Gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng cho người thu nhập thấp mua nhà:

Đã giải ngân 50,22 tỷ đồng cho 213 khách hàng cá nhân

Thứ Bảy, 17/08/2013, 10:03
Chiều 16/8, Ngân hàng Nhà nước đã công bố tiến độ giải ngân gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng ưu đãi lãi suất 6%/năm theo chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở, theo Nghị quyết 02/NQ-CP. Theo đó, đến 15/8, các NHTM đã cam kết cho vay 219 khách hàng cá nhân với số tiền là 65,57 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân cho 213 khách hàng với dư nợ 50,22 tỷ đồng.

Trong số 5 NHTM được tham gia chương trình cho vay, VietinBank là ngân hàng giải ngân tốt nhất, đạt 20,6 tỷ đồng cho 82 khách hàng. Còn nếu xét theo địa bàn, hiện Đà Nẵng đã cho vay hỗ trợ nhà ở đối với khách hàng cá nhân lớn nhất, chiếm 29,25% toàn quốc; tiếp theo là Hà Nội đạt 28,58%. Đối với khách hàng doanh nghiệp, trong khuôn khổ gói tín dụng này, NHNN đã xác nhận đăng ký của BIDV được ký hợp đồng tín dụng với 2 khách hàng ở Huế và TP Hồ Chí Minh với số tiền là 658 tỷ đồng. Trong đó, BIDV đã giải ngân cho một khách hàng tại Huế với số tiền là 34,3 tỷ đồng. Ngoài ra, Agribank đang làm thủ tục đăng ký hợp đồng tín dụng với 1 khách hàng trên địa bàn Cần Thơ với số tiền 50 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ tín dụng (NHNN) thì việc triển khai trong thời gian đầu chưa đáp ứng được kỳ vọng của xã hội do lần đầu tiên triển khai một chương trình tín dụng ưu đãi dài hơi, nên không tránh khỏi những khó khăn vướng mắc. NHNN và Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ và đã xử lý một số những vướng mắc trong quá trình triển khai như: về xác định đối tượng thu nhập thấp, xác nhận thực trạng nhà ở…

Gói 30 nghìn tỷ giải ngân chậm do thiếu nguồn cung nhà ở xã hội.

Song, để chương trình cho vay hỗ trợ mua nhà ở triển khai nhanh, hiệu quả hơn, Bộ Xây dựng và NHNN phối hợp với các bộ ngành, địa phương xử lý các vướng mắc khó khăn về việc một số vấn đề như một số văn phòng công chứng không đồng ý công chứng tài sản đảm bảo hình thành từ vốn vay; một số dự án nhà ở thu nhập thấp thực hiện theo Quyết định 67/2009/QĐ-TTg không cho phép thế chấp, nên khách hàng gặp khó khăn trong việc sử dụng tài sản thế chấp cho khoản vay tại ngân hàng. Hiện tại, một số địa phương chậm chuyển đổi công năng dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội, trong khi đó nguồn cung nhà ở xã hội đáp ứng đủ điều kiện theo chương trình lại hạn chế…

Phía NHNN cho biết cơ quan này đang tiếp tục đôn đốc các NHTM chấp hành đúng quy định, tích cực triển khai hướng dẫn tận tình khách hàng vay vốn, đẩy nhanh công tác thẩm định và quyết định cho vay cá nhân và doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tồn kho BĐS toàn quốc khoảng 27.805 căn, tập trung chủ yếu phân khúc cao cấp và hạng sang, còn phân khúc nhà ở trung bình, nhà ở xã hội không đáng kể. Hầu hết các dự án nhà ở xã hội hiện mới bắt đầu triển khai nên chưa có hàng hóa cho thị trường. Theo nhận định của bộ này, gói hỗ trợ cho vay nhà ở của Chính phủ đã có những tác động nhất định trong việc giảm 15,4% tồn kho BĐS tính đến hết tháng 6/2013.

NHNN cho biết: Việc đầu tư là tự nguyện của doanh nghiệp, mức lợi nhuận tối đa là 10% thấp hơn nhiều so với nhà ở thương mại, song doanh nghiệp xây nhà ở xã hội lại được hỗ trợ giảm các khoản tiền thuế sử dụng đất. Trước khi có Nghị quyết 02, ít doanh nghiệp thực hiện nhà ở xã hội, vay vốn của họ cũng khó khăn nên nguồn cung đến nay vẫn thiếu. Mặt khác, dù ít ỏi, nhưng một số dự án thực hiện trước khi Nghị quyết 02 có hiệu lực, lại không đủ tiêu chí vay vốn vì các hợp đồng mua nhà được ký trước 1/7/2013. Có thể điểm danh các dự án nhà ở xã hội nhưng không đủ điều kiện vay vốn như Kiến Hưng, Ngô Thì Nhậm (Hà Đông - Hà Nội)... Bộ Xây dựng cho biết đã báo cáo ban chỉ đạo, đề nghị tăng nguồn cung, để khách hàng có sản phẩm lựa chọn, từ đó có căn cứ vay tiền từ gói 30.000 tỷ đồng.

Với việc nguồn cung nhà ở xã hội ít, việc giải ngân liệu có chậm, và đạt được mục tiêu giải ngân 15-20 nghìn tỷ đồng trong năm 2013 như tuyên bố của Thống đốc? Trả lời về vấn đề này, đại diện NHNN cho biết tiến độ giải ngân hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng của thị trường có hàng hay không có hàng (nguồn cung nhà ở).“Gói 30.000 tỷ này nhắm vào đối tượng thực sự có nhu cầu về nhà ở, được hỗ trợ lãi suất nên phải minh bạch và đúng đối tượng. Chúng tôi tích cực triển khai nhưng phải đảm bảo các quy định. Đây là gói tín dụng có thu hồi, có hoàn trả, nên phải nhìn nhận đối tượng có khả năng hoàn trả theo tín dụng thông thường. Nguồn cung để cho thuê, thuê mua còn thiếu.

Theo báo cáo cho thấy những ngày đầu cho vay thấp nhưng đang tăng dần do các vướng mắc dần được tháo gỡ, như đối tượng thế nào là thu nhập thấp hay về xác nhận tình trạng nhà ở của địa phương. Chúng tôi khẳng định luôn cam kết về lãi suất và nguồn vốn”, ông Mạnh khẳng định

Hà An
.
.
.