Đài Loan và Malaysia: Sẽ nhận thêm lao động Việt Nam

Thứ Ba, 18/01/2011, 15:00
Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan, triển vọng đưa lao động sang làm việc tại thị trường này trong năm 2011 là rất khả quan.

Sự phục hồi ngoạn mục của kinh tế Đài Loan trong năm 2010 khiến Ủy ban Lao động Đài Loan đã cho phép các doanh nghiệp được thuê lao động nước ngoài nhiều hơn. Trong năm 2010, số lượng lao động nước ngoài làm việc tại Đài Loan đã tăng thêm xấp xỉ 27.000 lượt người. Hiện nay, tổng số lao động nước ngoài đang làm việc tại Đài Loan là trên 378.000 người.

Lực lượng lao động của 4 nước chính đưa lao động vào Đài Loan (Inđônêsia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam) đều tăng trưởng. Việt Nam ta do bị hạn chế tiếp nhận lao động làm việc trong các gia đình nên chỉ tăng trưởng mạnh lao động trong ngành sản xuất với 4.600 lượt người, trong khi lao động ngành dịch vụ đã bị giảm xuống gần 2.900 người, nên tổng mức tăng trưởng của ta chỉ là 1.700 lượt người.

Theo đà phát triển kinh tế, dự báo nhu cầu lao động nước ngoài năm tới sẽ vẫn tiếp tục tăng, nhưng khả năng sẽ không gia tăng mạnh như năm 2010 vì phía Đài Loan vẫn tiếp tục chính sách khống chế tổng lượng.

Để phát triển thị trường lao động Đài Loan trong thời gian tới, Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan đang đề xuất với Bộ LĐ-TB&XH thúc đẩy mở lại thị trường lao động làm việc trong các gia đình; khôi phục việc tổ chức hội nghị thường niên giữa hai bên; cải thiện tình trạng lao động bỏ hợp đồng và tình trạng thu phí trái phép cao đối với lao động đồng thời từng bước đề xuất và triển khai việc hợp tác tuyển mộ trục tiếp với phía bạn.

Theo thông báo của Cục Nhập cư Malaysia, số lượng lao động Việt Nam hiện đang làm việc tại Malaysia khoảng 87.000 người, chủ yếu làm việc trong các nhà máy. Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Malaysia cũng đưa ra một số lưu ý với các doanh nghiệp cung ứng lao động trong nước, cần lựa chọn đối tác Malaysia đủ tin cậy, có sự hợp tác và trách nhiệm để cùng xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh; phải lựa chọn những đơn hàng có việc làm ổn định, thu nhập bình quân từ 850 - 1.000 RM/tháng (kể cả làm thêm giờ) và điều kiện làm việc, ăn ở của người lao động đảm bảo theo các quy định hiện hành

Thu Uyên
.
.
.