Dân khốn đốn sau vụ vỡ nợ tại Chơn Thành

Thứ Ba, 12/04/2011, 10:06
Ngày 9/4, chúng tôi có dịp trở lại thị trấn Chơn Thành (huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) đúng sau hơn một năm, ở đây đã xảy ra vụ vỡ nợ lớn. Ngày 3/4/2010, bà Nguyễn Thị Sạnh (51 tuổi) cư ngụ tại khu phố 3, thị trấn Chơn Thành, chủ cây xăng Hữu Tình tuyên bố mất khả năng chi trả số tiền trên 22 tỷ đồng mà bà Sạnh đã vay của 27 người dân từ năm 2006 cho đến khi vỡ nợ.

Gặp lại một số nạn nhân, bà Đinh Thị Ngọt (55 tuổi), cư ngụ tại khu phố 2, thị trấn Chơn Thành hết sức bức xúc: "Đã hơn một năm, những nạn nhân chúng tôi ngày đêm mong mỏi chính quyền, các ngành chức năng địa phương quan tâm giải quyết vụ việc, nhưng cho đến nay, không hiểu sao, vụ việc vẫn nằm trong im lặng(?). Chúng tôi, những nạn nhân thì phải sống chui, sống lủi vì sợ chủ nợ đến đòi tiền. Trong khi đó, là người giật tiền của chúng tôi nhưng bà Nguyễn Thị Sạnh vẫn sống nhởn nhơ, đôi khi còn có hành vi thách đố chúng tôi...".

Tiếp xúc với nhiều nạn nhân, họ cho biết: Bà Sạnh vay tiền của ai đều làm giấy biên nhận (không ghi số tiền lãi suất). Giấy biên nhận nào cũng chỉ một lý do: Giúp người quen đáo hạn ngân hàng.

Thời gian đầu, bà Sạnh trả tiền gốc và lãi suất rất đúng hẹn nhưng càng về sau, đưa ra nhiều lý do, bà Sạnh không trả để cộng gộp tiền vay và tiền lãi cho đến khi vỡ nợ, mất khả năng chi trả.

Đi tìm câu hỏi vì sao vụ vỡ nợ xảy ra đã lâu mà các ngành chức năng ở huyện Chơn Thành chưa đưa ra xử lý? Trả lời câu hỏi này, ông Bùi Thanh Thảo - Chánh án TAND huyện Chơn Thành cho biết: "Năm 2010, TAND huyện Chơn Thành đã thụ lý vụ án tranh chấp, vay tài sản giữa 19 hộ dân ở thị trấn Chơn Thành với bà Nguyễn Thị Sạnh do UBND thị trấn chuyển đơn qua vì tổ chức hòa giải không thành. Ngày 15/9/2010, Tòa án nhân dân huyện nhận được Công văn số 538/CP- CSĐT của cơ quan CSĐT huyện Chơn Thành yêu cầu tạm đình chỉ vụ án để điều tra do cơ quan Công an mới nhận thêm 8 lá đơn tố cáo bà Sạnh có hành vi lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản".

Để vơi bớt nỗi khốn khó của những nạn nhân, tạo niềm tin của họ đối với pháp luật, rất mong các ngành chức năng ở huyện Chơn Thành (Bình Phước) sớm đưa vụ án ra giải quyết một cách công bằng, dân chủ

Ngọc Ánh
.
.
.