Đà Nẵng - mất mùa ruốc

Thứ Năm, 10/02/2011, 13:30
Như mọi năm, năm nay chiều mồng 1 Tết, nhiều tàu công suất nhỏ ở Đà Nẵng giong cờ ra khơi đi nhận quà của biển. Sáng mồng 2 trở về, thay vì những khoang thuyền đầy ắp ruốc như các năm trước, tàu nào tàu nấy chỉ đưa về 5-7kg là nhiều. Nỗi buồn lan sang người thân họ đang ngóng đợi trên bờ.

Mất mùa ruốc, thông tin nhanh chóng lan đi và người ra bãi biển mỗi sáng sớm ít dần. Một số tàu không nản chí tiếp tục bám biển vài ba chuyến nữa, nhưng kết quả không khá hơn là mấy. Thất thu, lỗ chi phí, ngư dân đành neo tàu tại bến.

Anh Lê Văn Cảnh, ngư dân lão luyện của làng chài ven biển phường Mân Thái cho biết: Các năm trước, chiều mồng 1 ra khơi, sáng mồng 2 trở về tàu ít nhất cũng thu 2-3 tấn ruốc. Năm ngoái, giá ruốc 8-10 nghìn đồng/kg, mỗi chuyến như vậy, chủ tàu thu 3-4 chục triệu đồng là thường. Hầu như năm nào ngư dân vùng này cũng trúng đậm mùa ruốc, có hộ thu 4-5 chục triệu đồng. Năm nay, hoàn toàn thất vọng. Cũng ra khơi chiều mồng 1, cũng đánh bắt ở vùng biển đó, nhưng tuyệt nhiên không hề có ruốc. Hỏi về nguyên nhân, lão ngư này chỉ biết lắc đầu.  

Mùa ruốc thất thu, đời sống ngư dân của đội tàu đánh bắt gần bờ ở Đà Nẵng sẽ lâm vào cảnh khó khăn. Chính quyền các cấp, ngành chức năng cần có giải pháp đẩy mạnh sản xuất trên biển bằng các nghề khác, nhất là ưu tiên đầu tư cho vụ cá nam sắp tới, giúp ngư dân tăng thu nhập, cải thiện đời sống

Nguyễn Cầu
.
.
.