Đã kết luận điều tra vụ Phó Tổng giám đốc BIDV Đoàn Tiến Dũng nhận hối lộ

Thứ Tư, 09/06/2010, 23:20
Ngày 8/6, Thượng tá Nguyễn Văn Nông, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV (PC46) Công an Hà Nội cho biết, đã hoàn thành kết luận điều tra vụ Đoàn Tiến Dũng, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) chuyển Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đề nghị truy tố trước pháp luật về tội nhận hối lộ.

>> Bắt một thuộc cấp của Phó TGĐ Ngân hàng BIDV

Theo đó, cơ quan điều tra đã làm rõ số tiền mà ông Đoàn Tiến Dũng đã nhận hối lộ là 5 tỷ đồng. Cùng bị đề nghị truy tố về tội nhận hối lộ với ông Đoàn Tiến Dũng còn có bà Trần Thị Thanh Bình - Phó Giám đốc BIDV Hải Phòng. Bà Bình bị cáo buộc đã giúp sức cho ông Dũng nhận 4 tỷ đồng. Đây là vụ án tham nhũng với tội danh  nhận hối lộ lớn nhất từ trước đến nay được Công an Hà Nội khám phá. Các cơ quan nội chính cũng xác định đây là vụ án trọng điểm.

Người bị hại trong vụ án nhận hối lộ này là ông Hoàng Văn Khánh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dệt may xuất khẩu Hải Phòng (địa chỉ km16 đường 353 xã Hợp Đức, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng). Do nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, từ năm 2006 đến 2008, 2 công ty do ông Khánh làm Tổng Giám đốc gồm Công ty CP Dệt may Hải Phòng và Công ty TNHH V.K Hải Phòng có vay vốn tại Chi nhánh Ngân hàng BIDV Hải Phòng 2 hợp đồng tín dụng với số tiền trên 45 tỷ đồng với thời hạn vay 78 tháng.

Quá trình sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, ông Khánh quyết định bán tài sản thế chấp là bãi cảng container tại khu Đầm Mắm, Hạ Đoan 2, phường Đông Hải, quận Hải An, Hải Phòng cho Công ty cổ phần Dầu khí Anpha Hải Phòng với giá 57 tỷ đồng. Sau khi hoàn tất hợp đồng chuyển nhượng, Công ty cổ phần Dầu khí Anpha Hải Phòng đã chuyển trả đủ 57 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty TNHH V.K Hải Phòng mở tại Chi nhánh Ngân hàng BIDV Hải Phòng.

Để phục vụ hoạt động kinh doanh của công ty, ông Khánh đề nghị được rút tiền mặt và chuyển khoản nhưng Ngân hàng BIDV Hải Phòng không đồng ý. Ông Đoàn Tiến Dũng đòi ông Khánh phải đưa 5 đến 7 tỷ đồng mới giải quyết. Vì hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, ông Khánh đành phải chấp nhận yêu cầu trên và đã 3 lần chuyển cho ông Dũng và đồng bọn số tiền trên 6 tỷ đồng nhưng ông Dũng tiếp tục đòi đưa thêm 1 tỷ đồng nữa mới đồng ý cho Ngân hàng BIDV Hải Phòng giải quyết.

Chiều 1/2/2010, ông Dũng hẹn gặp ông Khánh tại trụ sở BIDV Việt Nam nhưng do tắc đường nên ông Khánh không đến được. 7h ngày 2/2, khi ông Dũng hẹn gặp ông Khánh tại quán phở Vuông (phố Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa) và nhận 1 tỷ đồng tiền hối lộ thì bị PC15 Công an Hà Nội bắt giữ.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, ngày 4/2, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã thi hành lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với bà Trần Thị Thanh Bình (SN 1973), Phó Giám đốc Ngân hàng BIDV Hải Phòng, một trong số những người được bàn bạc và thực hiện chỉ đạo của ông Dũng trong việc nhận tiền hối lộ của ông Hoàng Văn Khánh.

Được biết ông Đoàn Tiến Dũng bị cơ quan điều tra đề nghị truy tố theo khoản 4 Điều 279 Bộ luật Hình sự. Điều khoản này quy định: "Phạt tù từ 20 năm, chung thân hoặc tử hình đối với các trường hợp phạm tội sau: a) Của hối lộ có giá trị từ ba trăm triệu đồng trở lên; b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác". Ngoài ra, Điều 279 BLHS cũng quy định, người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ một lần đến năm lần giá trị của hối lộ, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản

Hương Vũ - Minh Khoa
.
.
.