổ công tác của Bộ Tư pháp và VKSND tối cao, TAND tối cao đang khẩn trương làm rõ việc thi hành án dân sự của Công ty TNHH Hồng Long và việc xử lý các tài sản đứng tên Công ty TNHH  EPCO để thi hành án trong vụ án EPCO - Minh Phụng.

Bộ trưởng Uông Chu Lưu cho biết, vụ án EPCO - Minh Phụng đã khép lại phần án hình sự gần 10 năm nay nhưng phần án dân sự với khoản tiền cần thu hồi rất lớn vẫn chưa được thực hiện triệt để. Vừa qua, báo chí đề cập một số vấn đề như: sai phạm tại Phòng Thi hành án TP Hồ Chí Minh; mất tài sản vì những trục trặc trong thi hành án; cán bộ thi hành án có dấu hiệu tiêu cực... Đây là những vấn đề lớn, cần được làm rõ để xử lý.

Do đó, "Để có kết luận chính xác, khách quan những vấn đề dư luận nêu, Bộ Tư pháp thành lập 2 đoàn kiểm tra vào TP Hồ Chí Minh và một số địa phương liên quan làm việc tích cực, khẩn trương và sẽ có kết luận cụ thể trong thời gian tới" - Bộ trưởng Uông Chu Lưu khẳng định.

Được biết, hiện một số vấn đề quan trọng khác cũng đang được Bộ Tư pháp, Viện KSND tối cao tích cực làm rõ. Đó là kiểm tra toàn bộ hồ sơ thi hành phần tài sản của các đối tượng trong vụ EPCO - Minh Phụng, đồng thời xem xét cụ thể những phần tài sản chưa được giao nộp theo quy định.

Đoàn kiểm tra cũng làm rõ những tài sản liên quan của Công ty TNHH Hồng Long đứng tên, bao gồm 13 tài sản, trong đó nổi cộm là cụm kho tại khu công nghiệp Sóng Thần; quyền sử dụng lô đất có diện tích 1 ha ở mặt tiền đường vào sân bay Tân Sơn Nhất... Ngoài ra còn một số tài sản khác cần làm rõ như 5 căn biệt thự tại khu Thảo Điền, quận 2; 2 căn nhà tại phố Tú Xương, quận 3; quyền sử dụng lô đất rộng hơn 10.000 m2 ở mặt tiền đường Lương Định Của, quận 2....

Ngoài ra, đoàn công tác cũng làm rõ những khuất tất tại Công ty TNHH EPCO do liên quan việc xử lý lô đất có diện tích khoảng 5.000 m2 tại Thảo Điền, lô đất hơn 56.000 m2 tại phường An Lợi Đông... Đồng thời cũng làm rõ các trường hợp xử lý tài sản và thu hồi đầu tư khác mà công ty này thực hiện.

Bộ Tư pháp cũng chỉ đạo kiểm tra cụ thể kết quả mà các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử lý vi phạm đối với cơ quan, cá nhân trong việc phê duyệt quy hoạch và phân lô bán nền trái pháp luật lô đất có diện tích tới 60.000 m2 tại phường 11, TP Vũng Tàu do Ngân hàng bán đấu giá.

Tổ công tác do ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự làm trưởng đoàn sẽ làm việc tại TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu và Nha Trang. Đây là vụ việc phức tạp, liên quan vấn đề quản lý, sử dụng đất đai diễn biến kéo dài nhiều năm. Do đó, việc xác minh, làm rõ sai phạm chắc chắn không thể tiến hành trong thời gian ngắn.

Theo Bộ Tư pháp, việc thi hành án dân sự hiện đang gặp rất nhiều vướng mắc, nhiều bản án dân sự tòa tuyên nhưng không thi hành được hoặc không có điều kiện thi hành. Ngoài vụ EPCO - Minh Phụng gặp những phức tạp trong thi hành án dân sự nói trên, một số vụ án lớn khác cũng tồn tại vấn đề tương tự.

Chẳng hạn trong vụ ma tuý Vũ Xuân Trường, tòa tuyên phạt một số bị cáo hình phạt bổ sung lên tới hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên đến nay đã không thể thi hành phần án này. Vụ Tân Trường Sanh cũng gặp khó khăn... Đáng chú ý, ngoài việc đối tượng không có tài sản thực hiện quyết định của tòa thì không ít trường hợp biển thủ tài sản, tìm cách chây ỳ, đối phó...

Phan Trường
.
.
.