Đà Nẵng : “Nóng” tội phạm về kinh tế

Thứ Năm, 12/03/2009, 09:18
Do tác động của tình hình kinh tế thế giới và khu vực, từ đầu năm 2008 đến nay, tội phạm trong lĩnh vực kinh tế có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, Đà Nẵng không nằm ngoài tình hình chung đó, Trung tá Lâm Cao Luynh - Phó thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra, Trưởng phòng PC15, Công an TP Đà Nẵng cho biết.

Chỉ tính từ đầu tháng 12/2007 đến cuối tháng 10/2008, Công an TP Đà Nẵng đã tiếp nhận điều tra xử lý 62 nguồn thông tin, điều tra làm rõ 9 vụ phạm tội về kinh tế, bắt 14 bị can. Trong đó, nổi lên là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đột nhập tài khoản, trộm cắp tại ngân hàng, tội phạm rửa tiền...

Điển hình, giữa năm 2008, vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Nguyễn Quỳnh Ngọc Bội - Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Bội (đường Nguyễn Tri Phương) làm cho hàng chục người dân hoang mang.

Với hình thức lợi dụng sự quen biết, quan hệ buôn bán làm ăn, bà Bội đã lừa đảo chiếm đoạt của người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng. Sau một thời gian khẩn trương xác minh, thu thập tài liệu, ngày 30/7, Công an Đà Nẵng bắt tạm giam bà Mỹ Ngọc về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Qua điều tra ban đầu, Công an xác minh được cho đến thời điểm bị bắt, bà Ngọc thực hiện hành vi lừa đảo với số tiền gần 100 tỷ đồng của 8 nạn nhân...

Đầu tháng 11/2008, ngư dân phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê lâm vào cảnh túng quẫn sau cú lừa đảo của ông Hồ Văn Mên - Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Đông.

Với các chức vụ Đảng ủy viên, đại biểu HĐND, Phó Chủ tịch UBND, Tổ trưởng tổ vay vốn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân, ông Mên đã làm bảo chứng để lừa đảo nhân dân cả phường chuyên nghề đi biển cùng với một số cơ quan doanh nghiệp khác lên đến hàng tỉ đồng sau đó bỏ đi biệt xứ…

Ngày 16/2/2009, Công an quận Sơn Trà đã điều tra và bắt giam bà Huỳnh Thị Sương (35 tuổi, ở tổ 34, phường Mân Thái, quận Sơn Trà) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lợi dụng các chủ trương, chính sách của lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng về việc quy hoạch giải tỏa, đền bù và giao cấp đất tái định cư cho nhân dân trên địa bàn quận Sơn Trà, từ tháng 9/2007 đến 8/2008, bằng nhiều thủ đoạn nhằm lừa phỉnh giúp đỡ những hộ dân nằm trong diện giải tỏa sớm được nhận đất ở, bố trí đất ở những vị trí thuận lợi theo yêu cầu; làm hợp đồng nhận tiền đặt cọc mua bán phiếu cấp đất cho nhiều người nhưng thực tế không có đất..., bà Sương đã chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng của 27 hộ dân trên địa bàn quận.

Đặc biệt, năm 2008, Công an Đà Nẵng đã khám phá thành công một vụ rửa tiền lớn xuyên quốc gia. Đối tượng phạm tội là người nước ngoài. Được biết, ngày 20/9/2008, lực lượng an ninh kinh tế (PA17) đã phát hiện một người có quốc tịch Mozambique đến chi nhánh một ngân hàng thương mại tại Đà Nẵng mở cùng lúc 2 tài khoản.

Chỉ sau một thời gian rất ngắn, đã có người chuyển trên 4,1 tỉ đồng vào tài khoản. Sau đó, đối tượng xin rút tiền ra. Phòng PA17, Công an TP Đà Nẵng phối hợp A17, Bộ Công an, và PA17, Công an TP HCM, Công an Bà Rịa - Vũng Tàu điều tra xác minh vụ việc.

Sau khi điều tra làm rõ, lực lượng Công an đã tạm giữ khẩn cấp đối tượng làm thẻ và rút tiền là Baggio Carlitos Linska (sinh năm 1971, quốc tịch Mozambique) tại TP HCM. Xác minh ban đầu, nguồn tiền đó bọn chúng đánh cắp từ một tài khoản khác với số lượng 295.650 bảng Anh, sau đó đổi ra tiền Việt.

Bước vào năm 2009, tội phạm kinh tế diễn biến phức tạp hơn. Từ đầu năm đến nay, toàn lực lượng Công an, Chi cục Quản lý thị trường thành phố đã phát hiện, khám phá hàng chục vụ án liên quan đến tội phạm trong lĩnh vực kinh tế như gian lận thương mại, buôn lậu, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trộm cắp, đột nhập tài khoản để chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Tiêu biểu là vụ đối tượng Nguyễn Anh Tuấn, nhân viên trong ngành Ngân hàng đột nhập vào tài khoản của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam bẻ khóa Công ty Mauri (Đồng Nai) để chiếm đoạt của Ngân hàng Ngoại thương Đà Nẵng 50 nghìn USD; một đối tượng là nhân viên thủ kho của Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng móc nối với 2 đối tượng lái xe tư nhân khác để chiếm đoạt tài sản của Công ty hơn nửa tỷ đồng bị bắt vào những ngày đầu tháng 3/2009…

Với những diễn biến phức tạp đó, để làm hạn chế tình hình tội phạm kinh tế, lực lượng Công an TP Đà Nẵng đã tập trung tấn công mạnh vào loại tội phạm này. Hơn nữa, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những tổn thất xảy ra, Đại tá Nguyễn Đình Chính - Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng nhấn mạnh, người dân cần cảnh giác đặc biệt khi giao dịch cho vay theo hình thức lãi suất cao; các ngân hàng cần tăng cường bảo vệ, nâng cao nghiệp vụ về công nghệ nhằm bảo vệ tài sản của mình…

Bùi Ngọc
.
.
.