Đà Nẵng: Nhiều dự án xây dựng cao ốc nằm trên giấy

Thứ Ba, 09/06/2009, 08:17
Có rất nhiều khu đất ở vị trí đắc địa được UBND TP Đà Nẵng trao quyền sử dụng đất cho các chủ đầu tư xây dựng các khu thương mại dịch vụ, tòa nhà cao ốc... Họ cũng đã rầm rộ tổ chức lễ khởi công xây dựng, treo bảng dự án hoành tráng, rồi… im lìm, không động thổ, bỏ hoang cho cỏ mọc mấy năm nay.

Có "khởi" nhưng không "động"

Trên đường Trần Hưng Đạo, sát chân cầu Sông Hàn có một khu đất rộng 13.000m2, 3 mặt tiền, có vị thế đẹp nhất nhì Đà Nẵng, thế nhưng nhiều năm qua, khu đất "vàng" này dù được quây lại bằng hàng rào tôn kín mít nhưng không thể nào che hết bãi đất hoang vắng, im lìm và um tùm cây cỏ ở bên trong, tạo nên một điểm vô cùng nhếch nhác khi đứng trên cầu Sông Hàn phóng tầm mắt nhìn xuống.

Sau 3 lần đổi chủ, những tưởng khu đất "vàng" này không còn cảnh bỏ hoang, nhếch nhác triền miên từ năm 2003 đến nay khi ông chủ mới là Công ty CP Địa ốc Vũ Châu Long tổ chức lễ khởi công xây dựng khu phức hợp Han Riverside gồm 2 khu cao ốc 3 tầng hầm và 27 tầng lầu (vốn đầu tư khoảng 110 triệu USD) vào tháng 3/2008 và được hứa hẹn sẽ hoàn thành sau 30 tháng thi công. Tuy nhiên, từ sau lễ khởi công đến nay đã được 14 tháng, trên khu đất "vàng" này không động một hạng mục nào, tiếp tục bỏ hoang cho cỏ mọc.

Dự án Golden Square có "khởi" nhưng không “động”. Ảnh: V.N.

Tại khu đất "vàng" rộng 10.664m2 với 4 mặt tiền đường Phạm Hồng Thái - Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Thái Học - Yên Bái nằm ngay giữa trung tâm thành phố sau nhiều năm bỏ hoang không chịu triển khai thi công, cuối năm 2007, UBND TP Đà Nẵng ra tối hậu thư và ngày 19/1/2008, Công ty CP Địa ốc Đông Á tổ chức ngay lễ khởi công xây dựng dự án khu phức hợp Golden Square đạt tiêu chuẩn quốc tế với kiến trúc gồm 3 tòa tháp: tòa tháp trung tâm cao 38 tầng với 240 căn hộ cao cấp; tòa tháp phía Tây cao 21 tầng bố trí văn phòng làm việc và cũng là trụ sở của Ngân hàng Đông Á tại miền Trung; tòa tháp phía Đông cao 27 tầng sẽ là khách sạn tiêu chuẩn 4-5 sao gồm 300 phòng; còn phần đế của 3 tòa tháp có chiều cao tới 5 tầng là không gian công cộng bao gồm khu bán hàng, không gian trưng bày, xen kẽ là các khoảng không gian chuyển tiếp, rạp chiếu phim, nhà hàng…

Chủ đầu tư hứa hẹn Golden Square sẽ hoàn thành vào ngày 31/12/2010. Tuy nhiên tính đến nay đã 16 tháng sau ngày khởi công, công trình chưa "động" được một hạng mục nào, vẫn là bãi đất hoang, cũng chẳng có một bóng xe pháo, thiết bị, công nhân nào trên công trường, dù mới đây UBND TP Đà Nẵng có Công văn số 2501 yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án này.

Trì hoãn mãi vẫn chưa "khởi" được

Tháng 4/2008, UBND TP Đà Nẵng phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết xây dựng Khu trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp Vien Dong Meridian của Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ Viễn Đông tại 84 Hùng Vương với tổng diện tích hơn 17.300m2, trong đó 11.170m2 để xây dựng khu trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp cao 48 tầng,  còn lại là sân vườn và bãi đỗ xe ngầm.

Theo như kế hoạch thì dự án này được khởi công xây dựng vào 28/9/2008. Tuy nhiên, gần đến ngày khởi công thì chủ đầu tư thống báo hoãn lễ khởi công và nằm im từ đó đến nay dù bao quanh khu đất "vàng" này, chủ đầu tư treo hình ảnh về dự án rất ấn tượng.

Bức xúc trước tình trạng này, UBND TP Đà Nẵng vừa có Công văn số 2500 yêu cầu Công ty CP Địa ốc Viễn Đông Việt Nam khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục để tiến hành khởi công, thi công xây dựng dự án Vien Dong Meridian theo thời hạn Công ty đã cam kết. Nếu đến hết ngày 30/7/2009, Công ty CP Địa ốc Viễn Đông Việt Nam không tiếp tục thi công dự án thì UBND TP Đà Nẵng sẽ thu hồi chủ trương giao đất để quản lý sử dụng theo quy hoạch của thành phố.

Theo Trung tâm xúc tiến đầu tư Đà Nẵng (IPC), hiện có đến 18 dự án chưa được triển khai xây dựng trong tổng số 39 dự án được cấp phép đầu tư, theo quy định, sau 12 tháng kể từ ngày các doanh nghiệp đầu tư được cấp giấy phép xây dựng mà không tiến hành thi công thì sẽ bị thu hồi giấy phép đầu tư.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã "lách" quy định này bằng cách cho xây dựng cầm chừng; họ tổ chức lễ khởi công xây dựng rầm rộ, treo bảng dự án cao tầng hoành tráng rồi bỏ hoang cho cỏ mọc như trên, vừa nhếch nhác, lãng phí, thất thu tiền của, vừa làm xấu hình ảnh xúc tiến đầu tư…

Viết Nam
.
.
.